Tin tức

Những điều nên biết về xét nghiệm Prothrombin

Ngày 25/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Prothrombin là một loại xét nghiệm đông máu giúp phát hiện chính xác các vấn đề đông máu bất thường từ giai đoạn huyết tương, thường được chỉ định ở các lần khám sức khỏe định kỳ. Vậy xét nghiệm Prothrombin có ý nghĩa ra sao, khi nào nên thực hiện,...? Những thông tin cơ bản về xét nghiệm này sẽ được chia sẻ ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm Prothrombin là gì?

1.1. Prothrombin là xét nghiệm gì?

Ở cơ thể con người, đông máu có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có những nguyên nhân bất thường xuất phát từ bệnh lý gây nhiều nguy hại cho sức khỏe, thậm chí còn đe dọa đến sự sống. Xét nghiệm Prothrombin giúp phát hiện ra bất thường đông máu trong thời kỳ huyết tương.

 Prothrombin là một loại xét nghiệm giúp phát hiện sớm các bất thường về tình trạng đông máu trong cơ thể

 Prothrombin là một loại xét nghiệm giúp phát hiện sớm các bất thường về tình trạng đông máu trong cơ thể

Đây là loại xét nghiệm có khả năng đo được thời gian hình thành cục máu đông để đánh giá khả năng đông máu của cơ thể đồng thời giúp kiểm tra các yếu tố đông máu với những trường hợp có tổn thương mạch máu. Thông qua xét nghiệm Prothrombin có thể đánh giá được 5 yếu tố tham gia vào quá trình đông máu nên nhờ đó mà bác sĩ sẽ đánh giá được tổng thể khả năng cầm máu/đông máu của cơ thể.

1.2. Xét nghiệm Prothrombin hoạt động dựa trên nguyên lý nào?

Prothrombin là xét nghiệm hoạt động dựa trên nguyên tắc đo hoạt tính con đường đông máu chung và ngoại sinh. Xét nghiệm chỉ test 1 giai đoạn, dựa trên thời gian cần cho cục fibrin tạo thành sau khi đã thêm vào yếu tố phospholipid, mô TF và calcium để phục hồi huyết tương nghèo tiểu cầu chính và calci. 

2. Mục đích và các trường hợp nên làm xét nghiệm Prothrombin

2.1. Mục đích của xét nghiệm Prothrombin

Xét nghiệm đông máu Prothrombin được thực hiện nhằm:

- Tìm kiếm và thăm dò bệnh lý dẫn đến chảy máu bẩm sinh hoặc mắc phải: thường được chỉ định nhằm phát hiện rối loạn chảy máu do khiếm khuyết hoặc thiếu hụt yếu tố đông máu có liên quan đến con đường ngoại sinh như: fibrinogen, prothrombin,...

- Thực hiện xét nghiệm đông máu trước phẫu thuật.

- Theo dõi bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc chống đông máu loại kháng vitamin K.

- Đánh giá mức độ nặng của tình trạng đông máu rải rác trong lòng mạch hoặc bệnh gan.

2.2. Trường hợp nào cần tiến hành xét nghiệm Prothrombin

Những trường hợp sau cần thực hiện xét nghiệm Prothrombin:

- Dự phòng: thực hiện trước phẫu thuật, sàng lọc đông máu bất thường để đảm bảo an toàn khi thực hiện thủ thuật hoặc phẫu thuật.

Ý nghĩa của chỉ số xét nghiệm Prothrombin

Ý nghĩa của chỉ số xét nghiệm Prothrombin

- Theo dõi điều trị: thực hiện định kỳ đối với bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu kháng vitamin K nhằm điều chỉnh liều lượng thuốc sao cho đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn và đảm bảo không xảy ra tình trạng chảy máu do thuốc.

- Chẩn đoán bệnh lý: chỉ định cho những trường hợp có nguy cơ hay có dấu hiệu chỉ điểm về rối loạn giảm đông máu như: chảy máu cam, tiểu hoặc đại tiện ra máu, bệnh gan, bị thiếu máu mạn, chảy máu niêm mạc, bầm tím,...; có nguy cơ hoặc biểu hiện tắc mạch hoặc tăng đông.

3. Xét nghiệm Prothrombin - ý nghĩa của kết quả và một vài lưu ý

3.1. Ý nghĩa từ kết quả của xét nghiệm Prothrombin

Trung bình, thời gian cho một xét nghiệm đông máu ở mỗi người trong khoảng 10 - 13 giây. Tùy vào điều kiện và phương pháp thực hiện Prothrombin mà kết quả này sẽ có sự dao động. Nếu xét nghiệm kéo dài nhiều hơn khoảng thời gian này tức là cần phải có thời gian lâu hơn để cục máu đông hình thành. Điều đó cũng có nghĩa là người bệnh đang gặp vấn đề về rối loạn đông máu. 

Tuy nhiên, bác sĩ sẽ không chỉ dựa trên kết quả của xét nghiệm Prothrombin để đưa ra kết luận về tình trạng bệnh mà sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm xét nghiệm đông máu khác là PTT (thời gian thromboplastin một phần) và dựa trên kết quả của 2 xét nghiệm này để đưa ra kết luận cuối cùng.

3.2. Một vài lưu ý 

Trước khi làm xét nghiệm Prothrombin bạn cần nhớ:

- Không dùng chất kích thích vì chúng dễ khiến cho tính chất, thành phần của máu bị thay đổi từ đó làm ảnh hưởng đến kết quả của xét nghiệm.

Trung tâm xét nghiệm tự động hiện đại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Trung tâm xét nghiệm tự động hiện đại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Cần thông báo với bác sĩ nếu đang sử dụng một loại thuốc nào đó để bác sĩ theo dõi hoặc đưa ra khuyến cáo (khi cần). Đặc biệt, nếu đang dùng thuốc chống đông máu thì bác sĩ sẽ có chỉ định xét nghiệm phù hợp hoặc có giải pháp khác.

- Trước khi xét nghiệm 2 - 3 ngày nên tránh ăn súp lơ xanh, thịt bò vì chúng có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.

Một số rủi ro (hiếm có) có thể xảy ra khi thực hiện xét nghiệm Prothrombin:

- Bị ngất xỉu: hay gặp ở người có bệnh sợ máu hoặc tâm lý yếu.

- Bị mất nhiều máu: do đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc bị rối loạn chảy máu từ trước.

- Tụ máu bên dưới da.

- Viêm ở tĩnh mạch.

- Nhiễm trùng da.

Nhìn chung, xét nghiệm Prothrombin là một thủ thuật y khoa phổ biến, rất đơn giản và tương đối an toàn nên không đáng lo ngại. Có thể bạn sẽ cảm thấy đau một chút khi lấy máu hoặc gặp một số rủi ro như đã nói đến ở trên nhưng nó không hề nguy hiểm đến sức khỏe và không vượt quá khả năng chịu đựng của bạn.

Đối với cơ thể, sự xuất hiện của quá trình đông máu không chỉ tác động đến sức khỏe, tính mạng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến phác đồ trị liệu một số bệnh lý, đặc biệt là các trường hợp cần phải phẫu thuật. Vì thế, những bất thường của quá trình đông máu cần được phát hiện sớm. Muốn làm được điều này, mỗi người nên chú ý kiểm tra sức khỏe định kỳ để làm xét nghiệm Prothrombin.

Muốn xét nghiệm Prothrombin quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ y tế đầu tiên tại Việt Nam được cấp  song hành hai chứng chỉ dành cho chất lượng của phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ y khoa đầu ngành giàu kinh nghiệm. Với việc áp dụng song hành hai chứng chỉ này, quý khách hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm tại MEDLATEC.

Mọi băn khoăn có liên quan hay cần đặt lịch xét nghiệm Prothrombin, khách hàng có thể gọi trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56. Chuyên gia y tế của bệnh viện sẽ có những giải đáp, hướng dẫn chi tiết để quý khách được rõ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.