Tin tức

Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn - bạn biết chưa?

Ngày 18/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trái cây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe thành phần giàu vitamin, khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, với bệnh nhân bị tiểu đường thì cần phải hạn chế một số loại để đảm bảo cải thiện hàm lượng Glucose trong máu. Vậy những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn bao gồm quả gì?

1. Bệnh nhân tiểu đường có ăn trái cây được không? 

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng đối với vấn đề kiểm soát hàm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Trái cây hầu hết đều có vị ngọt nên nhiều người lo lắng không có thể ăn được không. 

Người bị tiểu đường có thể ăn được hầu hết các loại trái cây. Có thể nói, trái cây là nhóm thực phẩm rất tốt với bệnh nhân bị tiểu đường bởi thành phần giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, vẫn có những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn. Ngoài ra, khi sử dụng bất kỳ loại trái cây nào cũng chỉ ăn với một lượng phù hợp để không làm tăng hàm lượng đường trong máu.

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn trái cây nhưng với một lượng phù hợp

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn trái cây nhưng với một lượng phù hợp

2. Danh sách những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn 

Để đảm bảo kiểm soát hàm lượng đường trong máu, người bị tiểu đường cần tránh các loại trái cây sau: 

Trái cây sấy

Sau khi loại bỏ hết nước, hàm lượng đường trong trái cây sấy sẽ được cô đặc lại nên cao hơn nhiều so với quả tươi. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế ăn các loại trái cây sấy, đặc biệt là các loại quả như nho, mơ, đào, mận, chà là,… Ngoài ra, nhiều loại trái cây sấy còn có chất tẩy trắng, khử trùng, chất bảo quản,… sẽ không tốt cho sức khỏe của người bị tiểu đường. 

Sầu riêng 

Sầu riêng là một trong những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn bởi hàm lượng đường cao. Do đó, nếu bệnh nhân tiểu đường thì nên tránh loại quả này. Nếu muốn ăn, bệnh nhân tiểu đường chỉ ăn tối đa 1 múi nhỏ và không ăn liên tiếp nhiều ngày liền để đảm bảo không ảnh hưởng đến lượng Glucose trong máu. 

Bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế ăn sầu riêng

Bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế ăn sầu riêng

Mít 

Tương tư sầu riêng, mít cũng là loại trái cây có hàm lượng đường cao người bị đái tháo đường cần hạn chế. Hàm lượng đường có trong mít hay sầu riêng được nghiên cứu là tương đương với bát cơm trắng hay 1 lon cocacola. 

Xoài chín 

Nếu xoài xanh được khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường nên ăn thì xoài chín lại là loại quả phải hạn chế. Trong vỏ xoài xanh có chứa hợp chất insulin sẽ tốt cho sức khỏe của người bệnh. Còn khi xoài chín, hàm lượng đường tăng cao, vì vậy người bị tiểu đường cần phải cân đối mức tiêu thụ để không ảnh hưởng tình trạng bệnh. 

Dứa chín 

Dứa hay còn gọi là thơm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất đồng thời cũng có khả năng chống viêm. Do đó rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi chín, dứa có chứa rất nhiều đường. Do đó, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn dứa một cách hạn chế, không ăn quá nhiều hoặc liên tục để đảm bảo không ảnh hưởng sức khỏe. 

Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn quá nhiều dứa

Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn quá nhiều dứa

Vải, nhãn 

Mặc dù không kiêng hoàn toàn nhưng người bị tiểu đường chỉ nên ăn 1 - 2 quả vải hoặc nhãn, chỉ nên ăn quả tươi. Hai loại quả này có hàm lượng chất xơ khá thấp trong khi lượng đường rất cao. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường cũng chú ý ăn vài, nhãn xa bữa chính.

Chuối chín

Chuối có chứa rất nhiều đường kể cả khi chưa chín. Lúc chín kỹ, hàm lượng đường sẽ tăng lên nhiều hơn. Do đó, những bệnh nhân tiểu đường tốt nhất nên kiêng loại quả này, đặc biệt là lúc chín kỹ.

Dưa hấu 

Việc tiêu thụ dưa hấu tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng lượng đường trong máu, nhất là uống nước ép hoặc sinh tố dưa hấu. Do đó, người bệnh chỉ nên ăn 1 - 2 lát dưa hấu vào bữa ăn phụ. 

3. Cách ăn trái cây tránh tăng đường huyết 

Việc ăn trái cây đúng cách vừa cung cấp dưỡng chất vừa đảm bảo kiểm soát tốt lượng đường trong máu ở người bị tiểu đường. Để tránh tình trạng tăng nồng độ đường trong máu, người bị tiểu đường khi ăn trái cây cần chú ý đến những vấn đề sau: 

  • Tốt nhất chỉ nên ăn các loại hoa quả tươi, hạn chế đồ đóng hộp, sấy khô hoặc đã qua chế biến. Vì hầu hết những loại này, hàm lượng đường cô đặc nên sẽ cao hơn bình thường và có chứa những chất không tốt cho sức khỏe.
  • Hạn chế chế biến hoa quả sinh tố hoặc uống nước ép vì những dạng này, đường sẽ được hấp thụ nhanh hơn vào máu.
  • Khi ăn các loại thực phẩm sấy khô cần phải kiểm tra thành phần trước khi sử dụng. 
  • Không ăn quá nhiều bất kỳ một loại hoa quả nào hoặc ăn liên tiếp nhiều ngày liên.
  • Khi mua hoa quả, phải lựa chọn những cửa hàng uy tín, đảm bảo các vấn đề về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Theo dõi chỉ số đường huyết mỗi ngày để đảm bảo duy trì ở mức ổn định. 

Ngoài ra, người bị tiểu đường còn phải chú ý đến chỉ số đường huyết trong thực phẩm Gl, chỉ nên tiêu thụ các loại thực phẩm có chỉ số GL từ 0 - 55. Nếu chỉ số Gl trên 70 thì cần phải cân nhắc trước khi dùng. Hiện nay, chỉ số Gl cũng được sử dụng rộng rãi để tính tải trọng đường huyết trong thực phẩm từ đó xác định đường hàm lượng đường nạp vào cơ thể. 

Trái cây rất tốt với những người bị tiểu đường. Hàm lượng chất xơ cao trong trái cây sẽ giúp kiểm soát nồng độ Glucose trong máu, làm chậm quá trình hấp thu đường. Đồng thời, trái cây giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ béo phì và các vấn đề nguy hiểm khác như tim mạch, đột quỵ. 

Kiểm soát lượng đường cung cấp cho cơ thể mỗi ngày thông qua thực phẩm

Kiểm soát lượng đường cung cấp cho cơ thể mỗi ngày thông qua thực phẩm

Trên đây là danh sách những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn. Người bị tiểu đường không cần thiết phải kiêng hoàn toàn. Dù vậy, khi sử dụng cần phải đảm bảo mức tiêu thụ hợp lý để không làm ảnh hưởng sức khỏe. Bên cạnh đó, người bệnh nên thăm khám định kỳ để kiểm soát hiệu quả chỉ số đường. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín để theo dõi, điều trị bệnh lý đái tháo đường thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Đặc biệt, bạn có thể đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, theo dõi chỉ số đường huyết ngay tại nhà mà không phải đến bệnh viện. Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm đường huyết tận nơi, bạn hãy liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.