Tin tức

Những lưu ý khi chọn sữa tắm cho trẻ để không gây hại cho da bé

Ngày 06/07/2022
Thơm
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ em vốn có một làn da non nớt và nhạy cảm. Hiện nay, vấn đề được các mẹ rất quan tâm đó chính là có nên sử dụng sữa tắm cho trẻ hay không, cũng như lựa chọn những loại sữa tắm nào phù hợp cho làn da của trẻ hay khi sử dụng phụ huynh cần lưu ý những gì? Các mẹ hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Có nên sử dụng sữa tắm cho trẻ hay không?

Theo kinh nghiệm của người xưa, trẻ nhỏ nên thường tắm bằng các loại lá cây tự nhiên để tránh sự kích ứng da cho trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bố mẹ nên cân nhắc việc tắm các lá cây tự nhiên cho trẻ vì:

Sử dụng lá cây tự nhiên tắm cho bé không thể đảm bảo việc làm sạch các lá cây một cách an toàn, trên lá cây có thể chứa các vi khuẩn mắt thường không thể nhìn thấy được, hay trứng sâu, trứng bọ,…

Lá khế hay được các bà lựa chọn để tắm cho bé

Lá khế hay được các bà lựa chọn để tắm cho bé

Việc rửa lá cây bằng nước không thể nào làm sạch lá cây đến mức vô trùng được. Ngoài ra, lá cây cùng nước được đun sôi nhiệt độ cao có thể sinh ra các chất gây hại. Có nhiều trường hợp trẻ bị mẩn ngứa sau khi tắm nước lá cây.

Việc sử dụng lá cây để tắm cho trẻ có thể mất thời gian để chuẩn bị, thông thường sẽ mất từ 30 phút đến cả giờ đồng hồ mỗi ngày. Chính vì vậy, ngày nay thay vì phải tất bật chuẩn bị lá tắm, có thể sử dụng sữa tắm cho trẻ để đảm bảo an toàn cho làn da non nớt của con. Dưới đây là những lý do nên chọn sữa tắm cho trẻ.

Sữa tắm giúp làm sạch bụi bẩn và vi khuẩn trên da

Làn da của trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ rất yếu ớt và nhạy cảm, chưa có khả năng kháng khuẩn hoặc khả năng kháng khuẩn chưa cao. Khi tiếp xúc với bên ngoài môi trường, da của trẻ thường dễ bị tổn thương do vi khuẩn, việc chỉ tắm cho trẻ bằng nước không thể làm sạch được bụi bẩn và vi khuẩn trên da.Chính vì vậy sữa tắm trẻ em sẽ là một trong những lựa chọn rất đáng được cân nhắc và chọn lựa.

Cân bằng độ PH

Đối với trẻ sơ sinh, cơ thể trẻ khi mới ra bên ngoài thường sẽ vẫn còn lớp phần nhầy hay các gây ở trên da, sữa tắm sẽ giúp lấy đi hết những chất gây đó, giúp da bé sạch, khỏe. Ngoài việc làm sạch, sữa tắm còn giúp cân bằng độ pH trên da của trẻ, giúp cho da luôn mềm mại, thơm tho, tránh tình trạng da trẻ bị khô.

Việc lựa chọn các sản phẩm sữa tắm có mùi hương dịu nhẹ, an toàn, hay những sữa tắm có mùi thảo dược giúp bé cảm thấy dễ chịu và thư giãn

Việc lựa chọn các sản phẩm sữa tắm có mùi hương dịu nhẹ, an toàn, hay những sữa tắm có mùi thảo dược giúp bé cảm thấy dễ chịu và thư giãn

2. Những lưu ý khi chọn sữa tắm cho trẻ

Cha mẹ nên chọn sữa tắm cho con có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Chọn mua sữa tắm cho bé cũng tương tự như chọn bạn cho làn da của bé vậy. Trước khi mua sản phẩm sữa tắm nào, mẹ cũng nên xem nguồn gốc xuất xứ có rõ ràng không, có được chứng nhận bởi các cơ quan có thương hiệu, hàng đầu và uy tín hay không. Bởi trên thực tế hiện nay thị trường xuất hiện rất nhiều loại sữa tắm trôi nổi, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sản phẩm.

Nói không với các sản phẩm có chứa Paraben

Đây là hóa chất thường được trộn vào các hóa, mỹ phẩm cho cả người lớn lẫn trẻ em, rất dễ gây kích ứng với da. Khi sử dụng lâu dài có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe cũng như cho da như: rối loạn cân bằng nội tiết tố, viêm biểu bì da hay giảm khả năng sinh sản của bé trai,… Vì vậy, khi mua sữa tắm cho trẻ, mẹ nên đọc kĩ các thành phần của sản phẩm. Tốt hơn hết, để bảo vệ làn da của trẻ, mẹ nên chọn các sản phẩm chiết xuất từ các thành phần thảo mộc tự nhiên.

Chọn sữa tắm có hương thơm dịu nhẹ, tự nhiên

Những sữa tắm có mùi hương đậm đặc thường không an toàn cho làn da non nớt của trẻ. Nguyên nhân thường do sữa tắm có mùi hương quá nồng chứa các chất tạo mùi, hương liệu hóa học thường gây kích ứng cho da của trẻ. Thay vào đó, mẹ có thể lựa chọn các sản phẩm có mùi hương dịu nhẹ, tự nhiên của các loại thảo dược hoặc những sản phẩm sữa tắm không mùi, giúp an toàn cho làn da của trẻ.

Chọn sữa tắm cho trẻ phù hợp để bảo vệ làn da non nớt của bé

Chọn sữa tắm cho trẻ phù hợp để bảo vệ làn da non nớt của bé

Sữa tắm ít bọt hoặc không bọt

Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm có hương thơm dịu nhẹ, mẹ cũng nên để ý đến độ tạo bọt của sản phẩm sữa tắm. Chất tạo bọt có tác dụng làm sạch, tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, không phải chất tạo bọt nào cũng sử dụng được. Da trẻ có thế bị kích ứng hoặc bị khô do các sản phẩm có bọt quá nhiều. Hơn nữa trong khi tắm có những bé hiếu kỳ, thích thú với bọt sữa tắm dễ khiến trẻ sơ ý bị cay mắt. 

Dùng thử sản phẩm

Làn da của mỗi bé là khác nhau, sản phẩm an toàn vẫn có khả năng khiến da bé bị dị ứng. Vì thế các mẹ nên thử cho một lượng nhỏ sữa tắm lên vùng da tay của bé để kiểm tra xem trẻ có kích ứng hay không. Nếu không có sự kích ứng, các mẹ có thể yên tâm sử dụng sản phẩm để tắm gội thường xuyên cho trẻ.

Khi chọn sữa tắm cho trẻ cha mẹ nên test thử kiểm tra chất lượng trước

Khi chọn sữa tắm cho trẻ cha mẹ nên test thử kiểm tra chất lượng trước

Cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ 

Khi da bé dị ứng rất khó để lựa chọn sữa tắm các mẹ hãy tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết. Với kinh nghiệm dày dặn bác sĩ tư vấn mẹ sẽ yên tâm hơn tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. 

Chọn được loại sữa tắm có thành phần dịu nhẹ, phù hợp với làn da non nớt của trẻ là rất quan trọng. Đồng thời, khi tắm cho bé, mẹ cũng cần chú ý về nhiệt độ nước, không gian tắm kín gió và không nên cho bé ngâm nước quá lâu. Trong trường hợp bé yêu gặp những vấn đề ngoài da như dị ứng, nổi mề đay,... cha mẹ có thể đưa bé đến Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám. Hotline tư vấn và đặt lịch khám tại Bệnh viện: 1900565656.

Từ khoá: sữa tắm cho trẻ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.