Tin tức

Những điều bạn nên biết trước khi tầm soát ung thư tai mũi họng

Ngày 26/11/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay khi mà tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở nước ta ngày càng cao thì việc tầm soát ung thư tai mũi họng càng trở nên cần thiết. Đây là cách phát hiện ung thư sớm và đáng tin cậy nhất hiện nay. MEDLATEC hôm nay sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quát nhất về phương pháp tầm soát ung thư tai mũi họng.

1. Tầm soát ung thư tai mũi họng có thực sự quan trọng hay không?

Câu trả lời luôn luôn là có.

Riêng đối với việc tầm soát ung thư hiện nay đã là cực kỳ cần thiết và quan trọng. Bạn hãy thử so sánh nhé. Bạn phát hiện ra bệnh ung thư của mình quá muộn, lúc này tế bào ung thư đã di căn và sức khỏe của bạn dần tiến đến giai đoạn cuối. Đừng nói đến khả năng kéo dài thời gian sống mà ngay cả việc bạn muốn giảm bớt sự đau đớn do ung thư gây ra cũng đã cực kỳ khó khăn và tốn kém rồi. Thế nhưng bạn phát hiện ung thư ngay từ giai đoạn đầu, không những khả năng kéo dài thời gian sống của bạn là chắc chắn mà còn có hi vọng cô lập tế bào ung thư hoặc loại bỏ nó hoàn toàn đấy.

Các chất nhầy tích tụ cùng máu khi bạn ho và ngạt mũi là dấu hiệu bạn cần thực hiện tầm soát ung thư ngay

Ung thư tai mũi họng vẫn có khả năng chữa khỏi được hoàn toàn nếu tầm soát sớm

Vì ung thư tai mũi họng trên thực tế khá khó để tự phát hiện nên tầm soát ung thư tai mũi họng lại càng cần thiết. Thời điểm cơ thể bạn xuất hiện các tế bào ung thư ở vùng này có thể bạn chưa thấy bất kì điểm gì bất thường cả. Thế nhưng phát hiện ra chúng ngay từ giai đoạn đầu này lại có ý nghĩa tiên quyết đối với cả quá trình điều trị sau này của bạn.

2. Những dấu hiệu nhắc nhở bạn nên thực hiện tầm soát ung thư tai mũi họng

Nếu xét đến các biểu hiện chuyên khoa thì ung thư tai mũi họng có khả năng tự che giấu rất tốt. Điều này có nghĩa là bạn rất khó mà tự cảm thấy mình đang cần tầm soát ung thư tai mũi họng chỉ bằng một vài biểu hiện khá nghèo nàn của bệnh. Tuy nhiên bạn vẫn nên chú ý các biểu hiện sau đây:

Nổi hạch ở khu vực cổ, gần mang tai

Nếu bạn phát hiện thấy mình đang có các chuỗi hạch lớn nhỏ xuất hiện bất thường ở vùng cổ hoặc, ngay gần mang tai nhiều ngày thì đây chính là lúc bạn cần đi thực hiện tầm soát ung thư tai mũi họng rồi đấy. Thông thường hạch do sức khỏe của bạn không ổn định sẽ không xuất hiện quá lâu, chỉ từ 1 - 2 ngày là tự lặn. Thế nhưng nếu vị trí của các hạch này cao, xuất hiện dày đặc ở cả hai bên cổ, thậm chí lan cả đến mang tai thì dấu hiệu này đã rất nguy hiểm rồi. Các bạn nếu theo dõi thấy các chuỗi hạch này ở lại trên cơ thể từ 1 tuần trở lên thì cần đến bệnh viện ngay để tầm soát ung thư.

Ho dai dẳng kéo dài, đau họng không rõ nguyên nhân

Việc bị ho lâu ngày có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang cần bạn đi tầm soát ung thư tai mũi họng nhưng thực tế thì hầu hết mọi người đều bỏ qua nó một cách dễ dàng. Các cơn ho của bạn nếu đi kèm dấu hiệu khản giọng, đau đớn khi ăn uống thì có thể đây không đơn thuần chỉ là bạn bị cảm cúm đâu. Theo thời gian các cơn ho sẽ xuất hiện với tần suất lớn hơn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn. Thậm chí bạn còn có thể bị chất nhầy và máu đọng lại ở khu vực họng hoặc mũi do khối u ác tính phát triển gây bít, tắc đường họng gây hoại tử.

nên thực hiện tầm soát ung thư tai mũi họng khi có dấu hiệu bất thường

Các chất nhầy tích tụ cùng máu khi bạn ho và ngạt mũi là dấu hiệu bạn cần thực hiện tầm soát ung thư ngay

Thị giác suy giảm

Ung thư tai mũi họng sẽ phá hoại các cấu trúc tế bào của các cơ quan này nên chúng có thể sẽ chèn ép các dây thần kinh trung ương chạy qua nó. Điều này có khả năng rất lớn khiến các vấn đề về mắt xuất hiện. Bước đầu bạn có thể chỉ nhận thấy biến chứng nhỏ khiến mắt mình bị mờ đi nhưng lâu ngày, dây thần kinh chi phối hoạt động mắt bạn có thể sẽ bị liệt hoàn toàn. Bạn nên đi tầm soát ung thư tai mũi họng ngay từ khi cảm thấy mắt mình có các dấu hiệu bất thường.

Đau đầu

Như chúng ta vẫn biết, ba cơ quan tai mũi họng có tác động trực tiếp đến rất nhiều dây thần kinh trung ương của não bộ. Cụ thể là chúng có thể chèn ép các dây thần kinh, làm tê liệt hệ thống thần kinh này dẫn đến các cơn đau đầu không rõ nguyên nhân, các cơn đau nửa đầu kèm theo một số triệu chứng như choáng váng, ù tai, ong tai,... 

3. Những phương pháp y khoa được dùng để tầm soát ung thư tai mũi họng

Khám lâm sàng tai mũi họng

Việc khám lâm sàng nên được thực hiện ngay từ khi nghi ngờ bạn đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên của bệnh. Các bác sĩ lúc này sẽ khám tổng quát và đưa ra các chẩn đoán liên quan đến một số vùng bị tổn thương có khả năng dẫn đến ung thư. Thông qua các kết quả ban đầu này sẽ có hướng xét nghiệm và sàng lọc kĩ hơn với các vùng chịu tổn thương này.

Khám lâm sàng sẽ giúp bác sĩ sớm phát hiện các vùng bị tổn thương dễ chuyển biến thành ung thư

Khám lâm sàng sẽ giúp bác sĩ sớm phát hiện các vùng bị tổn thương dễ chuyển biến thành ung thư

Nội soi tai mũi họng

Đối với khu vực này thì nội soi chính là phương pháp hữu ích hàng đầu để tầm soát ung thư tai mũi họng. Cụ thể là bác sĩ sẽ sử dụng các sợi quang học khác nhau, các nguồn sáng từ thiết bị nội soi để lấy được hình ảnh mô học của các khu vực bị tổn thương. Từ đó xác định chính xác tình trạng diễn biến của người bệnh.

Bác sĩ cũng có thể tiến hành nội soi tai mũi họng để tầm soát ung thư

Bác sĩ cũng có thể tiến hành nội soi tai mũi họng để tầm soát ung thư

Siêu âm vùng cổ

Nếu bạn muốn một phương pháp tầm soát ung thư tai mũi họng an toàn và tiết kiệm thì phương pháp siêu âm chính là biện pháp hàng đầu. Siêu âm giúp phát hiện có di căn hạch vùng hay không.

Chụp CT hoặc MRI

Hiện nay sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp điện toán CT và cộng hưởng từ tính MRI là các phương pháp tầm soát tân tiến nhất. Mặc dù chúng đều là những phương pháp có giá thành khá cao nhưng hiệu quả khám và chẩn trị là rất tốt.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về tầm soát ung thư tai mũi họng. MEDLATEC sẵn sàng giải đáp các thắc mắc có liên quan cũng như hỗ trợ tầm soát ung thư và trả kết quả nhanh chóng và chuẩn xác nhất. Ngoài ra hiện nay các cơ sở của chúng hiện nay đã chấp nhận Bảo lãnh viện phí của các Công ty Bảo hiểm lớn trên cả nước. Rất hân hạnh được đồng hành cùng sức khỏe của các bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.