Tin tức

Những thông tin cơ bản bạn cần biết về xuất huyết não

Ngày 22/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xuất huyết não không còn xa lạ trong đời sống hiện nay, bệnh được biết đến là một dạng đột quỵ não với nguy cơ tử vong rất cao. Do đó việc tìm hiểu những thông tin cơ bản về khái niệm của xuất huyết não, nguyên nhân, triệu chứng, cách nhận biết rất quan trọng nhằm có biện pháp xử lý, điều trị, đề phòng kịp thời và tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

1. Định nghĩa về xuất huyết não

Trước hết, để có thể hiểu rõ hơn về bất kỳ căn bệnh gì, chúng ta cần hiểu rõ được định nghĩa, khái niệm cơ bản nhất. Từ những vấn đề cơ bản nhất sẽ dễ dàng nắm bắt được các thông tin khác liên quan đến bệnh. 

Tìm hiểu những thông tin cơ bản về xuất huyết não

Tìm hiểu những thông tin cơ bản về xuất huyết não

Xuất huyết não xảy ra khi máu thoát ra khỏi thành mạch vào nhu mô não. Xuất huyết não có thể xảy ra bên trong não, giữa não và màng bao phủ não, giữa các lớp phủ của não hoặc giữa hộp sọ và vỏ não. Cụ thể, mô não sẽ xuất hiện tình trạng phù nề khi máu tổn thương tràn vào và tập trung thành một khối được gọi là tụ máu. Tình trạng này xảy ra làm các mô xung quanh chịu áp lực lớn, dẫn đến việc các tế bào não bị giết chết và mạch não bị vỡ hoàn toàn. Đặc điểm của bệnh này như sau:

  • Tình trạng nặng có nguy cơ tử vong rất cao, đánh giá tình trạng này tùy thuộc vào kích thước khối máu tụ trong não. Kích thước khối máu tụ càng lớn tỷ lệ thuận với nguy cơ tử vong và tàn phế.

  • Có thể làm giảm các biến chứng và không làm kích thước tụ máu tăng thêm bằng việc điều trị đúng cách.

  • Hiện nay, bệnh nhân bị xuất huyết ở não hầu như thường để lại di chứng vĩnh viễn, một số ít bệnh tình trạng khả quan hơn, có thể phục hồi và đi lại bình thường nhưng con số này rất ít.

Xuất huyết não xảy ra khi não bị tổn thương

Xuất huyết não xảy ra khi não bị tổn thương

2. Xuất huyết não xảy ra khi nào?

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên bệnh là cách tốt nhất để hiểu, nhận biết nhằm có những biện pháp ứng phó, phòng tránh tốt nhất. Dưới đây là những nguyên nhân gây bạn cần biết dẫn đến tình trạng xuất huyết não thường gặp:

  • Phổ biến nhất là dị dạng mạch máu não.

  • Não hoàn toàn có thể bị tổn thương, gây nên xuất huyết nếu như người bệnh bị chấn thương ở vùng đầu hay còn gọi là chấn thương sọ não.

  • Phình động mạch, tĩnh mạch não là chứng xuất hiện có thể do suy yếu mạch máu dẫn đến xuất huyết ở não?

  • Tình trạng mạch máu bị suy yếu dễ gặp ở những người có huyết áp cao. Nếu không điều trị có thể dẫn đến não bị xuất huyết.

Xuất huyết ở não do đâu?

Xuất huyết ở não do đâu?

  • Bệnh nhân có thể bị xuất huyết não nếu ở người bị rối loạn đông máu hoặc dùng thuốc chống đông, bệnh bạch cầu.

  • U não.

  • Ngoài ra, những người ít vận động, có tiền sử béo phì, có nồng độ cholesterol trong máu cao cũng có thể gặp phải tình trạng não bị xuất huyết.

  • Làm việc dưới thời tiết nắng nóng, gây sốc nhiệt cũng có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết ở não.

3. Cách nhận biết xuất huyết ở não

Để ngăn chặn, phát hiện kịp thời tình trạng xuất huyết ở não xảy ra, việc tìm hiểu các dấu hiệu, triệu chứng của căn bệnh này rất quan trọng để nhận biết và có biện pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả nhất. 

Xuất huyết não được biết đến là một loại đột quỵ, do đó bệnh khởi phát rất đột ngột và đau dữ dội. Xuất huyết ở não có thể đến ở bất kỳ thời điểm nào, có thể là lúc gắng sức về mặt tâm lý hoặc thể lực, cũng có thể xảy ra trong lúc làm việc, sinh hoạt bình thường, thậm chí có nhiều người bị xuất huyết ở não lúc đang nghỉ ngơi, ngủ hay khi vừa mới thức dậy. Do đó, thông qua triệu chứng, dấu hiệu nhận biết để chữa trị kịp thời là rất cần thiết.

Cách nhận biết xuất huyết ở não

Cách nhận biết xuất huyết ở não

3 triệu chứng điển hình của xuất huyết não bao gồm: nôn, đau đầu dữ dội, rối loạn ý thức.

Ngoài ra, còn có các dấu hiệu khác như : 

  • Mặt bị méo xệch,...

  • Chóng mặt, mất thăng bằng và phối hợp vận động.

  • Cổ cứng.

  • Yếu một cánh tay hoặc chân.

  • Nhạy cảm với ánh sáng.

Khi phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường, hãy tìm sẽ trợ giúp bác sĩ càng sớm càng tốt để được hỗ trợ kịp, nhanh chóng. Khi bị xuất huyết ở não, tốt hơn hết bệnh nhân cần được cấp cứu trong khoảng từ 3 giờ đến 4 giờ kể từ thời điểm khởi phát bệnh. Điều này sẽ giúp giảm bớt mức độ nguy hiểm của bệnh và tránh những biến chứng, rủi ro không mong muốn xảy ra.

4. Biến chứng của xuất huyết ở não bạn cần biết

Chúng ta không thể lường trước được mức độ nguy hiểm của xuất huyết não tác động đến cuộc sống, sức khỏe của con người nếu như không biết được biến chứng của căn bệnh này. Não bị xuất huyết là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, mang đến nhất nhiều rủi ro và di chứng cho người nhiễm bệnh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Biến chứng dễ thấy nhất của bệnh này:

  • Rối loạn tâm lý: người bị xuất huyết ở não thường nằm một chỗ, phụ thuộc vào sự chăm sóc của người thân. Do đó người bệnh thường sẽ phải trải qua cú sốc tinh thần lớn về tình trạng của mình, luôn trong trạng thái buồn tủi, cô đơn và cảm thấy bản thân vô dụng.

  • Liệt nửa người: đây là biến chứng thường gặp phải đối với những người bị xuất huyết ở não, chiếm khoảng 90% tổng số người bệnh. Đây là một trong những di chứng nặng nhất, khiến cho người bệnh không thể thực hiện sinh hoạt, chủ động trong cuộc sống thường ngày, khó có thể cử động tay chân và đi lại bình thường.

Xuất huyết ở não tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày

Xuất huyết ở não tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày

  • Rối loạn nhận thức: khi bị xuất huyết ở não, trí nhớ của người bệnh sẽ bị giảm sút đáng kể, gây lơ mơ, lú lẫn, thờ ơ, thậm chí là không thể nhớ được những chuyện đã xảy ra trong một khoảng thời gian.

  • Rối loạn ngôn ngữ: xuất huyết ở não gây nên biến chứng méo miệng, phát âm không được tốt, không còn rõ chữ như lúc bình thường. Nếu bị nặng, người bệnh chỉ có thể nói tương đương với trẻ đang ở tuổi tập nói.

  • Rối loạn hô hấp: xuất huyết ở não có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy hô hấp, tụt lưỡi,... dẫn đến viêm phổi.

  • Rối loạn nuốt: khi bị xuất huyết ở não, người bệnh dễ bị sặc khi nuốt, thậm chí là khó khăn trong việc nuốt, không nhai được như lúc bình thường,...

  • Không tự chủ, không kiểm soát được khi tiểu tiện: là biến chứng phổ biến thường gặp đối với những người bị xuất huyết não, khiến cho người bệnh gặp rất nhiều vấn đề khó khăn trong cuộc sống, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, dễ cáu gắt và bức bối.

Ngoài những vấn đề trên, người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ tái phát bệnh trở lại và gánh chịu nhiều hậu quả khác.

Một trong những loạt đột quỵ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống không thể không kể đến bệnh xuất huyết não. Đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến an toàn tính mạng người bệnh và gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng. 

Tìm hiểu những thông tin cơ bản về bệnh xuất huyết não là cách tốt nhất để hiểu rõ, nhận biết và có những biện pháp ngăn ngừa bệnh kịp thời, tránh những rủi ro xấu xảy ra. Để được thăm khám tầm soát nguy cơ tai biến và đột quỵ, cũng như tư vấn hỗ trợ điều trị các vấn đề về sức khỏe, Quý khách hãy đến với đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.