Tin tức

Những ai không nên uống cà gai leo và cách dùng cà gai leo

Ngày 20/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cà gai leo là loại dược liệu quý nhờ vào những công dụng tốt đối với sức khỏe. Mặc dù lành tính, thế nhưng, cà gai leo không phải là loại dược liệu mà mọi người đều có thể sử dụng. Vậy những ai không nên uống cà gai leo? 

1. Tổng quan về cây cà gai leo

Trước khi tìm hiểu về vấn đề những ai không nên uống cà gai leo, bạn cần phải có cái nhìn tổng quan về loại dược liệu này. Cà gai leo là một loại cây leo nhỡ gồm nhiều cành với chiều dài trung bình khoảng 60 - 100cm.

Phần lá cây có màu xanh, hình trứng hoặc thon dài thường mọc xen kẽ với nhau. Ở phía dưới gốc lá sẽ có hình lưỡi rìu hoặc hơi tròn. Phía mặt dưới của là hình sao với nhiều lông tơ trắng mềm nhưng không bị nhám. Trong khi đó, mặt trên của lá cây sẽ có những gai nhọn. Cây thường ra hoa vào khoảng tháng 4 - 9 và cho qua khoảng tháng 9 - 12.

2. Những công dụng của cà gai leo

Xét về công dụng, cà gai leo được đánh giá là một loại dược liệu tốt, có tính ấm, vị the và có thể chữa trị được nhiều loại bệnh lý. Ở bên trong phần rễ và thân cây còn có rất nhiều hoạt chất có giá trị tuyệt vời như Ancaloit hay Glycoancaloit,... Những công dụng của cà gai leo đối với sức khỏe nổi bật như:

Cà gai leo có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe

Cà gai leo có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe

  • Phòng ngừa và điều trị những bệnh lý về gan: Glycoancaloit có trong cà gai leo có thể đào thải được các độc tố ở trong gan và giúp các chức năng gan hoạt động tốt hơn. Nhờ vậy, các mầm mống virus gây bệnh cũng sẽ được ngăn chặn một cách hiệu quả.

  • Chống oxy hóa: Thường xuyên uống nước cà gai leo cũng sẽ giúp ngăn chặn được quá trình oxy hóa, giúp làn da luôn được trắng sáng, khỏe mạnh. Phụ nữ ngoài 30 tuổi nên cân nhắc sử dụng cà gai leo để cải thiện được những dấu hiệu lão hóa của làn da và hạn chế các triệu chứng tiền mãn kinh điển hình như: bốc hỏa, bị đổ mồ hôi, bị rụng tóc,...

  • Ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư: Khá nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, Glycoalcaloid có thể làm chậm lại sự phát triển của những khối u. Nhờ vậy, sự xâm lấn của những khối u cùng với những tế bào ung thư tới các bộ phận khác trong cơ thể sẽ được giảm đi đáng kể.

  • Bên cạnh đó, cà gai leo cũng được kiểm chứng với nhiều công dụng nổi bật khác như: có thể giải rượu, điều trị vết rắn cắn, chữa bệnh tê thấp, điều trị chứng đau nhức gân khớp,...

3. Những ai không nên uống cà gai leo?

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm, công dụng nổi bật, thế nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại dược liệu này. Vậy những ai không nên uống cà gai leo? Dưới đây là những trường hợp không nên sử dụng cà gai leo mà bạn cần nắm rõ:

Những ai không nên uống cà gai leo để đảm bảo sức khỏe là thắc mắc thường thấy của nhiều người

Những ai không nên uống cà gai leo để đảm bảo sức khỏe là thắc mắc thường thấy của nhiều người

3.1. Phụ nữ đang mang thai

Ở trong cà gai leo có chứa những hoạt chất có thể kìm hãm quá trình phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, những người đang mang thai, nhất là với thai kỳ dưới 3 tháng thì tuyệt đối không được sử dụng nước của cây cà gai leo để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Các mẹ bầu cũng nên cẩn thận khi sử dụng cà gai leo

Các mẹ bầu cũng nên cẩn thận khi sử dụng cà gai leo

3.2. Những người mắc bệnh thận

Các hoạt chất ở trong cà gai leo có công dụng thải độc gan khá tốt, thế nhưng chính điều này lại vô tình tạo nên áp lực quá tải cho thận. Nếu bạn đang bị các bệnh lý như thận hư hay thận yếu thì việc dùng loại dược liệu này thường xuyên có thể khiến cho quá trình lọc máu bị ảnh hưởng. Theo thời gian, dưới sự tác động này sỏi thận sẽ hình thành và làm cản trở quá trình bài tiết, đồng thời gây nên sự đau đớn đối với người bệnh.

3.3. Người đang được điều trị đặc biệt

Đa số những trường hợp bệnh nhân đang được áp dụng phác đồ điều trị đặc biệt, nhất là những người có sức khỏe yếu hoặc bệnh đang ở giai đoạn nặng thì cần hỏi trước ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng cà gai leo. Bởi lẽ, những hoạt chất tồn tại ở trong loại dược liệu này có thể khiến cho các tác dụng của thuốc điều trị bị mất đi, làm ảnh hưởng không tốt đối với quá trình điều trị bệnh theo phác đồ.

Người đang theo phác đồ điều trị đặc biệt không nên sử dụng cà gai leo

Người đang theo phác đồ điều trị đặc biệt không nên sử dụng cà gai leo

Ngoài ra, những người đang mắc phải các loại bệnh lý khác cũng không nên dừng uống thuốc tây để sử dụng cà gai leo. Bởi lẽ, loại dược liệu này chỉ có công dụng hỗ trợ và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Tất nhiên, cà gai leo không có tác dụng điều trị bệnh như các loại thuốc tây được kê đơn.

3.4. Những trường hợp mắc bệnh mạn tính

Những người bị mắc phải các căn bệnh mạn tính phổ biến như cao huyết áp hay tim mạch,... cũng được khuyến cáo rằng không nên sử dụng cà gai leo. Để đảm bảo an toàn, bạn nên hỏi trước ý kiến của bác sĩ để tránh gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.

4. Cách sử dụng cà gai leo hiệu quả

Ngoài vấn đề những ai không nên uống cà gai leo thì bạn cũng cần nắm rõ cách sử dụng loại dược liệu này để đạt hiệu quả tốt nhất. Để có thể tận dụng được những dưỡng chất của dược liệu và hạn chế những tác dụng phụ có thể xảy ra, bạn có thể tham khảo cách hãm trà cà gai leo theo hướng dẫn sau đây:

Hãm trà cà gai leo để sử dụng hàng ngày, giúp duy trì sức khỏe

Hãm trà cà gai leo để sử dụng hàng ngày, giúp duy trì sức khỏe

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần rửa sạch cà gai leo rồi để ráo và mang đi phơi khô.

Bước 2: Chuẩn bị khoảng 50g - 60g cà gai leo đã được phơi khô mang đi rửa lại với nước một lần nữa. Sau đó, cho cà gai leo vào trong bình và đổ nước nóng 90oC vào hãm, lưu ý đổ nước ngập thảo dược.

Bước 3: Bạn đổ phần nước đầu đi, chỉ giữ lại bã trà rồi cho thêm một lần nước sôi nữa vào và hãm tiếp trong 10 phút.

Bước 4: Với phần nước cốt mới được hãm, bạn cho vào khoảng thêm 1 lít nước lọc để pha loãng và uống thay cho nước lọc trong ngày.

Như vậy, với những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn có thể thấy được rằng, cà gai leo có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cùng cần lưu ý đến vấn đề những ai không nên uống cà gai leo và cần tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và phát huy được công dụng tốt nhất cho từng trường hợp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.