Tin tức

Những thông tin không nên bỏ qua về di chứng hậu Covid ở trẻ em 

Ngày 08/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hậu Covid hiện đang là nỗi lo của rất nhiều người. Điều đáng nói là những triệu chứng ấy không chỉ xuất hiện ở người lớn mà còn gặp ở trẻ em, thậm chí có những trường hợp do không phát hiện kịp thời, di chứng hậu Covid ở trẻ em còn chuyển biến nặng khó lường, đe dọa đến tính mạng của trẻ.

1. Những biểu hiện hậu Covid ở trẻ nhỏ

Các triệu chứng hậu Covid ở trẻ nhỏ tương đối đa dạng và không hoàn toàn giống nhau. Đây là một nhóm các triệu chứng tồn tại trong thời gian dài, xảy ra sau khi trẻ mắc Covid-19, gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ. Tùy từng trường hợp cụ thể mà triệu chứng có thể tồn tại ngay từ thời điểm mắc bệnh hoặc chỉ đến khi khỏi bệnh mới xuất hiện.

Rối loạn hành vi và cảm xúc là một trong các di chứng hậu Covid ở trẻ em

Rối loạn hành vi và cảm xúc là một trong các di chứng hậu Covid ở trẻ em

Hậu Covid, trẻ có thể xuất hiện một số triệu chứng điển hình sau:

- Triệu chứng hô hấp: do virus SARS-CoV-2 tấn công đến phổi là chủ yếu nên trẻ dễ xuất hiện các triệu chứng hô hấp kéo dài như: khó thở, đau tức ngực, ho,... 

- Triệu chứng tim mạch: trẻ có thể có triệu chứng viêm cơ tim như: đau ngực, mệt mỏi, khó thở, nhịp tim không đều,...

- Triệu chứng khứu giác và vị giác: có khoảng 1/4 trẻ trong độ tuổi 9 - 10 tuổi sẽ có di chứng thay đổi vị giác, khứu giác nên thói quen ăn uống bị thay đổi. Thậm chí, một số trẻ còn không thể nhận ra mùi nguy hiểm như: cháy chập điện, khói do cháy,...

- Triệu chứng thần kinh: di chứng hậu Covid ở trẻ em có thể xảy ra ở hệ thần kinh, số ít trường hợp có thể bị viêm não hoặc đột quỵ. Trong trường hợp này, trẻ sẽ có thay đổi về ngôn ngữ, tâm trạng, hành vi và vận động.

- Triệu chứng tinh thần: sau khi mắc Covid-19, nhiều trẻ bỗng viết chậm hơn, học tập gặp khó khăn, khả năng chú ý giảm, đọc chậm hoặc ngắt quãng,... Đặc biệt, khi trẻ ngủ thiếu giấc, căng thẳng thì những triệu chứng này rất dễ trở nên nghiêm trọng hơn.

- Triệu chứng thể chất: hậu Covid, trẻ có thể giảm sức chịu đựng và cảm thấy mệt mỏi khi tham gia các hoạt động thể chất.

- Bị đau đầu: đây cũng là di chứng hậu Covid ở trẻ em tương đối phổ biến, nhất là ở những trẻ bị ngủ thiếu giấc và căng thẳng.

- Thay đổi hành vi và sức khỏe tâm thần: điều này có nguy cơ xảy ra cao hơn ở nhóm trẻ đang mắc các bệnh lý hay rối loạn về hành vi, tâm thần.

- Viêm đa cơ quan (MIS-C): đây chính là di chứng hậu Covid ở trẻ em nguy hiểm nhất bởi nó có thể dẫn đến tử vong, chủ yếu xuất hiện sau khi trẻ bị Covid-19 khoảng 2 - 6 tuần. Sự xuất hiện của di chứng khiến cho nhiều cơ quan trong cơ thể trẻ bị tổn thương. Biểu hiện điển hình cảnh báo MIS-C là sốt trên 3 ngày kèm theo:

Hội chứng MIS-C nếu không được phát hiện sớm để điều trị có thể cướp đi sự sống của trẻ

Hội chứng MIS-C nếu không được phát hiện sớm để điều trị có thể cướp đi sự sống của trẻ

+ Niêm mạc da bị tổn thương: môi đỏ, mắt bị đỏ, nổi ban đỏ trên da, bàn chân/tay bị phù nề, lưỡi đỏ giống quả dâu tây.

+ Bị rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy, đau bụng,...

+ Bị suy tim: chân tay lạnh, môi nhợt nhạt, mệt mỏi kéo dài, cơ thể xanh xao,...

- Triệu chứng tiểu đường: trẻ thường xuyên cảm thấy khát nước, bị giảm cân, nhanh đói, đi tiểu nhiều, buồn nôn,...

2. Di chứng hậu Covid ở trẻ em nguy hiểm ra sao, khi nào cần đi khám?

2.1. Mức độ nguy hiểm của di chứng hậu Covid ở trẻ em

Chuyên gia y tế cảnh báo rằng, di chứng hậu Covid ở trẻ em về cơ bản không đáng lo nếu được phát hiện và điều trị đúng thời điểm. Thường thì trong trường hợp này diễn tiến khá thuận lợi và khả năng hồi phục ở trẻ tương đối tốt. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn thì có thể dẫn đến tử vong.

Đặc biệt, hội chứng MIS-C (Viêm đa hệ thống) như đã nhắc đến ở trên là một tình trạng nặng của hậu Covid, tuyệt đối không được phép xem thường bởi nó làm tổn thương đa cơ quan, cần nhập viện điều trị ngay.

2.2. Khi nào cần khám hậu Covid cho trẻ?

Sau khi khỏi Covid-19, dần dần sức khỏe của trẻ sẽ bình phục trở lại nhưng cơ thể cần thời gian để làm được điều này. Tình trạng hậu Covid kéo dài ở trẻ bao lâu thì chưa thể xác định chính xác được và những di chứng mà nó gây ra vẫn có thể nguy hiểm cho trẻ. 

Vì thế, nếu các triệu chứng hậu Covid như đã nói ở trên kéo dài trên 4 tuần hoặc trẻ bị khó thở, tức ngực thường xuyên, sốt cao kéo dài, li bì thì cần đến bệnh viện thăm khám ngay. Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ nặng nhẹ của di chứng hậu Covid, tìm ra nguyên nhân xuất hiện triệu chứng, phát hiện biến chứng và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp cho trẻ (nếu cần) để kịp thời ngăn chặn các hệ lụy xấu đến sức khỏe và sự sống của trẻ.

2.3. Khám và điều trị hậu Covid cho trẻ như thế nào?

Cha mẹ cần tránh nhầm lẫn cho rằng mọi triệu chứng xuất hiện ở trẻ sau khi bị Covid đều được xem là di chứng hậu Covid-19. Muốn kết luận chính xác nó có phải là kết quả của Covid hay không cần phải loại trừ được những nguyên nhân khác.

Khám hậu Covid tại MEDLATEC giúp phát hiện và kịp thời di chứng nguy hiểm

Khám hậu Covid tại MEDLATEC giúp phát hiện và kịp thời di chứng nguy hiểm

Trẻ thăm khám hậu Covid sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và xác định triệu chứng chính đang gặp phải. Trường hợp cần thiết và có chỉ định, trẻ sẽ được thăm khám bởi nhiều bác sĩ chuyên khoa khác nhau, được làm các xét nghiệm cụ thể và lên phương án điều trị phù hợp. 

Để phát hiện kịp thời di chứng hậu Covid ở trẻ em, sau khi trẻ khỏi bệnh khoảng 2 - 3 tuần, cha mẹ cần quan sát tổng thể sức khỏe của trẻ. Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường nên đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra. Hậu Covid trẻ cần được vận động nhẹ nhàng, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tránh xa các loại thiết bị điện tử và có chế độ nghỉ ngơi khoa học.

Nếu cần tìm hiểu thêm về di chứng hậu Covid ở trẻ em, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng chia sẻ đầy đủ những thông tin được cập nhật mới và chính xác nhất để quý khách được rõ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.