Tin tức

Những điều nên biết về xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn

Ngày 18/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm ADN thai nhi giúp xác định chính xác mối quan hệ huyết thống giữa thai nhi với người cha. Hiện nay có rất nhiều cách để thực hiện xét nghiệm này nhưng phương pháp không xâm lấn được ưu tiên hàng đầu bởi tính chính xác và an toàn cao. Vậy xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn là gì, thực hiện như thế nào,... bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu về những vấn đề đó.

1. Xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn - những vấn đề cơ bản

1.1. Các phương pháp xét nghiệm ADN hiện có

Xét nghiệm ADN thai nhi là phương pháp phân tích ADN của thai nhi để đối chiếu với ADN của người cha giả định nhằm xác định được mối quan hệ huyết thống cha - con. Sở dĩ có thể thực hiện xét nghiệm này được là vì thai nhi có khả năng trao đổi chất từ khi còn trong bụng mẹ, nhờ đó mà phát thải các đoạn ADN của thai nhi ra bên ngoài. Các đoạn ADN đó sẽ đi vào máu hoặc ối của người mẹ nên chỉ cần thông qua mẫu máu hoặc nước ối của mẹ là có thể xác định được ADN của thai nhi.

Xét nghiệm ADN thai nhi hiện nay đã có thể được thực hiện từ rất sớm, cho kết quả nhanh và chính xác

Xét nghiệm ADN thai nhi hiện nay đã có thể được thực hiện từ rất sớm, cho kết quả nhanh và chính xác

Hiện nay có 3 loại xét nghiệm ADN thai nhi gồm:

- Phương pháp không xâm lấn

Đây là phương pháp thu thập ADN từ mẹ và người cha cần xác định huyết thống để phân tích và so sánh với ADN của con ở trong máu mẹ.

- Phương pháp chọc ối

Đây là phương pháp xâm lấn diễn ra trong khoảng tuần 14 - 20 của thai kỳ. Theo đó, thai phụ sẽ được chọc ối thông qua thành bụng bằng một cây kim rất nhỏ. Mẫu ối này sẽ được dùng để làm xét nghiệm ADN.

- Phương pháp sinh thiết gai nhau

Thời gian thực hiện xét nghiệm này cho kết quả chính xác nhất là khoảng tuần 10 - 13 của thai kỳ. Mẫu xét nghiệm là một ít mô bánh nhau được lấy từ tử cung của người mẹ thông qua đường bụng bằng một chiếc kim nhỏ hoặc ống thông.

1.2. Thế nào là xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn

Xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn là phương pháp được thực hiện nhằm xác định mối quan hệ huyết thống cha - con từ trong bào thai mà không cần can thiệp trực tiếp đến thai nhi. Theo đó, thông tin về ADN của thai nhi sẽ được xác định thông qua các phân tử ADN tự do ở trong mẫu máu người mẹ.

Xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn được số đông thai phụ lựa chọn bởi tính an toàn cao

Xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn được số đông thai phụ lựa chọn bởi tính an toàn cao

ADN của thai nhi chiếm khoảng 10 - 13% ADN tự do trong máu mẹ, xuất hiện từ tuần thứ 7 và cứ thế tăng dần trong suốt thai kỳ sau đó sẽ giảm nhanh trong máu mẹ vào 24 giờ sau khi trẻ chào đời. Nhờ phương pháp xét nghiệm này mà ADN của thai nhi sẽ được so sánh với ADN của người cha từ đó có thể đưa ra được kết luận về mối quan hệ cha - con.

1.3. Mẫu cần dùng cho xét nghiệm ADN xâm lấn là gì

Xét nghiệm ADN bằng phương pháp không xâm lấn lấy khoảng 7 - 10ml mẫu máu của mẹ để xét nghiệm. Sở dĩ máu mẹ được chọn làm mẫu vì trong nhau thai chứa các ADN của thai nhi, đến khi tế bào nhau thai già và chết đi nó sẽ giải phóng ra các ADN lẫn vào cùng ADN tự do ở trong máu của mẹ. Điều này diễn ra từ tuần thứ 7 của thai kỳ trở đi như đã nói đến ở trên. Mẫu của người cha giả định được dùng để xét nghiệm là: móng tay, móng chân, máu, lông, tóc,...

Kỹ thuật xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn sẽ tách các ADN tự do của thai nhi để phân tích từ đó đưa ra kết luận về sự trùng hợp với ADN của người cha. Toàn bộ quá trình lấy mẫu diễn ra rất nhanh chóng và vô cùng an toàn nên thai phụ không phải lo lắng về những ảnh hưởng xấu có thể đến cho thai nhi.

1.4. Tính chính xác của xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn

Sở dĩ đến nay nhiều người chọn phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn là bởi tính chính xác và độ an toàn mà nó mang lại. Theo đó, dựa vào bảng phân tích trình tự ADN, kết quả của xét nghiệm sẽ được kết luận theo hai tình huống:

- Tình huống thứ nhất: không loại trừ. Điều này có nghĩa là người cha giả định sẽ là người cha đẻ của thai nhi - kết quả xét nghiệm kết luận “có” - tức là có quan hệ huyết thống cha - con. Độ chính xác của kết quả là trên 99.99%.

- Tình huống thứ hai: loại trừ. Điều này có nghĩa là người cha giả định sẽ không phải là người cha sinh học của thai nhi - kết quả xét nghiệm kết luận “không” - tức là không có quan hệ huyết thống. Kết quả của xét nghiệm có tính chính xác 99.99%.

2. Vì sao thai phụ nên chọn xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn

2.1. Vì sao nên chọn phương pháp xét nghiệm ADN không xâm lấn

Hiện nay, phương pháp xét nghiệm ADN bằng phương pháp không xâm lấn đang được nhiều người lựa chọn, được giới chuyên gia đánh giá cao vì:

- Tính an toàn cho thai phụ và thai nhi rất cao.

- Thời điểm có thể xét nghiệm sớm, từ tuần thứ 7 của thai kỳ là tiến hành được.

- Việc lấy mẫu xét nghiệm thực hiện dễ dàng, nhanh chóng, không đau đớn.

- Thời gian nhận kết quả nhanh, tính chính xác của kết quả xét nghiệm lên tới 99.9%.

2.2. Một số điều cần lưu ý khi thực hiện xét nghiệm ADN không xâm lấn

Khi đã biết nên chọn phương pháp nào để xét nghiệm ADN không xâm lấn thì thai phụ cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

Bác sĩ giải đáp cặn kẽ về băn khoăn nên chọn phương pháp nào để xét nghiệm ADN không xâm lấn cho thai phụ

Bác sĩ giải đáp cặn kẽ về băn khoăn nên chọn phương pháp nào để xét nghiệm ADN không xâm lấn cho thai phụ

- Mẫu xét nghiệm của người cha có thể là tất cả các mẫu như xét nghiệm ADN thông thường như: móng tay, móng chân, tóc có chân,... Lưu ý khi lấy mẫu tóc thì phải nhổ cả chân tóc (tức là phần màu trắng ở chân tóc), mẫu móng tay, móng chân phải dùng kìm bấm mới hoặc vệ sinh sạch kìm bấm trước khi lấy,...

- Từ tuần thai thứ 7 trở đi, bất cứ khi nào thai phụ cũng có thể tiến hành xét nghiệm này.

- Thai phụ không cần phải nhịn hay kiêng ăn, không cần phải băn khoăn tìm thời điểm để lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh việc tìm hiểu và quyết định nên thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống không xâm lấn thì thai phụ cũng nên cân nhắc về việc lựa chọn địa chỉ tiến hành xét nghiệm. Đây là một trong những yếu tố có tác động không nhỏ đến tính chính xác của kết quả và độ an toàn cho cả hai mẹ con.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín hàng đầu trong loại hình xét nghiệm này. Mẹ bầu có bất kỳ băn khoăn nào liên quan đến xét nghiệm, đừng ngần ngại nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, các chuyên viên y tế luôn sẵn lòng giải đáp những thắc mắc ấy và có sự tư vấn phù hợp nhất để giúp bạn có được một quyết định chính xác, an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.