Tin tức

Những lưu ý cơ bản khi làm xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh

Ngày 17/09/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh cũng tương tự như xét nghiệm ADN ở người trưởng thành. Tuy nhiên, về lấy mẫu xét nghiệm thường là mẫu cuống rốn khô, mẫu niêm mạc miệng, mẫu máu gót chân,… phổ biến hơn cả, bởi an toàn với trẻ và dễ thực hiện. 

1. Mẫu vật phẩm để xét nghiệm ADN huyết thống cho trẻ sơ sinh

Thông thường, những loại mẫu chứa ADN huyết thống có thể dùng xét nghiệm kiểm tra huyết thống bao gồm: mẫu tóc có chân, mẫu máu tươi hoặc khô, mẫu móng tay chân, niêm mạc miệng, mẫu cuống rốn khô,… Ở người trưởng thành thì việc thu thập những mẫu xét nghiệm trên khá đơn giản, không gây đau đớn hay mất nhiều thời gian.

xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh

Có thể lấy mẫu xét nghiệm ADN huyết thống ở trẻ ngay sau chào đời

Tuy nhiên ở trẻ nhỏ, không nên lấy mẫu tóc có chân bởi tóc của trẻ sơ sinh rất yếu và mỏng, chân tóc không sâu nên việc xét nghiệm khó khăn, hơn nữa cũng kém chính xác. Với trẻ sơ sinh, các loại mẫu thường thu thập là dây rốn, cuống rốn khô, mẫu máu khô và tế bào niêm mạc miệng.

Nếu lấy mẫu xét nghiệm đúng tiêu chuẩn, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng tương đương với thực hiện ở người trưởng thành vì trong điều kiện sống bình thường, ADN của mỗi người không thay đổi. Do đó, có thể xét nghiệm ngay khi bé vừa chào đời, hoặc thậm chí thực hiện khi thai nhi còn trong bụng mẹ.

 Lấy mẫu xét nghiệm ở trẻ sơ sinh đơn giản, không gây đau đớn

 Lấy mẫu xét nghiệm ở trẻ sơ sinh đơn giản, không gây đau đớn

Nhìn chung, việc xét nghiệm ADN huyết thống cho trẻ sơ sinh khá đơn giản, dễ thực hiện, áp dụng được đa dạng loại mẫu và cho kết quả chính xác. Việc lấy mẫu cũng nhẹ nhàng, đơn giản, không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như tâm lí trẻ. Vì thế, bạn có thể yên tâm khi thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống cho trẻ sơ sinh, phục vụ cho mục đích cá nhân hay chứng minh pháp lý.

2. Cách lấy mẫu xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh

Hướng dẫn lấy mẫu thử xét nghiệm ADN huyết thống cho trẻ như sau:

2.1. Chuẩn bị dụng cụ lấy mẫu

Tùy vào loại mẫu bạn muốn thu thập ở trẻ sơ sinh để làm xét nghiệm, bạn có thể lựa chọn dụng cụ thu mẫu khác nhau. Nếu cần hỗ trợ, hãy liên hệ với bác sĩ, y tá hay kỹ thuật viên tại trung tâm xét nghiệm để được hướng dẫn. Nếu có điều kiện, có thể đưa trẻ tới trung tâm lấy mẫu trực tiếp, nhanh chóng và đạt yêu cầu.

Một số dụng cụ cơ bản dùng để thu mẫu xét nghiệm ADN huyết thống cho trẻ sơ sinh như:

- Bấm móng sạch: thu thập mẫu móng tay, chân.

- Bút bấm máu, giấy FTA: thu thập mẫu máu.

- Tăm bông sạch: thu thập mẫu tế bào niêm mạc miệng.

- Gang tay, khẩu trang y tế.

- Bông tiệt trùng, cồn 70 độ: làm sạch tránh nhiễm trùng khi lấy máu xét nghiệm.

- Phong bì sạch đựng mẫu, ghi đầy đủ thông tin trẻ cũng như người cho mẫu khác.

- Phiếu yêu cầu thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống.

Lấy mẫu máu gót chân của trẻ sơ sinh

Lấy mẫu máu gót chân của trẻ sơ sinh

2.2. Lấy mẫu xét nghiệm

Với từng loại mẫu xét nghiệm, cách lấy mẫu khác nhau như sau:

Mẫu cuống rốn khô

Khi trẻ vừa chào đời, cha mẹ có thể lấy một đoạn cuống rốn của trẻ, dài từ 0,5 - 1cm. Để khô hoặc bảo quản lạnh, tránh ẩm mốc. Trước khi gửi mẫu đi, để mẫu cuống rốn lên tờ giấy sạch, trắng, gói lại và niêm phong trong phong bì, ghi đầy đủ thông tin. Gửi cùng mẫu xét nghiệm ADN của người cha giả định hoặc người cần xét nghiệm kiểm tra huyết thống (mẫu máu, tóc, móng tay chân,…).

Mẫu máu

Nên thực hiện thu mẫu máu xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh tại trung tâm xét nghiệm, có kỹ thuật viên tiến hành. Chuẩn bị giấy FTA, ghi đầy đủ thông tin trẻ lên thẻ, hoặc tăm bông sạch để giữ mẫu.

Người thu mẫu cần đeo khẩu trang, gang tay y tế trước khi lấy mẫu. Với trẻ sơ sinh, nên lấy mẫu máu ở gót chân sẽ đỡ đau và dễ lấy hơn là ở đầu ngón tay.

- Thực hiện khử trùng panh kẹp, gang tay, bút lấy mẫu với cồn 70 độ.

- Làm sạch vùng gót chân.

- Bật bút, bấm trích vào vùng gót chân đã làm sạch, nặn quanh vị trí bấm để thu được từ 1 - 2 giọt máu. Thấm giọt máu vào tăm bông hoặc FTA.

Lưu ý suốt quá trình thu không chạm tay vào mẫu, để khô tự nhiên rồi gói, bảo quản vào phong bì, ghi đầy đủ thông tin.

Mẫu tế bào niêm mạc miệng

Nên thực hiện sau khi trẻ ăn được khoảng 30 phút, cho bé uống vài thìa nước ấm để làm sạch khoang miệng trước. Người lấy mẫu cần mang găng tay y tế.

Thực hiện như sau:

- Dùng 2 - 3 tăm bông sạch, cắt bỏ một đầu.

- Đưa đầu bông vào thành má bên trong khoang miệng, quệt dọc hoặc xoay tròn ở thành má khoảng 20 - 30 lần.

- Thực hiện thêm ở thành má còn lại với tăm bông khác.

Các mẫu được bảo quản trong tờ giấy trắng sạch, để trong phong bì ghi đầy đủ thông tin.

2.3. Gửi mẫu xét nghiệm tới trung tâm

Mẫu xét nghiệm của trẻ sơ sinh, được gửi cùng mẫu người thân giả định cần xét nghiệm huyết thống. Lưu ý phân biệt ghi rõ mẫu của từng người, tránh nhầm lẫn cho kỹ thuật viên xét nghiệm.

Các mẫu của từng người được đặt trong phong bì chung, ghi đầy đủ thông tin cùng giấy yêu cầu xét nghiệm ADN huyết thống, có thể gửi trực tiếp tại trung tâm, hoặc qua chuyển phát nhanh, bưu điện,… 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mẫu sẽ trả tại nhà theo yêu cầu của khách hàng nhanh chóng sau 2 - 7 ngày, tùy vào loại mẫu. Khách hàng có thể đăng ký dịch vụ lấy mẫu tận nhà, với phí lấy mẫu chỉ 10.000đ cho mỗi trường hợp.

 MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu tận nhà

 MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu tận nhà

3. Lưu ý khi xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh

Hầu hết các trường hợp lấy mẫu xét nghiệm ADN cho trẻ đều khá an toàn, nhưng phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Không lấy mẫu tóc có chân ở trẻ sơ sinh, bởi chân tóc trẻ rất mảnh, hơn nữa gây đau đớn cho trẻ.

- Trẻ có bệnh lý về máu, phải truyền máu thường xuyên cần được tư vấn bác sĩ trước khi lấy mẫu.

- Mẫu xét nghiệm ADN huyết thống thu thập của trẻ có thể bảo quản trong vài tháng hoặc lâu hơn trong điều kiện thông thường.

- Mẫu cuống rốn khô để xét nghiệm cần đảm bảo cuống không bị ẩm mốc, thối nhũn, có thể sấy bằng máy sấy tóc để bảo quản.

- Kết quả xét nghiệm ADN muốn sử dụng cho các thủ tục Pháp lý cần thông báo với trung tâm xét nghiệm MEDLATEC để làm đúng quy trình.

Trên đây là một số thông tin về xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh. Hi vọng sẽ giúp khách hàng quan tâm có được những thông tin hữu ích. Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.