Tin tức

Những loại thực phẩm giúp tăng hồng cầu bạn không nên bỏ lỡ

Ngày 24/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiệm vụ của hồng cầu là đưa oxy đến các tế bào và vận chuyển CO2 từ các mô lên đào thải ở phổi. Tuổi thọ của hồng cầu khoảng 100 đến 120 ngày và khi già đi hồng cầu sẽ bị tiêu hủy. Nếu thiếu hồng cầu sẽ dẫn đến thiếu máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Do đó, việc bổ sung thực phẩm giúp tăng hồng cầu là rất cần thiết, đặc biệt với những người đang có chỉ số hồng cầu thấp. 

1. Những nguyên nhân dẫn đến chỉ số hồng cầu thấp

Chỉ số hồng cầu trung bình ở nam giới là 4,2 triệu/mm3, ở nữ giới là 3,8 triệu/mm3 máu và ở trẻ mới sinh là 5 triệu/mm3, sau vài tháng thì chỉ số hồng cầu sẽ trở về mức xấp xỉ với người lớn. 

Xét nghiệm máu giúp xác định chỉ số hồng cầu

Xét nghiệm máu giúp xác định chỉ số hồng cầu

Thiếu hồng cầu có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu và cơ thể bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, da xanh xao, rối loạn nhịp tim, tim phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp sự thiếu hụt oxy trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý về tim mạch. 

Thiếu hồng cầu gây hoa mắt chóng mặt

Thiếu hồng cầu gây hoa mắt chóng mặt

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng hồng cầu thấp là: 

  • Do chế độ ăn uống chưa đầy đủ dưỡng chất, bệnh nhân ăn uống thất thường và thiếu khoa học, nhất là những người trẻ và những người bận rộn. 

  • Do mất máu: Nguyên nhân này thường xảy ra ở những trường hợp phụ nữ mất nhiều máu trong thời kỳ kinh nguyệt, người bị viêm loét dẫn tới xuất huyết dạ dày, nhiễm giun,...

  • Do phẫu thuật: Một số bệnh nhân vừa mới trải qua phẫu thuật cũng có nguy cơ bị giảm hồng cầu, đặc biệt là bệnh nhân phẫu thuật đường tiêu hoá như: phẫu thuật dạ dày, ruột,

  • Ngoài ra một số trường hợp bị thiếu hồng cầu do yếu tố di truyền.

2. Gợi ý những thực phẩm giúp tăng hồng cầu

Để cải thiện chỉ số hồng cầu cho cơ thể, bạn có thể bổ sung những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn: 

  • Thực phẩm chứa sắt giúp tăng sản sinh hồng cầu trong máu

Sắt rất quan trọng trong quá trình sản sinh ra hemoglobin. Khi cơ thể bị thiếu sắt, hồng cầu có thể bị giảm khả năng vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể hoặc có thể bị giảm tuổi thọ, dẫn đến chỉ số hồng cầu thấp hơn. Trên thực tế, rất nhiều trường giảm hồng cầu, thiếu máu do thiếu sắt vì thế bổ sung sắt cũng chính là một cách giúp tăng chỉ số hồng cầu trong máu. 

Bổ sung thực phẩm chứa sắt để tăng chỉ số hồng cầu trong máu

Bổ sung thực phẩm chứa sắt để tăng chỉ số hồng cầu trong máu

Một số thực phẩm có chứa sắt mà bạn nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày như thịt bò, gan, trứng, các loại cá, các loại động vật có vỏ (hàu, hến, sò,…), cải bó xôi, các loại ngũ cốc, các loại đậu, khoai tây nướng còn vỏ,…

  • Thực phẩm giàu vitamin B12 giúp hồng cầu phát triển hoàn chỉnh

Vitamin B12 hỗ trợ sản sinh hồng cầu và kích thích hồng cầu phát triển hoàn chỉnh. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng và dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với người bệnh. 

Nếu muốn cải thiện chỉ số hồng cầu trong máu, bạn có thể bổ sung vitamin B12 bằng những thực phẩm sau: các loại thịt đỏ, các loại cá, sữa và những chế phẩm từ sữa, các loại động vật có vỏ,… Ngoài ra, một số loại ngũ cốc ăn sáng hoặc men dinh dưỡng cũng được các nhà sản xuất lưu ý đến việc tăng cường vitamin B12 để có thể đáp ứng bổ sung loại vitamin này cho cơ thể, rất phù hợp với những người không ăn thịt và không uống sữa. 

  • Thực phẩm giàu vitamin B9 giúp tăng chỉ số hồng cầu

Một trong những nhóm thực phẩm giúp tăng hồng cầu đó là các thực phẩm chứa nhiều vitamin B9 hay còn gọi là folate hoặc axit folic. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ folate thì có thể dẫn tới giảm hồng cầu, thiếu máu và ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thần kinh, tuyến thượng thận. 

Do đó, hãy bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B9 trong chế độ ăn hằng ngày của bạn. Trong đó, gan bò, đậu Hà Lan, đậu lăng, măng tây, cải bó xôi, cải bẹ xanh, cam, bánh mì, ngũ cốc,… là những nguồn bổ sung axit folic dồi dào cho bạn. 

Bổ sung cam để giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn, từ đó tăng chỉ số hồng cầu

Bổ sung cam để giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn, từ đó tăng chỉ số hồng cầu

  • Thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn và tăng chỉ số hồng cầu. 

Tuy rằng không ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sản sinh hồng cầu nhưng vitamin C vẫn nằm trong nhóm những thực phẩm giúp tăng hồng cầu. Nguyên nhân là khi cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin C thì khả năng hấp thụ sắt của cơ thể sẽ tốt hơn và từ đó giúp tăng chỉ số hồng cầu trong máu. 

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin C có thể kể đến như quả ớt chuông, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt, quả kiwi, quả cà chua hay một số loại quả mọng bao gồm dâu tây, việt quất,…

  • Thực phẩm chứa nhiều đồng và vitamin A

Đồng là loại khoáng chất không tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất hồng cầu trong máu nhưng nó rất cần thiết trong việc hấp thụ sắt cho cơ thể và nuôi dưỡng hồng cầu. Vì thế việc bổ sung những thực phẩm có chứa đồng cũng rất cần thiết. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau: Một số loại động vật có vỏ, gan bò, một số loại hạt, khoai tây, nấm, quả bơ, quả anh đào,…

Ngoài ra, cũng giống như đồng, vitamin A cũng có thể cải thiện chỉ số hồng cầu trong cơ thể bạn. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin A như gan bò, khoai lang, cà rốt, các loại rau màu xanh đậm, bí đao, dầu gan cá,…

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm giúp tăng hồng cầu, xây dựng lối sống khoa học lành mạnh chẳng hạn như ngủ đủ giấc, không thức khuya, hạn chế sử dụng chất kích thích, thường xuyên tập thể dục,… cũng sẽ giúp bạn cải thiện chỉ số hồng cầu trong máu rất hiệu quả. 

Nếu bạn còn thắc mắc về chỉ số hồng cầu trong máu hoặc bất cứ vấn đề sức khỏe nào khác, bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.