Tin tức

Những điều cần lưu ý khi điều trị viêm mũi dị ứng với Desloratadine

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thuộc nhóm thuốc kháng histamin, Desloratadine được biết đến rộng rãi với khả năng làm giảm đáng kể các triệu chứng viêm mũi dị ứng (như sổ mũi, ngứa mũi, hắt hơi, viêm kết mạc dị ứng) và các phản ứng dị ứng khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động, cách dùng, liều lượng sử dụng và những lưu ý quan trọng khi sử dụng loại thuốc này.

1. Thông tin khái quát về Desloratadine

Desloratadine thuộc nhóm thuốc kháng histaminDesloratadine thuộc nhóm thuốc kháng histamin

Tên thuốc

Desloratadine 

Loại thuốc

Kháng histamin 

Bào chế

  • Viên nén: 2,5 mg; 5 mg
  • Viên nén bao phim: 2,5 mg; 5 mg
  • Viên ngậm: 2,5 mg; 5 mg
  • Si rô: 0,5 mg/ml

2. Công dụng của Desloratadine

Desloratadine là chất được chuyển hoá từ Loratadin, thuộc nhóm kháng histamin H1 thế hệ thứ hai. Nó hoạt động bằng cách cạnh tranh chọn lọc với histamin tại các thụ thể H1 ngoại biên, từ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng như sổ mũi, ngứa mũi, hắt hơi và viêm kết mạc dị ứng. Ngoài ra, thuốc còn hiệu quả trong việc làm giảm ngứa, mẩn đỏ và sưng do các phản ứng dị ứng khác. 

Nhờ tác dụng ức chế thần kinh trung ương nhẹ, Desloratadine ít gây buồn ngủ nên phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Desloratadine được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với các thuốc khác để tăng cường hiệu quả điều trị.

Desloratadine giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứngDesloratadine giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng

3. Chỉ định và chống chỉ định

Desloratadine được chỉ định để điều trị các triệu chứng khó chịu do dị ứng gây ra, bao gồm: viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng và các bệnh lý da như nổi mề đay, tổ đỉa. Tuy nhiên, thuốc chống chỉ định ở những người có vấn đề về gan hoặc thận. Bệnh nhân mẫn cảm với Desloratadine và Loratadine cũng không nên sử dụng thuốc.

4. Liều dùng và cách dùng

Thuốc Desloratadine được sử dụng thông qua đường uống, có thể cùng hoặc không cùng thức ăn:

  • Với Desloratadine dạng viên hòa tan nhanh: 
    • Lấy thuốc khỏi vỉ ngay trước khi sử dụng.
    • Đặt viên thuốc tan trên lưỡi và sau đó nuốt (có thể dùng nước hoặc không).
  • Desloratadine dạng lỏng:
    • Dùng dụng cụ/thìa đo đặc biệt để đo liều lượng thuốc theo chỉ dẫn.
    • Uống trực tiếp.

Liều lượng sử dụng Desloratadine căn cứ theo độ tuổiLiều lượng sử dụng Desloratadine căn cứ theo độ tuổi

Liều lượng sử dụng thuốc Desloratadine cần căn cứ trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và phản ứng với điều trị của người bệnh:

  • Người lớn:
    • 5 mg x 1 lần/ngày.
    • Trường hợp viêm mũi dị ứng ngắt quãng (triệu chứng xuất hiện dưới 4 ngày/tuần hoặc dưới 4 tuần): Ngừng điều trị khi hết triệu chứng; Tiếp tục điều trị khi triệu chứng xuất hiện trở lại.
    • Trường hợp viêm mũi dị ứng dai dẳng (có triệu chứng trên 4 ngày/tuần và kéo dài hơn 4 tuần): Duy trì điều trị trong thời gian tiếp xúc với chất gây dị ứng.
  • Trẻ em:
    • 6 - 11 tháng tuổi: 1 mg x 1 lần/ngày
    • 1 - 5 tuổi: 1,25 mg x 1 lần/ngày
    • 6 - 11 tuổi: 2,5 mg x 1 lần/ngày

5. Tác dụng phụ của Desloratadine

Trong quá trình điều trị với Desloratadine, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau:

  • Phổ biến: Viêm họng, khô miệng, đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt (ở nữ giới), đau cơ, đau đầu, mệt mỏi.
  • Ít phổ biến hơn: Chóng mặt, buồn nôn, khó tiêu
  • Hiếm gặp: rối loạn vận động, suy giảm chức năng gan, vàng da, rối loạn nhịp tim, phản ứng dị ứng nghiêm trọng,...

Desloratadine được đánh giá là loại thuốc khá an toànDesloratadine được đánh giá là loại thuốc khá an toàn

6. Lưu ý khi dùng thuốc

Tương tác thuốc

Khi sử dụng Desloratadine đồng thời với các loại thuốc khác có thể làm thay đổi hiệu quả của cả hai loại thuốc. Cụ thể như sau:

  • Desloratadine dùng chung với rượu, thuốc kháng cholin, thuốc ức chế thần kinh trung ương hoặc thuốc ức chế tái hấp thu serotonin, hiệu quả của Desloratadine có thể tăng lên, gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Desloratadine dùng chung với Droperidol, Hydroxyzin, Pramlintid và chất ức chế P-glycoprotein có thể thể làm tăng nồng độ Desloratadine trong máu, từ đó tăng cường tác dụng của thuốc.
  • Hiệu quả của Desloratadine có thể giảm đi khi sử dụng cùng với một số thuốc điều trị bệnh Alzheimer, thuốc dị ứng, thuốc chóng mặt hoặc thuốc kích thích thần kinh, hiệu quả của Desloratadine có thể giảm đi.
  • Các thuốc như azithromycin, cimetidine, erythromycin, fluoxetin và ketoconazole có thể làm thay đổi cách cơ thể xử lý Desloratadine, dẫn đến tăng hoặc giảm nồng độ thuốc trong máu.

Để hạn chế các tương tác thuốc không mong muốn, trước khi bắt đầu điều trị bằng Desloratadine, bệnh nhân nên thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc, thực phẩm chức năng và thảo dược đang sử dụng.

Cách xử lý khi quá liều

Desloratadine được đánh giá là một loại thuốc tương đối an toàn. Ngay cả khi uống gấp 9 lần so với liều thông thường, người bệnh cũng ít gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu không may xảy ra tình huống này, việc điều trị sẽ tập trung vào việc giảm thiểu sự hấp thu của thuốc vào cơ thể và xử lý các triệu chứng xuất hiện. Phương pháp thẩm phân phúc mạc không hiệu quả trong việc đào thải Desloratadin ra khỏi cơ thể.

Cách xử trí khi quên liều

Khi lỡ quên uống một liều Desloratadine, bệnh nhân cần uống bù ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi khoảng cách giữa thời điểm nhớ ra và thời điểm uống liều kế tiếp quá ngắn (chẳng hạn như chỉ còn vài giờ), bệnh nhân cần bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp đúng theo kế hoạch. 

Không uống gấp đôi liều Desloratadine khi quên liềuKhông uống gấp đôi liều Desloratadine khi quên liều

Tóm lại, việc sử dụng Desloratadine có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng dị ứng như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, nổi mề đay. Bên cạnh đó, thuốc còn ít gây tác dụng phụ nên có thể phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, để hiệu quả thuốc được phát huy tối đa, bệnh nhân không được tự ý sử dụng thuốc mà cần được thăm khám và tuân thủ đúng liều lượng, thời gian dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề sức khoẻ và muốn được tư vấn, thăm khám chi tiết hơn, hãy đến với Hệ thống Y tế MEDLATEC - một trong những đơn vị y tế uy tín tại Việt Nam hiện nay. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị y tế hiện đại và sự tận tâm, chúng tôi cam kết mang đến cho Quý khách hàng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng, an toàn và hiệu quả!

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch nhanh chóng, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1900 56 56 56 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.