Tin tức

Những dấu hiệu trào ngược dạ dày ai cũng có thể nhận ra

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi có dấu hiệu trào ngược dạ dày, bạn hãy chủ động đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chữa trị. Không nên tự ý dùng thuốc điều trị, điều này không những khiến bệnh không thuyên giảm mà còn gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe khác.

1. Dấu hiệu trào ngược dạ dày

Dấu hiệu trào ngược dạ dày khá đa dạng, mỗi người có thể gặp phải một vài triệu chứng khác nhau phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh và cả thói quen ăn uống, sinh hoạt.

Dấu hiệu trào ngược dạ dày khá đa dạng

 Dấu hiệu trào ngược dạ dày khá đa dạng

Dưới đây là 1 số triệu chứng thường gặp:

- Ợ nóng với cảm giác nóng như lửa đốt ở ngực và đường lên thực quản, thường xuất hiện sau khi ăn.

- Khó nuốt, có cảm giác như có vật chèn ở họng.

- Đau tức ngực, cảm giác như bị đè ép, đau thắt do sợi thần kinh bề mặt niêm mạc thực quản bị acid trào ngược gây kích thích.

- Dịch chua ở miệng hoặc đôi khi trào ngược cả thức ăn đi kèm dịch tiêu hóa.

- Buồn nôn do dịch acid và thức ăn trào ngược gây kích thích họng miệng. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào song tư thế nằm sau khi ăn và khi ngủ tạo điều kiện cho nó dễ xảy ra hơn.

Các trường hợp bị trào ngược dạ dày vào ban đêm là bệnh tiến triển nặng hơn, nếu kéo dài sẽ gây ra các triệu chứng do cổ họng bị tổn thương như:

- Ho kéo dài.

- Viêm thanh quản.

- Hen phế quản.

Bị trào ngược dạ dày ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân

Bị trào ngược dạ dày ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân

Trào ngược dạ dày vào ban đêm cũng khiến giấc ngủ của người bệnh bị ảnh hưởng, gây nhiều phiền toái và mệt mỏi. Những triệu chứng của trào ngược dạ dày này cũng có thể do nguyên nhân bệnh lý khác gây ra nên cần kết hợp với xét nghiệm để chẩn đoán chính xác.

2. Xét nghiệm trào ngược dạ dày giúp đánh giá tình trạng trào ngược

Các triệu chứng chỉ có thể gợi ý bạn có thể mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, không có giá trị chẩn đoán chính xác bởi dễ trùng lặp trong nhiều bệnh lý. Nếu điều trị sai bệnh, triệu chứng có thể nặng hơn và nguy hiểm hơn. 

Bác sĩ sẽ hỏi chi tiết những triệu chứng cơ thể bạn mắc phải khi thăm khám. Hãy cung cấp chi tiết nhất các thông tin này, kể cả thời điểm triệu chứng bệnh xuất hiện, những loại thực phẩm thường ăn,…

Khi những thông tin triệu chứng này nghi ngờ do trào ngược dạ dày gây ra, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm thăm dò chức năng, như:

2.1. Nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày cho phép quan sát chi tiết, cụ thể niêm mạc bên trong dạ dày và phát hiện những bất thường. Bất thường có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày như viêm thực quản, biến chứng dạ dày,… 

Nội soi dạ dày cho phép quan sát chi tiết, cụ thể niêm mạc bên trong dạ dày và phát hiện những bất thường

 Nội soi dạ dày cho phép quan sát chi tiết, cụ thể niêm mạc bên trong dạ dày và phát hiện những bất thường

Để nội soi dạ dày, bác sĩ sẽ đưa 1 ống nội soi ở đầu có gắn camera nhỏ để thu hình ảnh. Ống nội soi được đưa vào đường cổ họng tiến đến thực quản và dạ dày. Trong quá trình nội soi, nếu phát hiện các bất thường như bệnh Barrett thực quản thì sẽ thực hiện lấy mẫu mô để phân tích.

2.2. Chụp thực quản - dạ dày - tá tràng có cản quang

Kỹ thuật này không có giá trị chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản nhưng có ý nghĩa trong việc phát hiện các bất thường giải phẫu và biến chứng của trào ngược.

2.3. Siêu âm

Phương pháp này thường được chỉ định ở trẻ sơ sinh, giúp đánh giá những luồng trào ngược mạnh.

3. Xét nghiệm trào ngược dạ dày ở đâu uy tín, chính xác?

Khi có dấu hiệu của trào ngược dạ dày, bạn nên sớm đi khám tại các bệnh viện, chuyên khoa tiêu hóa. Hầu hết các bệnh viện lớn ở Việt Nam hiện nay đều có điều kiện thực hiện xét nghiệm trào ngược dạ dày, song nên đến cơ sở y tế lớn, có trang thiết bị hiện đại, bác sĩ và kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác.

Tìm được các bất thường trong cấu trúc giải phẫu và các biến chứng rất quan trọng trong việc điều trị dứt điểm bệnh. Nếu không, điều trị triệu chứng bằng thuốc như: thuốc giảm tiết acid, thuốc hỗ trợ tiêu hóa,… kết hợp với thay đổi thói quen ăn uống chỉ cải thiện bệnh nhất thời. Sau một thời gian, bệnh sẽ lại tái phát do nguyên nhân chưa được xử lý hoàn toàn.

Chi phí cho các xét nghiệm thăm dò chức năng trào ngược dạ dày là khác nhau, ngoài ra còn phụ thuộc vào điều kiện trang thiết bị y tế và nơi thực hiện. Bạn được chỉ định càng nhiều xét nghiệm kiểm tra thì chi phí cũng cao hơn. Bạn có thể tham khảo giá tại các trang web bệnh viện hoặc liên hệ trực tiếp để được giải đáp.

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được bệnh nhân trào ngược dạ dày tin tưởng

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được bệnh nhân trào ngược dạ dày tin tưởng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế đầu ngành trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán bệnh. 

Trải qua hơn 25 năm hoạt động, MEDLATEC nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của bệnh nhân bởi:

  • Trang bị đầy đủ máy móc phục vụ cho xét nghiệm trào ngược dạ dày cũng như chẩn đoán các bệnh lý phức tạp khác.

  • Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, làm việc tận tâm, coi bệnh nhân như người nhà.

  • Quy trình thăm khám nhanh chóng, gọn nhẹ, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

  • Áp dụng bảo lãnh viện phí của đa dạng các thẻ bảo hiểm như bảo hiểm Manulife, bảo hiểm dầu khí PVI, bảo hiểm Bảo Việt,... giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí điều trị.

  • Làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, Tết, sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7.

  • Giá cả các danh mục khám bệnh niêm yết công khai, bệnh nhân hoàn toàn có thể tham khảo để chủ động tài chính cũng như tránh được tình trạng chặt chém khách hàng.

Nếu bạn còn đang băn khoăn về xét nghiệm trào ngược dạ dày như chi phí, loại xét nghiệm, cách điều trị, thời gian khỏi bệnh,… Hãy liên hệ tư vấn qua hotline 1900 56 56 56, các chuyên gia MEDLATEC luôn sẵn sàng giải đáp thông tin thắc mắc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.