Tin tức

Những điều cần biết về điều trị hội chứng hậu COVID

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời gian gần đây có khá nhiều người sau khi khỏi COVID-19 đã gặp phải những triệu chứng của hội chứng hậu COVID. Điều đáng nói là những hệ lụy mà hội chứng ấy gây ra, trên nhiều phương diện đã cho thấy nó đáng lo ngại hơn cả việc mắc phải căn bệnh này. Chính vì thế, điều trị hội chứng hậu COVID đã trở thành vấn đề được xã hội quan tâm.

1. Tổng quan về hội chứng hậu COVID

1.1. Như thế nào là hội chứng hậu COVID-19?

Hội chứng hậu COVID khiến nhiều người lo sợ hơn việc mắc COVID-19

Hội chứng hậu COVID khiến nhiều người lo sợ hơn việc mắc COVID-19

Định nghĩa chính thức đầu tiên về thuật ngữ hội chứng hậu COVID được WHO đưa ra như sau: hậu COVID-19 xảy ra ở người có tiền sử mắc bệnh có các triệu chứng và kéo dài tối thiểu 2 tháng mà chẩn đoán thay thế không thể giải thích được. Nó khiến cho sức khỏe của người bệnh bị suy giảm trong thời gian dài, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng khiến cho họ gặp khó khăn trong việc tham gia hoặc quay trở lại với cuộc sống xã hội. Hội chứng này không chỉ gây tác động xấu cho sức khỏe tâm thần và thể chất của người bệnh mà còn để lại nhiều hệ lụy nặng nề về kinh tế cho gia đình người bệnh nói riêng và xã hội nói chung.

1.2. Hội chứng hậu COVID có những biểu hiện gì?

Trước khi tìm hiểu về phương pháp điều trị hội chứng hậu COVID, trước tiên chúng ta cần ghi nhớ về những biểu hiện cảnh báo nó xuất hiện. Thực tế cho thấy hội chứng này có biểu hiện vô cùng đa dạng, phổ biến nhất là:

- Người bệnh cảm thấy bị yếu sức, mệt mỏi.

- Luôn bị khó thở, nhất là khi gắng sức làm điều gì đó.

- Bị ho suốt một thời gian dài.

- Vùng ngực khó chịu hoặc bị đau tức.

Hội chứng hậu COVID khiến nhiều người lo sợ hơn việc mắc COVID-19

Hội chứng hậu COVID khiến nhiều người lo sợ hơn việc mắc COVID-19

Ngoài ra, có một số biểu hiện ít gặp hơn là: trí nhớ bị suy giảm, đau đầu, khả năng tập trung kém, choáng váng, chóng mặt, đau cơ, đau khớp, tim đập nhanh, mất khứu giác, mất vị giác, tóc rụng nhiều, mất ngủ, ăn kém, rối loạn tiêu hóa,...

1.3. Hội chứng hậu COVID-19 có nguy cơ cao ở những đối tượng nào?

Không phải ai cũng bị và phải điều trị hội chứng hậu COVID. Ai cũng có nguy cơ gặp phải hội chứng hậu COVID nhưng nữ giới có nguy cơ cao hơn so với nam giới, đặc biệt là độ tuổi trên 35 và có thể gặp ở trẻ em. Tuy những di chứng mà bệnh COVID-19 gây ra với cơ thể là tương đối nhiều nhưng không tìm ra được sự tương quan chính xác giữa mức độ bệnh với mức độ nghiêm trọng của hội chứng hậu COVID. Vì thế, ngay cả những người được chẩn đoán là mắc COVID-19 dạng nhẹ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hội chứng này.

2. Phương pháp nào giúp điều trị hội chứng hậu COVID?

2.1. Tại sao nhiều người quan tâm đến hội chứng hậu COVID?

Sở dĩ điều trị hội chứng hậu COVID trở thành vấn đề được rất nhiều người quan tâm là bởi:

- Đã có khoảng 1/3 - 4/5 bệnh nhân bị COVID-19 sau 4 tuần mắc bệnh xuất hiện ít nhất một trong số các triệu chứng hậu COVID.

- Tuy các triệu chứng hậu COVID-19 không có nguy cơ gây tử vong nhưng trong suốt một thời gian dài nó gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường ngày của họ và khiến cho chất lượng cuộc sống của họ bị giảm sút nghiêm trọng.

- Có khoảng 40 - 60% người bị COVID-19 không có khả năng quay lại với hoạt động sống bình thường sau khi khỏi bệnh. Ngay cả với những bệnh nhân bị mức độ nhẹ, điều trị tại nhà cũng có tới 30 - 40% trong số đó sức khỏe không thể quay lại bình thường như ban đầu được nên chất lượng cuộc sống cũng bị suy giảm.

2.2. Điều trị hội chứng hậu COVID như thế nào?

Cho đến nay, mục tiêu chính trong điều trị hội chứng hậu COVID vẫn nhằm giảm thiểu tổn thương do bệnh gây ra và ngăn ngừa sự xuất hiện của những tổn thương lâu dài. Việc điều trị nên được tiến hành càng sớm càng tốt và nên thực hiện một cách kiên nhẫn, lâu dài, kể cả khi đã hết triệu chứng của bệnh COVID-19. 

Phương pháp điều trị hội chứng hậu COVID được đưa ra dựa trên triệu chứng mà người bệnh gặp phải

Phương pháp điều trị hội chứng hậu COVID được đưa ra dựa trên triệu chứng mà người bệnh gặp phải

Người bị hội chứng hậu COVID-19 cần được kiểm tra, đánh giá sức khỏe một cách toàn diện vì bệnh lý này gây ra những tác động xấu lên rất nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể. Tùy theo những triệu chứng và rối loạn mà người bệnh gặp phải mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp để giúp bệnh nhân sớm trở về với cuộc sống bình thường như trước khi mắc COVID-19, cụ thể như:

- Điều trị triệu chứng khó thở: người bệnh sẽ được tập các bài tập đơn giản để hít thở đúng, giúp cho khả năng hoạt động của phổi trở nên hiệu quả hơn.

- Điều trị triệu chứng ho mạn tính: người bệnh có thể sẽ được bác sĩ kê thuốc trị ho, thuốc tăng cường đường thở. Để chấm dứt tình trạng ho mạn tính, tốt nhất nên kết hợp dùng thuốc và tập thở.

- Điều trị triệu chứng tim đập nhanh: để điều trị hội chứng hậu COVID ở những người có triệu chứng rối loạn nhịp tim bác sĩ sẽ có phương pháp kiểm tra tim để kê đơn thuốc phù hợp. Ngoài ra, người bệnh cũng nên thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng để sớm cải thiện nhịp tim về như bình thường.

- Điều trị triệu chứng yếu sức và mệt mỏi: người bệnh cần tập thể dục một cách từ từ để làm tăng sức mạnh và độ bền của cơ bắp. Sự kết hợp giữa các bài tập thở với bài tập tạ nhẹ sẽ giúp tình trạng mệt mỏi được cải thiện. Trường hợp mệt mỏi kéo dài dai dẳng, người bệnh cần được thăm khám bởi bác sĩ tim - phổi để tìm ra nguyên nhân.

- Điều trị triệu chứng đau nhức khớp: có thể giảm đau bằng các loại thuốc như acetaminophen hoặc ibuprofen khi không mắc bệnh thận hoặc bệnh dạ dày. Ngoài ra, người bệnh cũng nên thực hiện vật lý trị liệu để sớm phục hồi khớp bị đau. 

- Điều trị triệu chứng mất khứu giác, vị giác: tập bài tập nhớ mùi, nhớ vị để dần dần cải thiện triệu chứng.

- Điều trị triệu chứng suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung kém, hay quên: chơi những trò chơi giúp kích thích trí nhớ, đọc sách, học một số môn yêu thích để giúp cho não bộ hoạt động trở lại.

- Điều trị triệu chứng rụng tóc: đây là hiện tượng dễ xảy ra ở những người bị stress, lo lắng khi mắc COVID-19. Điều trị hội chứng hậu COVID trong trường hợp này không khó vì tình trạng rụng tóc sẽ chấm dứt ở đại đa số bệnh nhân sau vài tuần hoặc vài tháng. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp kích thích mọc tóc cho người bệnh.

- Điều trị triệu chứng nổi mẩn trên da: sau COVID, người bệnh dễ bị dị ứng, nổi mề đay, viêm da cơ địa. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bôi ngoài da phù hợp.

Ngoài những phương pháp điều trị hội chứng hậu COVID trên đây, nếu bệnh nhân mắc COVID-19 đồng thời mắc các bệnh về phổi, tim, khớp,… thì cũng có thể sẽ xuất hiện triệu chứng tương tự như triệu chứng hậu COVID. Muốn biết chính xác đó là triệu chứng hậu COVID hay là triệu chứng của bệnh lý mạn tính thì người bệnh cần khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra căn nguyên.

3. MEDLATEC miễn phí khám và tư vấn hậu COVID cùng chuyên gia đầu ngành 

Nếu bạn đang nghi ngờ mình có những triệu chứng hậu COVID, tốt nhất hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và có những hướng dẫn phù hợp. Việc điều trị hội chứng hậu COVID hiện nay chỉ nhằm điều trị triệu chứng nên tùy vào triệu chứng gặp phải ở từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra hướng điều trị tốt nhất để sớm hồi phục sức khỏe về trạng thái ban đầu.

Với mong muốn đồng hành cùng người dân trong vấn đề kiểm soát di chứng hậu COVID, từ ngày 20/3/2022-31/5/2022 Hệ thống Y tế MEDLATEC Miễn phí khám, tư vấn sức khỏe hậu COVID-19 cùng chuyên gia đầu ngành.

Chương trình được áp dụng tại các địa điểm sau:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc - 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa - 12 Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Hồ Chí Minh - 98 Thích Quảng Đức, phường 05, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

MEDLATEC - Thương hiệu chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân cả nước 

Với 26 năm kinh nghiệm đồng hành chăm sóc sức khỏe nhân dân, chuỗi Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC được người dân cả nước biết đến là địa điểm khám chữa bệnh tin cậy. Bởi nơi đây quy tụ được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành các chuyên khoa giàu kinh nghiệm, y đức và luôn tận tâm vì người bệnh/khách hàng. 

Để có kết quả chẩn đoán chính xác, tin cậy, MEDLATEC luôn đón đầu những công nghệ hiện đại, đồng bộ tự động hoàn toàn như hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại bậc nhất thế giới. Áp dụng đồng thời hai hệ thống quản lý xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, CAP (tiêu chuẩn Hoa Kỳ) cùng hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại (Máy MRI, CT, siêu âm 3D-4D, X-quang kỹ thuật số...). 

Hy vọng với những thế mạnh trên, người dân hoàn toàn an tâm lựa chọn MEDLATEC khám và điều trị hậu COVID-19. 

Mọi thông tin đặt lịch hoặc tư vấn gói khám, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 (hỗ trợ giải đáp 24/7). 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.