Tin tức

Cách điều trị hậu Covid và những thông tin liên quan

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong thời gian gần đây, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã chuyển sang giai đoạn sống chung với Covid-19. Tuy nhiên, vấn đề sức khỏe sau khi khỏi bệnh vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn. Trên thực tế, nhiều người gặp phải di chứng hậu Covid-19, kể cả ở nhóm bệnh nhân nhẹ và trung bình.

Những biến chứng hậu Covid-19 phần lớn không gây tử vong song lại ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, có những hiểu biết nhất định về hậu Covid-19 sẽ giúp chúng ta lựa chọn được cách điều trị hậu Covid-19 phù hợp.

1. Hậu Covid-19 là gì?

Định nghĩa chính thức về hậu Covid-19 đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố vào tháng 10/2021. Theo đó, hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2, thường xuất hiện trong vòng 3 tháng kể từ khi bệnh khởi phát và kéo dài ít nhất trong khoảng 2 tháng mà không thể giải thích được bằng các chẩn đoán thay thế.

Covid-19 gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và đời sống con người

Covid-19 gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và đời sống con người

Xét về mặt lâm sàng, có thể chia thành 2 giai đoạn: nếu các triệu chứng xuất hiện trong khoảng thời gian 4 - 12 tuần sau khi mắc bệnh thì được gọi là tình trạng Covid-19 kéo dài. Nếu các triệu chứng xuất hiện kể từ khi mắc đến sau 3 tháng thì được gọi là hậu Covid-19. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 10 - 20% bệnh nhân bị các triệu chứng kéo dài nhiều tháng sau khi mắc bệnh.

2. Những đối tượng nào dễ bị mắc di chứng hậu Covid-19?

Thực tế cho thấy hậu Covid-19 có thể xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi, kể cả trẻ em. Những người mắc Covid-19 với những triệu chứng nhẹ hoặc trung bình cũng có thể chịu tác động bởi những di chứng hậu Covid-19. Nói cách khác, những người từng bị nhiễm Covid-19 đều có nguy cơ bị di chứng hậu Covid-19. 

Tuy nhiên, hậu Covid-19 phổ biến ở người trưởng thành hơn là trẻ em. Đặc biệt, đối với những người cao tuổi, có các bệnh lý nền hoặc những người từng bị nhiễm bệnh nặng, phải hồi sức tích cực, cấp cứu hoặc điều trị ECMO thì các vấn đề hậu Covid-19 sẽ trở nên trầm trọng hơn.

3. Những biểu hiện của hậu Covid-19

Hậu Covid-19 có thể gây ra các triệu chứng ở nhiều cơ quan trong cơ thể như: hệ tim mạch, hệ hô hấp, hệ thần kinh, kể cả ở ngoài da và toàn thân.

Các triệu chứng hậu Covid-19 thường gặp nhất ở giai đoạn sớm sau Covid-19 là: khó thở, hụt hơi, ho, đau tức ngực, khàn giọng. Các triệu chứng ít gặp hơn là: mất ngủ, đau cơ, suy nhược, sốt nhẹ, rối loạn tiêu hóa.

 Đau tức ngực, khó thở hậu Covid-19 ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Đau tức ngực, khó thở hậu Covid-19 ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Tuy nhiên, hậu Covid-19 cũng có thể gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn, chẳng hạn như:

  • Đối với hệ hô hấp: ho mạn tính, viêm phổi, viêm màng phổi hoặc bệnh xơ phổi mô kẽ.

  • Đối với hệ tim mạch: rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim hoặc viêm cơ tim,…

  • Đối với hệ thần kinh: suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức, viêm đa dây thần kinh, suy nhược,…

  • Về sức khỏe tinh thần: trầm cảm, lo âu hoặc rối loạn giấc ngủ…

  • Về da liễu: phát ban, rụng tóc…

  • Về huyết học: tăng đông máu hoặc thiếu máu…

Đặc biệt, các triệu chứng này có thể kéo dài hoặc ngắt quãng, tái phát theo thời gian.

4. Cách điều trị hậu Covid-19

Những triệu chứng hậu Covid-19 rất phổ biến và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh không nên quá hoang mang, lo lắng khiến cho tình trạng thêm trầm trọng. 

Khi thấy có triệu chứng hoặc biểu hiện hậu Covid-19, người bệnh nên đến các cơ sở khám, chữa bệnh uy tín để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Điều trị hậu Covid-19 là một dạng điều trị không đặc hiệu. Điều này có nghĩa là người bệnh sẽ được điều trị theo triệu chứng, được chăm sóc toàn diện và phục hồi chức năng.

Hiện nay, các chuyên gia đã nghiên cứu và đề xuất rất nhiều cách điều trị hậu Covid-19. Trong số đó, điều trị hậu Covid-19 bằng y học cổ truyền hoặc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại mang lại hiệu quả cao.

Thuốc đông y mang lại hiệu quả cao trong điều trị rối loạn giấc ngủ, căng thẳng

Thuốc đông y mang lại hiệu quả cao trong điều trị rối loạn giấc ngủ, căng thẳng

Đặc biệt, việc ứng dụng y học cổ truyền trong điều trị các triệu chứng hậu Covid-19  như: khó thở, hụt hơi, ho, khàn tiếng, mất ngủ, căng thẳng thần kinh, rối loạn tiêu hóa, suy giảm trí nhớ…cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi điều trị hậu Covid-19 bằng y học cổ truyền, các bác sĩ có thể cho bệnh nhân dùng thuốc đông y hoặc không dùng thuốc mà thực hiện vật lý trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt hoặc thủy châm…

Khi điều trị kết hợp với y học hiện đại, người bệnh có thể uống các loại thuốc được chỉ định theo triệu chứng, kết hợp với liệu pháp tinh thần (cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, tránh stress, tập cách thư giãn chủ động), tập dưỡng sinh, đặc biệt là các bài tập thở bụng, thực hiện liệu pháp dinh dưỡng (ăn uống lành mạnh đủ chất, ăn tập trung, nhai kỹ, uống đủ nước). 

5. Khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần chủ động theo dõi và phát hiện các triệu chứng hậu Covid-19. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, cần đi khám để các bác sĩ khẳng định có phải là triệu chứng hậu Covid-19 không, từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp.

Nếu quý khách đang có nhu cầu đi khám hậu Covid-19 thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và là lựa chọn đáng cân nhắc hiện nay.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và hệ thống các phòng khám trên toàn quốc, quý khách sẽ được nhận được sự thăm khám và tư vấn hậu Covid-19 từ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành.

Ngoài ra, khi thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng còn được trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại với Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP. Khoa chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện được đầu tư nhiều loại máy móc phục vụ cho công tác thăm khám, điều trị hậu Covid như: máy chụp X-quang, máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

Đặc biệt, Bệnh viện áp dụng khám thẻ Bảo hiểm y tế và Bảo lãnh viện phí giúp giảm gánh nắng chi phí khám, chữa bệnh cho khách hàng.

Khách hàng thăm khám  hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được các chuyên gia của bệnh viện tư vấn kết quả

Khách hàng thăm khám  hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được các chuyên gia của bệnh viện tư vấn kết quả

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho khách hàng những hiểu biết cơ bản về hậu Covid-19 và cách điều trị hậu Covid-19. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.