Tin tức

Các triệu chứng hậu Covid thường gặp và cách khắc phục

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mặc dù đã khỏi bệnh nhưng phần lớn những người nhiễm virus SARS-CoV-2 đều gặp phải tình trạng ho, khó thở,… kéo dài. Đây chính là các triệu chứng hậu Covid phổ biến, khiến nhiều người lo lắng. Vậy nên làm gì để giảm thiểu tình trạng hậu Covid, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hội chứng hậu Covid là gì?

Được biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu Covid -19, công bố vào tháng 10/2021. Hội chứng này thường xảy ra ở những người nhiễm virus SARS-CoV-2 được 3 tháng, với các triệu chứng xuất hiện và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không có bất kỳ chẩn đoán thay thế nào có thể giải thích được.

Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới thì có khoảng 10 - 20% bị ảnh hưởng lâu dài bởi hội chứng hậu Covid. Khi sức khỏe suy giảm sẽ tác động nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng công việc. Đồng thời tinh thần người bệnh cũng trở nên sa sút, không ổn định vì lo lắng quá mức.

Nguyên nhân:

Vậy, tại sao khỏi bệnh rồi nhưng vẫn bị các triệu chứng hậu Covid hành? Nguyên nhân là do cơ thể vẫn đang phải chống lại sự sót lại của virus SARS-CoV-2. Bởi vì, trước đó virus đã lan rộng khắp các cơ quan ruột, hạch bạch huyết, mô… và để lại vật chất di truyền trong một thời gian ngắn, thường là vài tháng.

Vì vậy, virus kích hoạt phản ứng tự miễn làm cơ thể sản sinh ra một loại kháng thể tự miễn, có khả năng tấn công, chống lại chính cơ thể. Do đó mà các mô đang khỏe mạnh lại bị phá hủy sau khỏi bệnh.

Đồng thời, virus cũng dẫn đến tình trạng viêm nhiễm mạn tính phát tác toàn thân. Khiến người bệnh giảm khả năng trao đổi chất.

Không chỉ vậy ở những trường hợp chuyển nặng, người bệnh còn xuất hiện tình trạng đông máu, tắc nghẽn vi mạch ở nhiều nơi. Điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tắc mạch phổi, mạch chi,…

Ở những trường hợp chuyển nặng, người bệnh còn xuất hiện tình trạng đông máu, tắc nghẽn vi mạch ở nhiều nơi

Ở những trường hợp chuyển nặng, người bệnh còn xuất hiện tình trạng đông máu, tắc nghẽn vi mạch ở nhiều nơi

2. Những triệu chứng hậu Covid thường gặp

Triệu chứng sau Covid thường đa dạng và xuất hiện cùng lúc hoặc trong những khoảng thời gian khác nhau. Biểu hiện ở mỗi người có thể ở mức độ từ nhẹ cho đến chuyển biến nặng phải nhập viện.

Dưới đây là những triệu chứng hậu Covid phổ biến mà bạn có thể gặp phải ngay sau khi khỏi bệnh:

  • Đau tức ngực, khó thở, khi leo cầu thang thường có cảm giác bị hụt hơi.

  • Hay bị chóng mặt, mệt mỏi.

  • Suy giảm trí nhớ, hay quên do khả năng cung cấp máu đến các cơ quan giảm, thiếu máu lên não ảnh hưởng đến khả năng tập trung.

  • Giấc ngủ bị rối loạn, thức giấc giữa đêm.

  • Ho kéo dài dai dẳng, giọng nói thay đổi.

  • Khả năng co bóp cơ giảm, chân tay không còn tràn đầy sức lực như trước, hay bị đau cơ, đau khớp.

  • Tinh thần không ổn định, thường xuyên lo lắng, thậm chí là trầm cảm.

Hội chứng hậu Covid tác động đến nhiều cơ quan bộ phận, không chỉ biểu hiện ở mặt lâm sàng mà còn xuất hiện những triệu chứng cận lâm sàng như: rối loạn đường huyết, giảm khả năng lọc cầu thận, tăng men tim,… Đặc biệt là tình trạng rối loạn chức năng hô hấp, nhất là giảm dung tích và độ khuếch tán phổi.

Triệu chứng hậu Covid thường gặp là tình trạng đau tức ngực, khó thở và có cảm giác hụt hơi khi leo cầu thang

Triệu chứng hậu Covid thường gặp là tình trạng đau tức ngực, khó thở và có cảm giác hụt hơi khi leo cầu thang

Đối tượng dễ xuất hiện triệu chứng hậu Covid:

Đa số những người nhiễm bệnh đều có nguy cơ gặp phải hội chứng hậu Covid, trong đó bao gồm cả người không triệu chứng, người bệnh thể nhẹ cho tới thể nặng phải điều trị tích cực.

Do đó nhiều người sau khỏi bệnh luôn muốn đi khám hậu Covid. Tuy nhiên không phải ai mắc bệnh thì cũng nên đi khám bởi vì như vậy sẽ gây lãng phí. Chỉ những người có triệu chứng hậu Covid, người mắc bệnh nền, người từ 60 tuổi trở lên thì mới đi khám, còn người bệnh nằm viện do viêm phổi thì bác sĩ sẽ chỉ định thời gian tái khám định kỳ.

3. Những việc nên làm giúp giảm thiểu triệu chứng hậu Covid

Dưới đây là những việc nên làm giúp bạn giảm thiểu triệu chứng hậu Covid:

Tập thở:

Những bài tập thở sẽ giúp bạn phục hồi chức năng phổi, giảm tình trạng khó thở. Do đó, bạn nên thực hiện đúng động tác, tập thở với mức độ vừa phải. Không nên nóng vội hoặc tập luyện quá sức như vậy sẽ khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra khi bị ho kéo dài, bạn có thể tập ho có kiểm soát bằng cách thở chúm môi trong 5 - 10 phút. Động tác này có tác dụng đẩy đờm ra khỏi phế quản. Tiếp đó, bạn nên tròn miệng hà hơi từ 5 - 10 lần để tăng tốc độ đẩy đờm ra khí quản. Cuối cùng để đẩy đờm ra ngoài, bạn chỉ cần hít vào một hơi thật sâu, nín thở rồi ho liên tiếp hai lần.

Những bài tập thở sẽ giúp bạn phục hồi chức năng phổi, giảm tình trạng khó thở, bạn nên thực hiện đúng động tác và tập với mức độ vừa phải

Những bài tập thở sẽ giúp bạn phục hồi chức năng phổi, giảm tình trạng khó thở, bạn nên thực hiện đúng động tác và tập với mức độ vừa phải

Đi bộ:

Đi bộ là biện pháp vận động cơ thể nhẹ nhàng, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất sau khỏi bệnh. Ban đầu bạn nên đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần thời gian hoặc luyện tập thêm những bài thể dục khác, đạp xe chậm,…

Đi bộ là biện pháp vận động cơ thể nhẹ nhàng, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất sau khỏi bệnh

Đi bộ là biện pháp vận động cơ thể nhẹ nhàng, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất sau khỏi bệnh

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng:

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là cách đơn giản giúp bạn nhanh hồi phục và tăng sức đề kháng. Do đó, bạn nên bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và protein như: trái cây tươi, rau có màu xanh đậm, cá béo, thịt nạc,…

Sau khi khỏi bệnh khả năng tiêu hóa còn kém, bạn nên chia nhỏ bữa ăn chính thành 3 - 5 bữa nhỏ để cơ thể hấp thu được toàn bộ. Đồng thời bạn có thể sử dụng thêm các loại thuốc hỗ trợ do bác sĩ kê đơn như: thực phẩm chức năng tăng cường tuần hoàn não, sản phẩm có tác dụng an thần,…

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là cách đơn giản giúp bạn nhanh hồi phục và tăng sức đề kháng

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là cách đơn giản giúp bạn nhanh hồi phục và tăng sức đề kháng

Triệu chứng hậu Covid đang là nỗi bận tâm và lo lắng của nhiều người sau khỏi bệnh. Để giảm thiểu triệu chứng và hồi phục sức khỏe nhanh chóng bạn nên ăn uống đầy đủ, kết hợp với tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.

4. MEDLATEC miễn phí khám và tư vấn hậu COVID cùng chuyên gia đầu ngành

Nếu bạn đang nghi ngờ mình có những triệu chứng hậu COVID, tốt nhất hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và có những hướng dẫn phù hợp. Việc điều trị hội chứng hậu COVID hiện nay chỉ nhằm điều trị triệu chứng nên tùy vào triệu chứng gặp phải ở từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra hướng điều trị tốt nhất để sớm hồi phục sức khỏe về trạng thái ban đầu.

Với mong muốn đồng hành cùng người dân trong vấn đề kiểm soát di chứng hậu COVID, từ ngày 20/3/2022-31/5/2022 MEDLATEC triển khai chương trình Phát hiện và kiểm soát di chứng hậu COVID-19 với nhiều ưu đãi hấp dẫn:

  • Miễn phí khám và tư vấn hậu COVID-19 cùng chuyên gia
  • Tặng voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường máu cho lần sử dụng dịch vụ lần sau áp dụng trên toàn quốc (bao gồm cả dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà)
  • Miễn phí xe đưa đón tại khu vực miền Bắc với nhóm từ 20 người trở lên
  • Tặng khẩu trang cho mỗi khách hàng đến khám
  • Áp dụng đồng thời thanh toán cả bảo hiểm y tế và bảo hiểm bảo lãnh

MEDLATEC - Thương hiệu chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân cả nước

Với 26 năm kinh nghiệm đồng hành chăm sóc sức khỏe nhân dân, chuỗi Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC được người dân cả nước biết đến là địa điểm khám chữa bệnh tin cậy. Bởi nơi đây quy tụ được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành các chuyên khoa giàu kinh nghiệm, y đức và luôn tận tâm vì người bệnh/khách hàng.

Để có kết quả chẩn đoán chính xác, tin cậy, MEDLATEC luôn đón đầu những công nghệ hiện đại, đồng bộ tự động hoàn toàn như hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại bậc nhất thế giới. Áp dụng đồng thời hai hệ thống quản lý xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, CAP (tiêu chuẩn Hoa Kỳ) cùng hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại (Máy MRI, CT, siêu âm 3D-4D, X-quang kỹ thuật số...).

Hy vọng với những thế mạnh trên, người dân hoàn toàn an tâm lựa chọn MEDLATEC khám và điều trị hậu COVID-19.

Mọi thông tin đặt lịch hoặc tư vấn gói khám, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 (hỗ trợ giải đáp 24/7).

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.