Tin tức

Những lưu ý về nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ mẹ không nên bỏ qua

Ngày 13/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bé gái thường có nguy cơ bị bệnh cao hơn bé trai do cấu trúc niệu đạo ngắn. Nếu không phát hiện sớm bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, nhất là nguy cơ nhiễm trùng thận. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo thông tin chi tiết về căn bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu trong bài viết dưới đây.

1. Những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ

Nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn tiêu hóa và nhiễm khuẩn tiết niệu là 3 loại nhiễm khuẩn thường gặp ở trẻ nhỏ. Trong đó, nhiễm khuẩn tiết niệu chính là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở các cơ quan thuộc hệ thống đường tiết niệu. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do các loại vi khuẩn đường ruột, phổ biến nhất là vi khuẩn e.coli, vi khuẩn Enterococcus,…. 

Bé gái có nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu cao hơn bé trai

Bé gái có nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu cao hơn bé trai

Bên cạnh đó, một số yếu tố gây bệnh có thể kể đến như: 

- Độ tuổi: Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi có nguy cơ bị bệnh cao hơn những trẻ lớn hơn, nguyên nhân là do cơ quan miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện đầy đủ, hệ miễn dịch còn kém nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công. 

- Trẻ mắc phải một số bệnh về đường tiết niệu gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông nước tiểu, ứ đọng nước tiểu và cuối cùng dẫn đến nhiễm trùng. Một số bệnh về đường tiết niệu như:

+ Sỏi bàng quang, sỏi niệu quản, sỏi thận. 

+ Bàng quang thần kinh: Là tình trạng bàng quang của trẻ bị giãn to gây mất trương lực hay rối loạn trương lực co bóp vì thế nước tiểu của trẻ không được đẩy hết ra ngoài sau mỗi lần trẻ đi tiểu. 

+ Ứ nước bể thận. 

+ Trẻ bị dị dạng đường tiết niệu bẩm sinh. 

- Các bé trai bị chít hẹp bao quy đầu.

- Trường hợp trẻ bị mắc phải một số bệnh khiến cho sức đề kháng bị suy giảm như virus cúm, nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy gây mất nước nghiêm trọng. 

- Trẻ được đặt ống thông tiểu nhưng trong quá trình thực hiện không đảm bảo vô khuẩn. 

- Trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng kéo dài. 

- Trẻ bị táo bón. 

- Trẻ chưa biết vệ sinh vùng kín đúng cách khiến cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và gây nhiễm khuẩn tiết niệu. 

- Một số trẻ có thói quen uống ít nước và nhịn tiểu cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng ở đường tiết niệu cao hơn những trẻ khác. 

2. Một số triệu chứng của bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em 

Những triệu chứng nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em rất đa dạng. Cụ thể như sau:

- Một số triệu chứng rối loạn đường tiết niệu: 

+ Trẻ có biểu hiện tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu khó, phải rặn khi tiểu, thậm chí một số trẻ phải rặn tiểu đến đỏ mặt, khiến cho trẻ rất sợ mỗi lần đi tiểu.

+ Trẻ thường tiểu nhiều về đêm. 

Sốt có thể là một dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ

Sốt có thể là một dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ

+ Nước tiểu của trẻ có màu trắng đục, thậm chí một số trường hợp nghiêm trọng có lẫn mủ trong nước tiểu. 

+ Nước tiểu có nhiều cặn lắng đọng. 

+ Nước tiểu nặng mùi hơn bình thường. 

+ Một số trẻ còn có biểu hiện hoảng hốt khi đi tiểu. 

- Một số triệu chứng khác: Trẻ bị đau vùng hạ vị, đau ở hố thận hoặc đau thắt lưng. Kèm theo đó là tình trạng sốt, sốt nhẹ hoặc sốt cao là tùy theo tình trạng bệnh hoặc vi khuẩn gây bệnh. 

Nếu thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng dưới đây, các bậc phụ huynh không nên chủ quan mà cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Trường hợp phát hiện muộn, trẻ không được điều trị sớm và đúng phương pháp có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như sau: 

- Hoại tử ống thận bể thận.

- Bệnh để lâu ngày có thể dẫn đến thận ứ mủ, viêm quanh thận, trào ngược bàng quang niệu quản, suy thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. 

- Tình trạng nhiễm trùng cũng có thể tái phát và gây ra nhiều tổn thương ở thận, làm tăng nguy cơ suy thận mạn tính về sau. 

3. Hướng dẫn cách chăm sóc và phòng ngừa nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ

- Chăm sóc những trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn tiết niệu: 

+ Trước hết, ngay khi thấy trẻ có những biểu hiện bệnh, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám để được các bác sĩ điều trị bệnh cho trẻ. 

Mẹ nên thường xuyên thay tã cho trẻ

Mẹ nên thường xuyên thay tã cho trẻ

+ Tuân thủ theo đúng kháng sinh đồ đã được bác sĩ hướng dẫn. Tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn loại kháng sinh điều trị phù hợp. Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý cho con sử dụng kháng sinh để tránh gây ra những hệ lụy nghiêm trọng khi dùng sai cách và sai loại thuốc. 

+ Thông thường mỗi đợt điều trị kháng sinh sẽ kéo dài khoảng 10 đến 15 ngày, đồng thời thực hiện xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn cuối mỗi đợt điều trị.

+ Cha mẹ cần lưu ý cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung đa dạng thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, từ đó giúp trẻ nâng cao sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe. 

+ Hướng dẫn trẻ vệ sinh vùng kín đúng cách. 

Đưa trẻ đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường

Đưa trẻ đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường

  • Để phòng ngừa nhiễm khuẩn đường tiết niệu ở trẻ, các bậc phụ huynh cần chú ý: 

+ Luôn luôn quan tâm đến vấn đề vệ sinh của trẻ và các hoạt động thường ngày của trẻ. 

+ Đối với những trường hợp trẻ nhỏ, cần thường xuyên thay tã, thay bỉm cho trẻ, vệ sinh và lau khô vùng kín cho trẻ. 

+ Đối với trẻ lớn hơn: Cha mẹ cần hướng dẫn và tập cho trẻ cách đi vệ sinh và vệ sinh vùng kín đúng cách: 

  • Các bé gái cần thực hiện vệ sinh từ trước ra sau, tránh lau từ sau ra trước để ngăn ngừa nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập vào lỗ tiểu gây tình trạng nhiễm trùng ngược dòng. 

  • Các bé trai: Nếu thấy tia tiểu của trẻ nhỏ và có những biểu hiện hẹp bao quy đầu, phồng bao quy đầu, mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán tình trạng bệnh và điều trị bệnh hợp lý. 

+ Cho trẻ uống nhiều nước và ăn nhiều rau củ để tăng cường bài tiết, phòng ngừa nhiễm khuẩn. 

Trên đây là một số thông tin về nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em. Cha mẹ có nhu cầu đặt lịch khám sớm cho con, có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn cụ thể cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.