Tin tức

Những thông tin quan trọng về vắc xin Pfizer cho trẻ em

Ngày 24/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cho đến thời điểm hiện tại, những diễn biến của đại dịch Covid-19 vẫn là “điểm nóng” đối với toàn nhân loại. Cùng với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đã và đang triển khai chiến dịch tiêm chủng trên khắp 63 tỉnh thành nhằm bảo vệ trẻ em và tạo miễn dịch cộng đồng. Trong đó, vắc xin Pfizer cho trẻ em là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh.

1. Vắc xin Pfizer có an toàn cho trẻ em không? 

Rất nhiều cha mẹ vẫn đang hoài nghi về tác dụng thật sự của vắc xin Pfizer đối với trẻ. Liệu đây có phải là một loại vắc xin an toàn cho trẻ hay không? Những tác dụng phụ xấu nhất có thể xảy ra với con em mình là gì? Đôi khi, chính những lo lắng ấy lại là nguyên nhân khiến cho ba mẹ quyết định không cho con tiêm chủng ngừa Covid. 

Vắc xin Pfizer được kiểm định an toàn cho trẻ nhỏ

Vắc xin Pfizer được kiểm định an toàn cho trẻ nhỏ 

Nhưng cần suy nghĩ theo hướng tích cực hơn, bởi so với những phản ứng phụ mà trẻ có thể gặp phải sau tiêm, tính mạng của con vẫn quan trọng hơn hết. Trái ngược với làn sóng thứ nhất, tỷ lệ trẻ em nhiễm Covid thậm chí là tử vong đã tăng dần theo thời gian. Không những thế, sự xuất hiện của biến chủng Omicron khiến cho nguy cơ nhập viện ở trẻ em mắc bệnh ngày một gia tăng. 

Do đó, vắc xin chính là “tấm phao cứu sinh” an toàn và hữu hiệu nhất ở thời điểm hiện tại. Không phải ngẫu nhiên mà vắc xin Pfizer cho trẻ em lại được FDA cấp phép. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các nhà khoa học đã không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Điều đáng nói là hàng nghìn trẻ em được tiến hành thử nghiệm không xuất hiện bất cứ mối lo ngại nào đối với sức khỏe. 

Không những vậy, vắc xin Pfizer trước khi được phê duyệt đã phải trải qua quá trình giám sát nghiêm ngặt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Chưa dừng lại ở đó, sau khi được phê duyệt và sử dụng cho trẻ từ 5 tuổi trở lên, CDC vẫn tiếp tục giám sát về mức độ an toàn của loại vắc xin này. 

Hiện nay, mặc dù đã có hai loại vắc xin là Pfizer và Moderna được Bộ Y tế cấp phép, đủ điều kiện tiêm chủng cho trẻ em nhưng Việt Nam mới chỉ có vắc xin Pfizer nên từ tháng 10 năm 2021 vừa qua, cả nước đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid mở rộng cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. 

Tại Việt Nam, đã có hơn 1,4 triệu liều vắc xin đã được tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi (ảnh: Nguồn internet)

Tại Việt Nam, đã có hơn 1,4 triệu liều vắc xin đã được tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi (ảnh: Nguồn internet)

2. Thành phần có trong vắc xin Pfizer cho trẻ em 

Pfizer là vắc xin được cấp phép tiêm chủng cho cả người lớn với trẻ em. Tuy nhiên, thành phần có trong vắc xin của trẻ trên 12 tuổi và trẻ từ 5 - 11 tuổi không có sự tương đồng. Cụ thể: 

Đối với trẻ từ 5 - 11 tuổi 

  • Axit ribonucleic truyền tin (mRNA): Chúng đóng vai trò như “người dẫn đường” cho các tế bào biết cách để tạo nên protein, từ đó thúc đẩy miễn dịch trong cơ thể người chống lại virus, đặc biệt là virus SARS-coV-2. 

  • Lipid (chất béo): Phối hợp với nhau giúp mRNA đi sâu vào các tế bào để thực hiện chức năng của nó. 

  • Đường, Tromethamine, Tromethamine hydrochloride: Trong quá trình sản xuất vắc xin, những chất này có tác dụng giữ cho các phân tử hoạt động ổn định hơn đồng thời đảm bảo an toàn khi đông lạnh, vận chuyển cũng như bảo quản. 

Vắc xin Pfizer sử dụng thành phần an toàn cho cả người lớn lẫn trẻ em

Vắc xin Pfizer sử dụng thành phần an toàn cho cả người lớn lẫn trẻ em 

Đối với trẻ trên 12 tuổi 

Tương tự như thành phần có trong vắc xin Pfizer cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi, vắc xin dành cho trẻ trên 12 tuổi và người lớn cũng bao gồm axit ribonucleic truyền tin (mRNA) và lipid. Tuy nhiên, loại vắc xin này còn bao gồm muối và đường. Cụ thể như sau: 

  • Dibasic sodium phosphate dihydrate.

  • Monobasic potassium phosphate.

  • Kali clorua (muối ăn thông thường).

  • Natri clorua (muối ăn cơ bản).

  • Sucrose (đường cơ bản).

Các loại muối và đường này cũng góp phần giúp cho các phân tử có trong vắc xin hoạt động ổn định hơn, không chỉ trong quá trình sản xuất mà ngay cả khi đông lạnh, vận chuyển và bảo quản. 

Thành phần nghiêm cấm được sử dụng 

Trên đây là tất cả những thành phần chính có trong vắc xin Pfizer cho trẻ em. Ngoài ra, để đảm bảo không gây hại cho trẻ, vắc xin cũng không được phép chứa các thành phần sau đây: 

  • Thimerosal, thủy ngân hay bất cứ một chất bảo quản nào khác. 

  • Sulfonamide và các loại kháng sinh khác. 

  • Ivermectin hay bất cứ một loại thuốc trị liệu nào khác. 

  • Gelatin, tế bào trong bào thai đã bị hủy hay các tế bào động vật. 

  • Protein thực vật và cao su. 

  • Kim loại như sắt, coban, niken,chất bán dẫn nano,... 

3. Khuyến cáo của nhà sản xuất khi tiêm vắc xin Pfizer 

Các thử nghiệm lâm sàng cũng đã chứng minh được mức độ an toàn của vắc xin Pfizer đối với trẻ em. Tuy nhiên, để không gặp phải những phản ứng phụ xấu nhất, hãy lắng nghe khuyến cáo đến từ nhà sản xuất. 

Khi tiêm Pfizer, bởi vì không sử dụng virus sống làm thành phần có trong loại vắc xin nên DNA trong cơ thể người hoàn toàn không bị thay đổi. Trước mắt, vắc xin được chỉ định tiêm chủng cho người trên 12 tuổi, lịch tiêm bao gồm hai mũi, khoảng cách giữa các mũi sẽ kéo dài từ 3 - 4 tuần kể từ ngày tiêm. 

Nên cho trẻ tiêm vắc xin ngừa Covid đúng thời điểm để bảo vệ con khỏi sự xâm nhập của virus và ngăn ngừa lây lan sang những người xung quanh (ảnh: nguồn internet)

Nên cho trẻ tiêm vắc xin ngừa Covid đúng thời điểm để bảo vệ con khỏi sự xâm nhập của virus và ngăn ngừa lây lan sang những người xung quanh (ảnh: nguồn internet)

Mỗi liều sẽ tiêm 0,3ml tại bắp tay và hiệu lực của vắc xin có thể lên tới 95% thậm chí là 100% sau 2 - 7 ngày tiêm. 

  • Phản ứng rất phổ biến: Đau đầu, đau cơ, đau khớp, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt. 

  • Phản ứng phổ biến: Buồn nôn, mẩn đỏ ngay tại vị trí tiêm. 

  • Không phổ biến: Mất ngủ, nổi hạch, khó chịu, đau tứ chi, ngứa vị trí tiêm. 

  • Hiếm: Liệt mặt ngoại biên cấp tính. 

  • Ngoài ra, phản ứng phản vệ hay tai biến nặng sau tiêm là hiện tượng rất hiếm gặp. 

Như vậy, vắc xin Pfizer cho trẻ em hiện là loại vắc xin đảm bảo an toàn, được lưu hành và sử dụng tại nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Không những là quyền lợi của bản thân, tiêm đầy đủ vắc xin theo đúng thời gian quy định còn là trách nhiệm đối với cộng đồng. 

Tuy nhiên, để kiểm tra sức khỏe tổng quát cũng như đảm bảo con em mình có đủ điều kiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19, việc khám sàng lọc trước khi tiêm là vô cùng cần thiết. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, MEDLATEC còn mang đến cho Quý khách hàng dịch vụ lấy mẫu tại nhà vô cùng tiện lợi. Hãy nhấc máy lên và đặt lịch khám sàng lọc cho con mình qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được chúng tôi tư vấn nhanh nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.