Tin tức

Những lưu ý khi điều trị hậu Covid tại nhà

Ngày 14/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Điều trị hậu Covid tại nhà là tình trạng thường thấy ở các bệnh nhân sau Covid. Vậy cần lưu ý điều trị như thế nào để giúp các triệu chứng thuyên giảm và nhanh hồi phục? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc đó và cung cấp các thông tin cần thiết về sự ảnh hưởng của hậu Covid-19.

1. Hậu Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Covid-19 tác động làm ảnh hưởng đến phổi và các cơ quan khác trong cơ thể gây ra những triệu chứng hậu Covid đáng lo ngại. Các triệu chứng này là biểu hiện của sự tổn thương các cơ quan, bao gồm:

  • Hô hấp, chức năng phổi bị ảnh hưởng nhẹ hoặc nặng sau Covid. Tình trạng chung mà các bệnh nhân Covid sau khi điều trị khỏi bệnh thường gặp là các triệu chứng như ho, khó thở, thở hụt hơi. Ngoài ra, nhóm đối tượng này còn có nguy cơ mắc các bệnh lý về phổi như: xẹp phổi, xơ phổi, đông đặc phổi,…

Phổi là cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng sau Covid

Phổi là cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng sau Covid

  • Sau Covid, có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch như rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, tắc mạch vành,…

  • Gây ra các vấn đề liên quan đến thần kinh như: đau đầu, chóng mặt, khó ngủ, mất ngủ, chức năng khứu giác và vị giác bị ảnh hưởng. Thậm chí có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, đột quỵ não,…

  • Một số triệu chứng liên quan do hệ tiêu hóa bị tổn thương, điển hình như ăn uống không ngon miệng, bị tiêu chảy,…

  • Sự ảnh hưởng của virus tác động đến hệ thống cơ khớp gây nên tình trạng đau nhức khớp, mỏi cơ, sưng cơ…

  • Một số các triệu chứng khác thường gặp ở người bệnh hậu Covid là suy nhược cơ thể, mệt mỏi, tóc bị rụng, rối loạn kinh nguyệt. Trẻ em hậu Covid-19 có tỷ lệ mắc bệnh lý viêm đa hệ thống cao.

Hậu Covid ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, vì vậy cần theo dõi sức khỏe và thăm khám hậu Covid nếu các triệu chứng nặng, kéo dài, không thuyên giảm.

2. Những điều cần lưu ý khi điều trị hậu Covid tại nhà

Sau khi thăm khám và tiến hành các xét nghiệm tầm soát những tổn thương Covid gây ra, nếu các tổn thương k có gì nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị hậu Covid tại nhà. Phác đồ điều trị là dùng thuốc kết hợp với các bài tập, vật lý trị liệu cũng như chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để chữa các triệu chứng hậu Covid. Dưới đây là một số lưu ý khi điều trị hậu Covid tại nhà:

  • Đối với việc dùng thuốc, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không lạm dụng thuốc, không tự ý mua thêm các loại thuốc khác khi không có sự cho phép của bác sĩ.

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể dùng thêm các thực phẩm chức năng, các loại vitamin, các dưỡng chất khác phù hợp với tình trạng bệnh nhằm giúp tăng hệ miễn dịch của cơ thể.

  • Tập luyện các bài tập thở hay một số các bài tập khác giúp ích cho quá trình hồi phục bệnh.

  • Vận động, rèn luyện thể thao mỗi ngày, tránh vận động mạnh khi cơ thể còn yếu.

Vận động thể thao mỗi ngày tốt cho sức khỏe

Vận động thể thao mỗi ngày tốt cho sức khỏe

  • Có chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học, đầy đủ các chất dinh dưỡng.

  • Uống nhiều nước, các loại nước trái cây và bổ sung các chất điện giải cần thiết cho cơ thể.

  • Tránh làm việc nhiều, stress, căng thẳng; cần có tinh thần thoải mái, tích cực.

  • Nghỉ ngơi hợp lý.

  • Nói không với thuốc lá và hút thuốc lá thụ động vì sẽ ảnh hưởng đến phổi.

  • Không uống rượu, bia, chất kích thích có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra. khi điều trị hậu Covid tại nhà, nếu có các dấu hiệu bệnh trở nặng, không thuyên giảm cần đến các Trung tâm Y tế để thăm khám kịp thời. Người bệnh không nên chủ quan, tránh trường hợp dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn.

3. Các thực phẩm cần bổ sung cho bệnh nhân hậu Covid

Một số nhóm thực phẩm cần được bổ sung cho bệnh nhân hậu Covid giúp hỗ trợ miễn dịch, tăng sức đề kháng là:

Nhóm trái cây: một số loại quả giàu vitamin, chống oxy hóa, tốt cho hô hấp như cam , quýt, lê, táo, đu đủ, bưởi,…. 

Các loại rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết: rau bina, cải xoăn, rau cải ngọt, bắp cải, cà rốt, súp lơ xanh, cà chua,... 

Tỏi, gừng và sả là các loại thực phẩm đóng vai trò thải độc tố trong cơ thể, kháng virus, chống viêm và oxy hóa, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp.

Gừng, một phương thuốc dân gian giúp phòng chống bệnh

Gừng, một phương thuốc dân gian giúp phòng chống bệnh

Trà xanh giúp thanh lọc và thải độc tố trong cơ thể, chống oxy hóa mạnh mẽ, điều hòa huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch, chống ung thư… 

4. Gợi ý địa chỉ uy tín khám hậu Covid-19

Trong đại dịch Covid-19, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế được đánh giá cao trong công tác phòng chống dịch với các hoạt động như: xét nghiệm sàng lọc Covid hay triển khai tiêm phòng vắc xin theo chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Mặt khác, với hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bệnh viện đã quy tụ nguồn nhân sự chất lượng cao, với đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành công tác tại các chuyên khoa. Khách hàng khi đến thăm khám tại bệnh viện sẽ được các chuyên gia trực tiếp kiểm tra, chỉ định các xét nghiệm cần thiết cũng như đưa ra tư vấn và hướng điều trị.

Bệnh nhân khám hậu Covid tại Bệnh viện MEDLATEC

Bệnh nhân khám hậu Covid tại Bệnh viện MEDLATEC

Về cơ sở vật chất của bệnh viện cũng được đánh giá cao, điển hình là sự ghi nhận về năng lực với 2 loại chứng chỉ danh giá về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ và chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép cho Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC.

Không những vậy, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện cũng được trang bị nhiều loại máy móc, thiết bị tân tiến, hỗ trợ cho các xét nghiệm chẩn đoán như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, máy X-quang,...

Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân trong gia đình gặp phải các triệu chứng sau Covid không thuyên giảm, hãy đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và lên phác đồ điều trị hậu Covid tại nhà hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc và hỗ trợ từ các chuyên viên tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.