Tin tức

Những thông tin cơ bản về xét nghiệm magie không nên bỏ qua

Ngày 12/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Magie chủ yếu được bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày và tham gia vào rất nhiều hoạt động của cơ thể. Thiếu hay thừa Magie đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe. Phương pháp xét nghiệm Magie sẽ kiểm tra chính xác được nồng độ magie trong cơ thể bạn.

1. Magie quan trọng như thế nào đối với cơ thể 

Magie có trong lớp vỏ trái đất và cũng là một khoáng chất vô cùng cần thiết trong cơ thể con người. Đặc biệt, nó giúp cho các dây thần kinh, cơ bắp, xương và tim được duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, magie còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc kiểm soát năng lượng, điều hòa huyết áp và duy trì lượng đường máu. Ngoài ra loại khoáng chất này cũng tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau của các cơ quan trong cơ thể. 

Magie giúp bạn có một trái tim khỏe

Magie giúp bạn có một trái tim khỏe

Chúng ta thường hấp thụ Magie thông qua một số thực phẩm từ tự nhiên, có thể kể đến như đậu, các loại hạt, ngũ cốc, rau bina, chuối, cá hồi, các loại sữa,… Tuy nhiên, quá trình tiêu thụ Magie của bạn có thể gặp khó khăn nếu bạn: 

- Uống quá nhiều rượu. 

- Các trường hợp gặp vấn đề về hệ tiêu hóa. 

- Người mắc phải một số bệnh lý về thận hoặc bệnh không dung nạp gluten. 

- Các trường hợp bệnh nhân đang phải sử dụng thuốc điều trị. 

1.1. Khi thiếu Magie cơ thể sẽ như thế nào?

Trong trường hợp không được cung cấp đủ Magie trong một thời gian dài, cơ thể của bạn sẽ có thể gặp phải một số vấn đề như sau: 

- Ăn không ngon miệng.

- Hay bị buồn nôn và nôn, có thể kèm theo tình trạng đau bụng. 

- Hay có cảm giác buồn ngủ dù đã ngủ đủ giấc. 

- Luôn trong tình trạng mệt mỏi, yếu ớt. 

- Đối với một số trường hợp nặng, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng hơn như co thắt cơ, run rẩy không kiểm soát. 

Thiếu Magie gây mệt mỏi, chán ăn

Thiếu Magie gây mệt mỏi, chán ăn

Đáng lo ngại hơn khi tình trạng thiếu hụt Magie trong suốt một thời gian dài sẽ gây suy yếu xương. Người bệnh còn thường xuyên bị đau đầu, lo lắng và gặp phải những tổn thương, các bệnh lý về tim mạch. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt Magie cũng có thể nguy cơ gây ra tình trạng thiếu hụt đối với một số loại khoáng chất quan trọng khác như Canxi Kali.

1.2. Khi thừa Magie, cơ thể sẽ có những thay đổi như thế nào?

Khi bạn bổ sung quá nhiều bất cứ dưỡng chất nào, dù là những dưỡng chất quan trọng nhất cũng có thể dẫn đến những hậu quả về sức khỏe. Đối với khoáng chất Magie cũng vậy, nếu bạn bổ sung quá nhiều thì cơ thể của bạn sẽ gặp phải một số vấn đề sau: 

- Yếu cơ, mệt mỏi.

- Thường xuyên cảm thấy buồn nôn

- Ăn không ngon. 

- Nhịp tim không ổn định: Đây là biểu hiện nghiêm trọng vì nó có thể khiến tim ngừng đập. 

Trên thực tế, người bị dư thừa Magie thường ít gặp hơn so với những trường hợp thiếu Magie. Thông thường, các trường hợp mắc một số bệnh lý về thận, trường hợp sử dụng thuốc,… có thể dẫn tới dư thừa Magie. 

2. Xét nghiệm Magie huyết thanh

- Xét nghiệm Magie huyết thanh hay xét nghiệm Magie trong máu thường được chỉ định với một số trường hợp sau: 

Xét nghiệm Magie huyết thanh

Xét nghiệm Magie huyết thanh

+ Những người có triệu chứng nghi ngờ đang bị thiếu hoặc thừa Magie như yếu cơ, co giật, co thắt, lú lẫn, rối loạn nhịp tim và động kinh.

+ Trường hợp có biểu hiện rối loạn chức năng thận. 

+ Người mắc bệnh tiểu đường

+ Các trường hợp có nồng độ Kali và Canxi thấp trong suốt một thời gian dài. 

+ Bên cạnh đó, một số trường hợp bệnh nhân đang điều trị cũng cần thực hiện loại xét nghiệm này để đánh giá hiệu quả xét nghiệm sau một thời gian dài. 

- Quy trình thực hiện cũng giống với quy trình thực hiện các loại xét nghiệm máu khác. Các bác sĩ sẽ lấy khoảng 2ml mẫu máu của người bệnh. Nên lấy mẫu máu xét nghiệm vào buổi sáng và bệnh nhân thường không cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện xét nghiệm. 

- Kết quả: 

+ Nếu thiếu Magie, bệnh nhân nên tăng cường bổ sung khoáng chất này trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu thiếu Magie do yếu tố bệnh lý, cần điều trị bệnh để cải thiện sức khỏe. Một số bệnh gây ra tình trạng thiếu Magie trong máu có thể kể đến như: 

  • Bệnh đái tháo đường;

  • Một số bệnh về tuyến giáp;

  • Nhiễm độc thai nghén khi mang thai;

Dư thừa Magie có thể do dùng thuốc

Dư thừa Magie có thể do dùng thuốc

+ Trong trường hợp cơ thể bị dư thừa Magie, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm có chứa nhiều Magie. Nếu dư thừa Magie là do bệnh lý thì cần phải điều trị dứt điểm những bệnh lý này. Một số bệnh lý gây dư thừa Magie là: 

  • Bệnh suy thận;

  • Suy giáp hay cường cận giáp;

  • Trường hợp bệnh nhân bị mất nước;

  • Bệnh đái tháo đường hay nhiễm acid do đái tháo đường;

  • Bệnh suy tuyến thượng thận nguyên phát;

  • Sử dụng thuốc.

3. Các loại xét nghiệm Magie khác

Để xác định nồng độ Magia, ngoài xét nghiệm Magie trong máu còn có thể thực hiện các loại xét nghiệm khác. Vì có rất ít lượng Magie tập trung trong máu mà phần lớn loại khoáng chất này tập trung tại xương và một số tổ chức cơ, mô mềm vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng, xét nghiệm máu có thể sẽ mang lại kết quả định lượng Magie chưa chính xác. 

- Một số loại xét nghiệm Magie khác có thể kể đến như: 

+ Xác định nồng độ Magie qua nước tiểu;

+ Kiểm tra lượng Magie trong các tế bào hồng cầu. 

+ Tiêm Magie vào máu, sau đó thông qua lượng bài tiết qua nước tiểu để xác định nồng độ Magie. 

+ Xét nghiệm Magie bằng mẫu tế bào miệng: Phương pháp xét nghiệm này ít được sử dụng vì tốn kém chi phí và khó thực hiện. 

Nên bổ sung đầy đủ Magie qua chế độ ăn uống hàng ngày

Nên bổ sung đầy đủ Magie qua chế độ ăn uống hàng ngày

Trên đây là một số thông tin về xét nghiệm Magie. Qua những thông tin này, hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò của loại khoáng chất này đối với cơ thể. Việc cung cấp đầy đủ Magie sẽ giúp hệ thống xương khớp thêm chắc khỏe, tinh thần luôn thoải mái, tràn đầy năng lượng. 

Nếu có những biểu hiện nghi ngờ thiếu hụt hay dư thừa Magie, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thực hiện xét nghiệm chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể tham khảo dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Mọi thắc mắc cần được giải đáp và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.