Tin tức

Những điều chị em nên biết về kỹ thuật nội soi tử cung

Ngày 11/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nội soi tử cung là một trong những kỹ thuật phổ biến được áp dụng trong chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh lý ở bộ phận tử cung. Việc nắm được những thông tin cơ bản khi thực hiện phương pháp sẽ giúp chị em chủ động hơn nếu cần thực hiện. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin cần biết về kỹ thuật này.

1. Tìm hiểu về kỹ thuật nội soi tử cung

Trước đây, các bệnh phụ khoa thường khó chữa trị vì đa phần được phát hiện muộn. Tuy nhiên, trước sự phát triển của nền y học hiện đại, việc phát hiện và điều trị các bệnh lý ở bộ phận này đã không còn đáng lo ngại. Một trong những phương pháp được ứng dụng nhiều nhất phải kể đến nội soi tử cung

nội soi tử cung là phương pháp cận lâm sàng giúp phát hiện và chẩn đoán những dấu hiệu bất thường bên trong tử cung. Phương pháp này được tiến hành bằng cách sử dụng ống nội soi đưa vào khu vực âm đạo và cổ tử cung của người bệnh với mục đích quan sát toàn bộ cơ quan sinh dục. Thông qua hình ảnh thu được bác sĩ có thể chẩn đoán và theo dõi tình trạng bệnh tốt nhất.

Nội soi giúp phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý trong tử cung

Nội soi giúp phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý trong tử cung

Hiện nay, kỹ thuật này còn được áp dụng như một biện pháp giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Khi nội soi bác sĩ sẽ sử dụng thêm một số hóa chất bôi bên ngoài cổ tử cung giúp cho những biểu hiện bất thường trong cổ tử cung được rõ ràng hơn. 

Khi thấy có những dấu hiệu bất thường qua khám lâm sàng, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện nội soi tử cung. Phương pháp này giúp bác sĩ có thể:

  • Xác định được nguyên nhân khiến chị em xuất huyết tử cung, chảy máu sau khi đã mãn kinh hoặc kinh nguyệt ra quá nhiều vào những ngày hành kinh.

  • Giúp bác sĩ kiểm tra tình trạng tử cung và tìm ra nguyên nhân gây vô sinh hoặc sảy thai nhiều lần.

  • Tìm kiếm và loại bỏ u xơ tử cung và polyp.

  • Giúp kiểm tra ung thư nội mạc tử cung và tiến hành sinh thiết.

  • Ngoài ra, phương pháp còn giúp phát hiện một số bệnh lý ở tử cung như: viêm cổ tử cung, ung thư âm đạo, có mụn cóc ở bộ phận sinh dục, ung thư cổ tử cung và một số bệnh phụ khoa khác nữa.

  • Tìm và gỡ bỏ vòng tránh thai trong trường hợp đặt sai vị trí.

2. Thời điểm nên đi nội soi tử cung

Nội soi tử cung giúp chị em phụ nữ phát hiện được những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Việc phát hiện sớm có thể giúp cho việc điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đối với chị em phụ nữ, ai cũng có khả năng mắc các căn bệnh phụ khoa. Mà tại Việt Nam tỷ lệ chị em đi khám phụ khoa định kỳ còn thấp, vì thế số lượng mắc bệnh tương đối cao. 

Nội soi tử cung giúp chị em phụ nữ phát hiện được những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm
Nội soi tử cung giúp chị em phụ nữ phát hiện được những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm

Mặt khác, hầu hết các bệnh phụ khoa ở nữ thường có xu hướng phát triển âm thầm trong giai đoạn đầu. Chỉ đến khi bệnh phát triển nặng với các biểu hiện rõ rệt mới đi thăm khám.

Một số biểu hiện khi bệnh đã vào giai đoạn nặng hơn đó là đau ở vùng bụng, lưng; ra huyết trắng có mùi hôi kèm theo máu. Lúc này bệnh đã vào giai đoạn nặng, vì thế việc chữa trị sẽ khó khăn hơn, đồng thời tốn kém cả về chi phí và thời gian. Do vậy để an toàn, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ, ít nhất là 6 tháng 1 lần.

3. Đối tượng nội soi tử cung

  • Chị em phụ nữ thấy có những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ mình bị bệnh phụ khoa đều có thể thực hiện nội soi kiểm tra tử cung.

  • Khi đi xét nghiệm phụ khoa phát hiện có những dấu hiệu bất thường.

  • Các đối tượng mắc bệnh xã hội như lậu, sùi mào gà cũng nên đi nội soi để biết được tình trạng bệnh, đưa ra phương án điều trị kịp thời, phù hợp.

  • Đối với trường hợp đi khám bác sĩ nghi ngờ bị viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể yêu cầu nội soi để biết tình trạng chính xác của bệnh nhân.

4. Nội soi tử cung có ảnh hưởng gì không?

Nội soi tử cung có gây ra ảnh hưởng gì không là thắc mắc được không ít các chị em quan tâm và đặt ra khi có ý định thực hiện thủ thuật này. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm bởi theo các chuyên gia đây là phương pháp hiện đại, có độ an toàn cao, không gây ảnh hưởng tới tử cung hoặc ảnh hưởng tới chức năng của nó.

Khi nội soi, bạn sẽ có cảm giác căng tức nhẹ trong lúc đặt ống nội soi hoặc chảy máu nếu thực hiện sinh thiết. Nhưng tình trạng này sẽ kết thúc sau 1 đến 2 ngày thực hiện thủ thuật. Lưu ý nếu sau vài ngày máu vẫn chảy và không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đến bệnh viện gặp bác để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Sau khi nội soi nếu chẩn đoán bị u xơ các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi u xơ tử cung

Sau khi nội soi nếu chẩn đoán bị u xơ các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi u xơ tử cung

5. Một số lưu ý khi thực hiện nội soi tử cung

Dưới đây là một vài lưu ý chị em nên thực hiện để đảm bảo việc nội soi kiểm tra tử cung diễn ra an toàn, hiệu quả. 

  • Nếu đang trong kỳ “đèn đỏ” bạn không nên đi nội soi vì điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình nội soi, bác sĩ gặp khó khăn khi chẩn đoán các nội thương bên trong tử cung.

  • Trước 2 ngày đi nội soi các chị em nên ngừng quan hệ tình dục và không sử dụng băng vệ sinh bởi có thể dẫn đến sai sót trong quá trình nội soi.

  • Tuyệt đối không tự ý uống các loại thuốc giảm đau trước khi nội soi vì nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả.

Không tự ý uống các loại thuốc giảm đau trước khi nội soi

Không tự ý uống các loại thuốc giảm đau trước khi nội soi

  • Nếu đang trong sử dụng thuốc hãy thông báo với bác sĩ. Đồng thời chia sẻ với bác sĩ về tình trạng sức khỏe đang gặp phải hoặc có dị ứng với loại thuốc nào hay không để từ đó bác sĩ có thể đưa ra thời khuyên cũng như có cách điều trị phù hợp.

  • Tùy vào tình trạng và mong muốn của từng bệnh nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp gây mê hoặc gây tê, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái, hạn chế đau.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh phụ khoa có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, gây vô sinh. Vì thế để được chẩn đoán chính xác cũng như hỗ trợ điều trị bệnh viêm phụ khoa chị em nên tìm đến cơ sở y tế uy tín. Một trong những địa chỉ tin cậy chị em có thể lựa chọn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu có nhu cầu nội soi tử cung hoặc bất kỳ vấn về sức khỏe nào khác hãy đến ngay với MEDLATEC để được khám và điều trị. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.