Tin tức

Những điều cần biết trước khi làm xét nghiệm tầm soát ung thư Phú Thọ

Ngày 10/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm tầm soát ung thư Phú Thọ có thể đến Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ. Đây là chi nhánh phòng khám trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, có thể đáp ứng nhiều danh mục xét nghiệm khác nhau, đáp ứng nhu cầu kiểm tra sức khỏe của mọi khách hàng.

1. Tìm hiểu về tầm soát ung thư

Trong quan niệm của rất nhiều người, bệnh ung thư chính là “án tử” với những ai không may mắc mắc phải căn bệnh này. Tầm soát ung thư ra đời là một bước tiến của y học hiện đại nhằm giúp con người có thể chủ động đối phó với căn bệnh hiểm nghèo này: 

Tầm soát ung thư là gì?

Tầm soát ung thư là phương pháp khám và thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư. Thông qua xét nghiệm có thể thấy được sự xuất hiện của các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngay cả khi các tế bào này chưa chuyển hóa thành ác tính cũng có thể phát hiện ra và cảnh báo sớm về khả năng tiến triển của bệnh. 

Tầm soát ung thư là giải pháp giúp phát hiện sớm tế bào ung thư

Tầm soát ung thư là giải pháp giúp phát hiện sớm tế bào ung thư

Tầm quan trọng của tầm soát ung thư

Đa số các trường hợp mắc ung thư từ trước đến nay đều ở dạng khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Vì thế việc điều trị không đạt kết quả cao, những người mắc ung thư thì coi như xác định cầm “án tử” trên tay. Căn bệnh này không loại trừ một ai và không chừa đối tượng nam hay nữ, già hay trẻ. 

Chính vì thế, dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư Phú Thọ được mở ra để hạn chế được tình trạng này. Tầm soát ung thư sẽ giúp phát hiện sớm những thông tin cảnh báo sớm về ung thư trong cơ thể một người khỏe mạnh và không có dấu hiệu gì. Thông qua đó có thể có hướng điều trị kịp thời khi phát hiện những biểu hiện xấu hoặc khả năng bị ung thư cao. Nhờ vậy, việc điều trị bệnh nếu có sẽ đạt hiệu quả cao hơn. 

Những ai cần tầm soát ung thư?

Ung thư là căn bệnh không loại trừ một ai. Chính vì thế, bất cứ ai khi đến tuổi trưởng thành đều nên thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư. Đặc biệt là những trường hợp sau càng phải thực hiện phương pháp khám này: người đang nghi ngờ có dấu hiệu ung thư, tiền sử có người thân mắc ung thư, người sau 50 tuổi, người nghiện thuốc lá, nghiện rượu, người đang điều trị ung thư và muốn khám theo dõi tình trạng sức khỏe sau điều trị,… 

Bất cứ ai ở tuổi trưởng thành cũng nên làm tầm soát ung thư

Bất cứ ai ở tuổi trưởng thành cũng nên làm tầm soát ung thư

2. Tìm hiểu về phương pháp tầm soát ung thư

Về tổng quan, tầm soát ung thư toàn diện sẽ cần thực hiện các phương pháp sau

Xét nghiệm

Kiểm tra mẫu máu, nước tiểu, các chất dịch ở các bộ phận khác trong cơ thể. Với mỗi gói tầm soát ung thư sẽ cần đến các mẫu xét nghiệm lấy từ những vị trí khác nhau. 

Chẩn đoán hình ảnh

Ngoài xét nghiệm thì chẩn đoán hình ảnh cũng là phương pháp giúp chẩn đoán bệnh lý và tầm soát ung thư rất hữu hiệu. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường dùng như: chụp X-quang, nội soi, CT scan, PET-CT, MRI,… 

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh càng hiện đại thì kết quả trả về càng rõ nét và cho phép chẩn đoán chính xác hơn. Thông qua hình ảnh có thể phát hiện được những tổn thương, các thay đổi bất thường về cấu trúc mô, các bất thường hay dị tật trên các cơ quan nội tạng, khối u trong cơ thể, 

Kiểm tra gene

Đây là phương pháp hỗ trợ tầm soát ung thư hiệu quả. Xét nghiệm này được dùng để phát hiện các đột biến gene liên quan đến một số bệnh ung thư. Từ đó có thể cho thấy được khả năng mắc ung thư của một người có nguy cơ cao mà chưa có dấu hiệu của bệnh. Đây là được xem là phương pháp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ phát hiện những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của bệnh ung thư.

Dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư Phú Thọ giúp khách hàng có giải pháp bảo vệ sức khỏe

Dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư Phú Thọ giúp khách hàng có giải pháp bảo vệ sức khỏe

3. Các bước tầm soát ung thư tại MEDLATEC

Ngoài việc tìm hiểu về các phương pháp tầm soát ung thư, bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm về quy trình, các bước thực hiện kiểm tra sức khỏe này. Theo đó, MEDLATEC đang áp dụng các bước tầm soát ung thư như sau:

Bước 1: Thăm khám và điều tra bệnh sử

Đây là bước khám lâm sàng cơ bản nhất. Bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe thông thường, kiểm tra tổng quát và hỏi thăm điều tra bệnh sử của người khám và tiền sử bệnh lý hiểm nghèo của người thân trong gia đình. Người đến xét nghiệm cần nhớ và nói rõ các biểu hiện lạ của sức khỏe. Đó sẽ là căn cứ ban đầu để làm xét nghiệm tầm soát ung thư về sau. 

Bước 2: Thực hiện xét nghiệm

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng thực hiện một số xét nghiệm cần thiết như: xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch tiết một số bộ phận trong cơ thể,… 

Ngoài ra, để tầm soát ung thư thì không thể không kể đến các Marker ung thư đặc hiệu trong máu như: CEA, CA 72-4, NSE, Cyfra 21-1, Pro GRP, CA 19-9, CA 15-3, CA 125, HE4, Calcitonin, TG, AFP,... Thông qua việc đo nồng độ các Marker này trong máu, chúng ta có thể sơ bộ tầm soát được sự hình thành khối u ác tính trong cơ thể bệnh nhân.. 

Bước 3: Chẩn đoán hình ảnh

Cùng với xét nghiệm thì bác sĩ có thể chỉ định cho chẩn đoán hình ảnh bằng chụp X-quang, siêu âm, chụp CT, chụp MRI,… để thăm dò và phát hiện những tổn thương hay bất thường nếu có. Đây là bước quan trọng và cần thiết giúp phát hiện trực tiếp sự bất thường trong cơ thể. Đặc biệt là phát hiện khối u và sự thay đổi chức năng các cơ quan bên trong. 

Tầm soát ung thư phải trải qua khá nhiều bước

Tầm soát ung thư phải trải qua khá nhiều bước

Khách hàng thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư sẽ chi trả chi phí theo bảng giá dịch vụ chung được niêm yết tại Bệnh viện. Đặc biệt, MEDLATEC đang áp dụng bảng giá dịch vụ xét nghiệm rất hợp lý. Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi chỉ phải trả thêm 10.000 VNĐ cho phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả.

Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về xét nghiệm tầm soát ung thư Phú Thọ, quý khách hàng vui lòng liên hệ địa chỉ sau:

  • Địa chỉ: Số 48 Hàn Thuyên, Phường Tân Dân, TP Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ

  • Tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.