Tin tức

Những loại bệnh ung thư người cao tuổi dễ mắc và hướng điều trị

Ngày 14/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tuổi tác và sự lão hóa luôn là vấn đề khiến cho sức khỏe của người cao tuổi gặp nhiều khó khăn, trở thành nguyên nhân thúc đẩy hình thành và làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở họ. Vậy các loại bệnh ung thư người cao tuổi dễ mắc là gì và điều trị như thế nào, nội dung bài viết dưới đây sẽ đề cập về vấn đề ấy.

1. Thực trạng và nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ bị ung thư

1.1. Thực trạng bệnh ung thư ở người cao tuổi

Đến nay, có một thực tế rất rõ ràng rằng, bệnh ung thư ở người cao tuổi đều được chẩn đoán muộn và số đông trong đó không được điều trị. Chính vì chẩn đoán muộn nên hiệu quả chữa trị tiên lượng sống của bệnh nhân bị suy giảm đi rất nhiều. Nguyên nhân của tình trạng ấy chủ yếu do: đi lại khó khăn, chức năng nhận thức suy giảm, bệnh lý kèm theo, thiếu sự hỗ trợ của môi trường xã hội,...

Mặt khác, việc điều trị ung thư đều gây ra những tác dụng phụ nhất định. Đối với người cao tuổi, cần phải cân nhắc giữa nguy cơ có thể xảy ra do điều trị với lợi ích đạt được vì sức khỏe của họ rất dễ bị tổn thương. Ngoài ra, bệnh lý đi kèm cũng là yếu tố tác động và khiến cho người cao tuổi bị hạn chế trong việc lựa chọn phương pháp điều trị bệnh ung thư.

ung thư người cao tuổi

Tuổi tác và bệnh lý đi kèm là những nguyên nhân chính khiến người cao tuổi dễ bị ung thư

Nói chung, ung thư ở người cao tuổi không đồng nhất và phức tạp nên việc duy trì chất lượng cuộc sống cho họ luôn là thách thức lớn trong chữa trị và chăm sóc sức khỏe cho nhóm bệnh nhân này. Vì thế, ở giai đoạn bệnh tiến triển, hầu hết các phương pháp điều trị là giảm nhẹ nhằm mục đích kiểm soát cơn đau và sự phát triển của bệnh đồng thời giảm thiểu tối đa độc tính của thuốc và làm sao để duy trì hài hòa chất lượng sống cho họ.

1.2. Lý do khiến người cao tuổi dễ bị ung thư

Sở dĩ người cao tuổi trở thành đối tượng có nguy cơ cao với bệnh ung thư là bởi:

- Trải qua một quá trình dài phải tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư như: hóa chất từ thực phẩm và môi trường, bức xạ, ánh sáng mặt trời,... 

- Tế bào miễn dịch của cơ thể giảm dần theo quá trình lão hóa của cơ thể.

- Một số yếu tố làm tăng nguy cơ khác: gốc tự do oxy làm thay đổi DNA, bệnh viêm mãn tính, sự kém hiệu quả của cơ chế tự sửa chữa hư hỏng DNA, suy giảm hệ miễn dịch,...

2. Các loại bệnh ung thư người cao tuổi dễ mắc và hướng điều trị

2.1. Những loại bệnh ung thư người cao tuổi dễ mắc phải

- Ung thư tuyến tiền liệt

Đây là bệnh lý ác tính phát triển ở trong tuyến tiền liệt nằm bên dưới bàng quang củ nam giới. Bệnh thường tiến triển chậm nhưng khi đã xâm lấn thì khối u có thể lan ra nhiều phần của cơ thể, nhất là hạch bạch huyết và xương.

Ung thư tiền liệt tuyến rất dễ xảy ra ở nam giới sau độ tuổi 65

Ung thư tiền liệt tuyến rất dễ xảy ra ở nam giới sau độ tuổi 65

Ung thư tiền liệt tuyến chủ yếu xảy ra ở nam giới sau 65 tuổi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp mắc bệnh từ nhiều năm trước nhưng không có triệu chứng rõ ràng và tiến triển chậm nên người bệnh không phát hiện được. Bệnh lý ung thư người cao tuổi này có thể điều trị triệt để được bằng xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt.

- Ung thư bàng quan

Bệnh thường gây nên triệu chứng như: nước tiểu có máu, cảm giác khó tiêu, đau khi tiểu tiện, đau ở thắt lưng,... Ung thư bàng quang có thể chẩn đoán được từ giai đoạn sớm và điều trị đem lại hiệu quả cao nhưng nguy cơ tái phát cũng lớn. Có thể điều trị hiệu quả bệnh lý này bằng cách kết hợp phẫu thuật với hóa - xạ trị.

- Ung thư tụy

Các tế bào nằm ở phần đuôi tụy có nhiệm vụ sản xuất insulin, ung thư tụy thường xuất hiện ở đây và chủ yếu là các khối u nội tiết. Bệnh ung thư người cao tuổi này có tỷ lệ mắc hiếm và dễ chẩn đoán.

Một số triệu chứng cảnh báo bệnh gồm: ăn không có cảm giác ngon miệng, sút cân đột ngột, buồn nôn, đau bụng giữa và trên, vàng da,... Tuy nhiên, các triệu chứng này ít khi được phát hiện và tuyến tụy lại nằm phía sau các cơ quan khác nên việc phát hiện ra bệnh thường khá muộn. Điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị có thể giúp bệnh nhân khỏi bệnh.

Điều trị ung thư người cao tuổi chủ yếu nhằm giảm nhẹ triệu chứng để cải thiện chất lượng cuộc sống

Điều trị ung thư người cao tuổi chủ yếu nhằm giảm nhẹ triệu chứng để cải thiện chất lượng cuộc sống

- Ung thư gan

Ung thư gan ở người cao tuổi dễ xảy ra với nam giới hơn là nữ giới, thường liên quan đến ung thư siêu vi B. Trước khi mắc bệnh, người bệnh thường có tiền sử với xơ gan, viêm gan hay gan nhiễm mỡ không được chữa trị dứt điểm. Việc điều trị bệnh chủ yếu thực hiện bằng phẫu thuật. Nếu khối u đã di căn sẽ cân nhắc hóa - xạ trị.

2.2. Hướng điều trị ung thư ở người cao tuổi

Việc điều trị các loại bệnh ung thư người cao tuổi hay mắc chủ yếu nhằm giảm nhẹ triệu chứng của bệnh vì nó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn di căn thì chủ yếu cần kiểm soát triệu chứng.

Bản thân quá trình điều trị ung thư ở người cao tuổi sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, khả năng vận động,... của nhóm bệnh nhân này. Mặt khác, khi điều trị, họ cũng dễ cảm thấy mệt mỏi, đau đớn, tâm trạng bị rối loạn,...  Những triệu chứng của bệnh cùng với các rối loạn sinh học, tuổi tác cũng tác động mạnh tới hoạt động thể chất và xã hội của họ. Vì thế,  cân bằng hoạt động nhịp nhàng của hệ thống sinh học sẽ giúp duy trì chất lượng sống cho bệnh nhân.

Thêm nữa, việc điều trị bằng hóa - xạ trị ở bệnh nhân cao tuổi bị ung thư thường gặp nhiều tác dụng phụ hơn và mức độ nghiêm trọng cũng hơn. Sau mỗi đợt điều trị, sức khỏe hồi phục chậm hơn. Vì thế, phương pháp điều trị này cần phải được cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi áp dụng.

Điều trị ung thư người cao tuổi ưu tiên áp dụng liệu pháp hormone, miễn dịch, điều trị đích,... vì tác dụng phụ ít. Trong và sau điều trị, người bệnh cần được chú ý nâng cao thể trạng bằng chế độ dinh dưỡng, tư vấn giáo dục sức khỏe, phục hồi chức năng,...

Ngoài những chia sẻ trên đây, nếu còn băn khoăn nào khác về bệnh ung thư ở người cao tuổi, bạn đọc có thể chủ động liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để nắm được những thông tin bổ ích từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.