Tin tức

Những cách tránh xa, giảm nhẹ hậu quả do Adenovirus cho trẻ nhỏ

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Adenovirus là nguyên nhân khiến nhiều trẻ phải nhập viện thời gian gần đây. Từ đầu năm nay đến ngày 22/9/2022, tổng số ca nhiễm Adenovirus ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Trung ương là 1.406 ca, trong đó có 7 trường hợp bệnh nhi tử vong. Cha mẹ cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về những cách tránh xa và giảm nhẹ hậu quả do Adenovirus cho trẻ nhỏ.

Adenovirus nguy hiểm như thế nào?

Virus Adeno với thời gian ủ bệnh từ 5-12 ngày, có khả năng lây truyền qua đường hô hấp như thông qua giọt bắn hay niêm mạc khi dùng chung nguồn nước có chứa virus gây bệnh.

Đây không còn là căn bệnh truyền nhiễm xa lạ trên thế giới và có thể gây ra những tác động mạnh mẽ lên hệ hô hấp của con người, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Khi mắc virus, người bệnh xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, ho, khò khè, khó thở… Đặc biệt, Adenovirus không chỉ gây bệnh ở đường hô hấp mà còn có khả năng gây bệnh ở nhiều cơ quan khác trên cơ thể như viêm kết mạc mắt, viêm dạ dày, viêm ruột, viêm gan, viêm bàng quang, viêm phổi…

Sốt cao là triệu chứng thường gặp nhất khi trẻ nhiễm virus Adeno

Sốt cao là triệu chứng thường gặp nhất khi trẻ nhiễm virus Adeno

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh diễn biến nặng có thể xảy ra tình trạng bội nhiễm vi khuẩn, suy hô hấp cấp, suy đa tạng… để lại nhiều biến chứng lâu dài cho trẻ ảnh hưởng đến quá trình phát triển về sau.

Những cách tránh xa Adenovirus

Hiện virus Adeno chưa có vaccine phòng ngừa đặc hiệu, do đó, cha mẹ cần chủ động phòng ngừa cho trẻ bằng những cách sau để hạn chế tối đa sự xâm nhập của virus vào bên trong cơ thể con người.

  • Tăng sức đề kháng cho trẻ.
  • Cách phòng bệnh sớm nhất cho trẻ, đặc biệt là các bệnh lý đường hô hấp là mẹ nên cho con bú sớm nhất ngay sau sinh và bú sữa mẹ hoàn toàn trong 2 tháng đầu, duy trì bú kéo dài đến 2 tuổi.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ các thành phần dinh dưỡng. Trẻ có sức đề kháng tốt sẽ chống lại được virus Adeno cũng như các bệnh lý đường hô hấp khác.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý.
  • Hướng dẫn trẻ hình thành thói quen rửa tay thường xuyên, đúng cách. Nếu trẻ còn quá nhỏ, cha mẹ lưu ý chủ động vệ sinh tay cho trẻ.

Vệ sinh tay cho trẻ thường xuyên là một trong những cách phòng ngừa Adenovirus

Vệ sinh tay cho trẻ thường xuyên là một trong những cách phòng ngừa Adenovirus

  • Cho trẻ mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường, tránh để cơ thể bị nhiễm lạnh.
  • Giữ gìn môi trường sống xung quanh trẻ thoáng mát, sạch sẽ; các đồ chơi trẻ hay cầm nắm nên được thường xuyên khử khuẩn.
  • Nguồn nước sinh hoạt trong gia đình phải đảm bảo sạch, đường khử trùng an toàn.
  • Trong thời gian dịch Adenovirus cao điểm, cha mẹ hạn chế tối đa đưa trẻ đến những nơi đông người như bể bơi, siêu thị, công viên… Trường hợp đến nơi đông người cần giữ khoảng cách an toàn, chú ý không tiếp xúc với những người có biểu hiện như ho, hắt hơi, sổ mũi…

Giảm nhẹ hậu quả do Adenovirus gây ra bằng cách nào?

Trẻ mắc Adenovirus nếu khỏe mạnh, dinh dưỡng tốt bệnh có thể tự khỏi, tuy  nhiên với những bệnh nhân có sức đề kháng yếu, bị suy dinh dưỡng hay có bệnh lý nền có thể gây ra nhiều biến chứng như suy giảm miễn dịch hay suy hô hấp có thể khiến trẻ tử vong.

Cha mẹ cần lưu ý những điều sau để hạn chế tối đa hậu quả cho trẻ khi đã bị nhiễm virus Adeno:

  • Nếu thấy trẻ có biểu hiện sốt kéo dài hơn 5 ngày, ho nhiều, rét run, khò khè, khó thở, mặt lờ đờ tím tái rất có thể trẻ bị viêm phổi do Adenovirus. Khi cha mẹ phát hiện trẻ có những triệu chứng này cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, xác định căn nguyên và điều trị kịp thời.
  • Nếu trẻ sẵn có các bệnh lý nền, bệnh lý mạn tính như tim bẩm sinh, viêm phổi… cha mẹ cần đặc biệt lưu ý để kiểm soát tốt bệnh, cả bệnh nền và những triệu chứng do Adenovirus.
  • Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống kháng sinh cũng như thuốc kháng virus, chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ do bội nhiễm xảy ra.
  • Khi mắc bệnh, cơ thể trẻ khó chịu, khó ăn uống, hay quấy khóc. Do đó, cha mẹ nên lưu ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn các thức ăn lỏng, mềm, dễ nuốt như cháo, súp… Nếu trẻ buồn nôn, chán ăn nên chia nhỏ các bữa ăn để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất kiểm tra ngay khi con có các triệu chứng bệnh

Cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất kiểm tra ngay khi con có các triệu chứng bệnh

Nhiễm Adenovirus, việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng như các bệnh đường hô hấp khác để kiểm soát tình trạng suy hô hấp, tình trạng nhiễm khuẩn. Trường hợp nhiễm virus thể nhẹ, người bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Do vậy, cha mẹ cần giữ tâm lý bình tĩnh để xử trí khi con bị bệnh.

Ngoài ra, bác sĩ cũng chỉ ra các triệu chứng do virus Adeno gây ra rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp khác, do vậy, để xác định đúng căn nguyên gây bệnh, xét nghiệm là tiêu chuẩn xác định bệnh chính xác nhất.

Việc xét nghiệm không chỉ giúp bản thân người bị bệnh sớm được bác sĩ chẩn đoán, đưa ra hướng điều trị phù hợp, mà còn có ý nghĩa tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Hiện nay, tại Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm phát hiện Adenovirus, cụ thể như sau:

Test nhanh Adenovirus/Rotavirus Ag chẩn đoán căn nguyên Adenovirus gây bệnh đường tiêu hóa.

  • Xét nghiệm này phát hiện đồng thời và phân biệt kháng nguyên Adenovirus type 40/41 và Rotavirus nhóm A.
  • Thời gian trả kết quả: Sau 60 phút kể từ khi nhận mẫu tại labo.
  • Mẫu bệnh phẩm: Mẫu phân.
  • Giá dịch vụ: 239.000 VNĐ

Xét nghiệm Realtime PCR sàng lọc virus Adeno và 6 tác nhân gây bệnh đường hô hấp khác.

Đối với người có triệu chứng nghi ngờ viêm đường hô hấp do virus như sốt, mệt mỏi, ho, sổ mũi… bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện xét nghiệm Realtime PCR đa tác nhân bởi không chỉ giúp phát hiện Adenovirus mà còn các virus khác như:

  • Enterovirus (HEV): gây ra các triệu chứng như cảm lạnh và một số bệnh khác như viêm não - màng não, viêm đường hô hấp dưới, phát ban, tay chân miệng, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.
  • Metapneumovirus (MPV): Chủ yếu gây bệnh tại đường hô hấp như viêm phế quản, viêm tắc thanh quản, viêm phổi...
  • Parainfluenzae virus (PIV) 1, 2, 3, 4: PIV thường gây tình trạng viêm đường hô hấp nặng, 80% tại đường hô hấp trên. PIV type 1 và type 2 gây viêm thanh khí phế quản ở trẻ em 2-4 tuổi; PIV type 3 có thể gây viêm thanh quản giả mạc, viêm phế quản và viêm phổi.

Thời gian trả kết quả:

  • Mẫu nhận trước 8h sáng trả kết quả trước 15h cùng ngày.
  • Mẫu nhận từ 8h-15h trả kết quả trước 23h cùng ngày.
  • Mẫu nhận sau 15h trả kết quả trước 15h ngày hôm sau.

Mẫu bệnh phẩm: Mẫu dịch tỵ hầu, dịch hút mũi họng, dịch rửa phế quản.

Giá dịch vụ: 1.100.000 VNĐ

Khách hàng hoàn toàn có thể gửi trọn niềm tin thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC bởi chất lượng được kiểm chuẩn nghiêm ngặt. Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận. 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, để phòng tránh lây nhiễm chéo, cha mẹ có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

MEDLATEC triển khai xét nghiệm 7 trong 1 phát hiện chính xác các tác nhân gây bệnh đường hô hấp trong đó có Adenovirus 

MEDLATEC triển khai xét nghiệm 7 trong 1 phát hiện chính xác các tác nhân gây bệnh đường hô hấp trong đó có Adenovirus 

Quý khách có bất kỳ thông tin thắc mắc nào hay muốn tư vấn thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.