Tin tức

Những thắc mắc về xét nghiệm định lượng beta HCG

Ngày 14/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm định lượng beta HCG chính là phương pháp giúp các bác sĩ xác định về nồng độ HCG trong máu để biết được phụ nữ có đang mang thai hay không. Dưới đây là những giải đáp về các thắc mắc liên quan đến xét nghiệm định lượng beta HCG. 

1. Xét nghiệm định lượng beta HCG có ý nghĩa như thế nào?

Hormone HCG được hình thành từ các tế bào nhau thai và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với thai kỳ. Sau khi trứng đã được thụ tinh, nồng độ HCG tăng rất nhanh, thậm chí cứ sau 48 tiếng đến 72 tiếng lại tăng gấp 2 lần. Tuy nhiên, lượng HCG sẽ không tăng mãi như vậy mà chỉ đến tuần thai thứ 8 đến tuần thai thứ 10 nó sẽ đạt cực đại và dần ổn định trong suốt quá trình thai nghén của chị em. 

Sau khi trứng đã được thụ tinh, nồng độ HCG tăng rất nhanh

Sau khi trứng đã được thụ tinh, nồng độ HCG tăng rất nhanh

Xét nghiệm định lượng beta HCG giúp chẩn đoán tình trạng mang thai của chị em từ rất sớm, ngay cả khi chưa xuất hiện những dấu hiệu điển hình ở phụ nữ mang thai như chậm kinh,… Khi chỉ số HCG đã tăng vượt ngưỡng sinh lý, các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán về tình trạng mang thai. 

Tuy nhiên, ở một số trường hợp, lượng HCG tăng nhưng chỉ ở dưới mức 5mIU/ml, lúc này vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận về tình trạng mang thai ở phụ nữ. Giải pháp đưa ra là theo dõi thêm và thực hiện xét nghiệm lần thứ 2 sau khoảng 48 tiếng để biết được những diễn biến tiếp theo của hormone này. Trên thực tế, một số trường hợp tăng HCG cũng có thể là do bệnh nhân đang sử dụng một số loại thuốc điều trị. 

Ngoài việc nhận định bệnh nhân có thai hay không, các bác sĩ còn dựa vào chỉ số xét nghiệm HCG để xác định những vấn đề sau: 

- Xác định số thai: Trong trường hợp lượng HCG tăng đột biến, rất có thể là đang mang đa thai. Tuy nhiên, cần kết hợp với phương pháp siêu âm để có được những chẩn đoán chính xác nhất. 

- Có thể phát hiện được những trường hợp phụ nữ mang thai ngoài tử cung. 

- Phát hiện trường hợp thai lưu nhưng cần kết hợp với kết quả siêu âm để có được những chẩn đoán chính xác. 

- Tầm soát hội chứng Down của thai nhi.

- Dựa vào những thay đổi của nồng độ HCG cũng có thể nhận biết được các bệnh lý và tế bào nuôi ở nhau thai hay một số bệnh về buồng trứng hoặc tử cung,… 

- Dự đoán về tuổi thai. 

2. Nên thực hiện xét nghiệm định lượng beta HCG vào thời điểm nào?

Thời gian sớm nhất để thực hiện xét nghiệm định lượng beta HCG là vào khoảng 7 đến 10 ngày tính từ thời điểm quan hệ. Vì nếu đậu thai thì đây chính là thời điểm mà nồng độ HCG đã tăng lên đáng kể. Nhưng chị em nên xét nghiệm sau khi có biểu hiện chậm kinh để đảm bảo có một kết quả chắc chắn nhất. 

Nên xét nghiệm sau biểu hiện chậm kinh

Nên xét nghiệm sau biểu hiện chậm kinh

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu cũng nên thực hiện xét nghiệm này nhiều lần theo chỉ định của bác sĩ. Những chỉ số của HCG sẽ giúp nhận biết sớm được những bất thường có thể xảy ra, từ đó kiểm soát tốt tình trạng thai kỳ.  

Lưu ý rằng, độ chính xác của phương pháp xét nghiệm định lượng beta HCG là khá cao. Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp xét nghiệm đều đảm bảo có được kết quả chính xác. Dưới đây là một số yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến kết quả chỉ số xét nghiệm này: 

- Xét nghiệm quá sớm dễ dẫn đến tình trạng dương tính giả do lượng HCG tăng ít. 

- Mẫu xét nghiệm không được bảo quản theo đúng quy trình. 

- Do bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc có thể gây giảm hoặc tăng HCG. 

Nếu nghi ngờ về kết quả, bạn có thể thực hiện xét nghiệm thêm lần thứ 2 hoặc kết hợp với một số xét nghiệm khác hoặc siêu âm để đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất về bệnh. 

3. Kết quả xét nghiệm định lượng beta HCG tăng hoặc giảm là do đâu?

Nếu chỉ số kết quả xét nghiệm định lượng beta HCG tăng cao thì có thể bước đầu cho thấy dấu hiệu mang thai. Để chắc chắn, bạn có thể thực hiện thêm một lần xét nghiệm nữa và kết hợp với siêu âm. 

Trong trường hợp, chỉ số HCG giảm trong lần xét nghiệm thứ 2, thậm chỉ giảm thấp một cách bất thường, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa Sản để có được sự hướng dẫn và những lời khuyên chi tiết nhất. Nguyên nhân HCG giảm có thể là do lưu thai hoặc trong trường hợp bạn thực hiện xét nghiệm đúng thời điểm HCG giảm và ổn định thì sẽ không cần phải quá lo lắng. 

Nên bảo quản mẫu xét nghiệm đúng quy định để tránh sai số

Nên bảo quản mẫu xét nghiệm đúng quy định để tránh sai số

- Một số lưu ý để có được kết quả xét nghiệm HCG chính xác là: 

+ Không nên thực hiện quá sớm và cũng không nên thực hiện quá muộn. Nên thực hiện từ sau khi quan hệ khoảng 7 đến 10 ngày và chắc chắn nhất là sau khi có biểu hiện chậm kinh. 

+ Cần thực hiện kết hợp siêu âm và một số phương pháp chẩn đoán thai khác để có được kết quả chính xác. 

+ Nếu đang dùng thuốc, cần trao đổi với bác sĩ trước khi làm xét nghiệm để tránh ảnh hưởng đến kết quả.

Trên đây là một số giải đáp về xét nghiệm định lượng beta HCG. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán thai, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện xét nghiệm đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện xét nghiệm đáng tin cậy

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế có kinh nghiệm trên 26 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm. Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại. 

Bên cạnh đó, bệnh viện còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, rất thuận tiện và phù hợp với những khách hàng bận rộn nhưng vẫn có nhu cầu được theo dõi và kiểm tra sức khỏe. 

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam đạt 2 chứng chỉ danh giá là ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của hiệp Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó bạn hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.