Tin tức

Góc tư vấn: Những điều cần biết về tiêm trộn vắc xin Covid-19 hiện nay

Ngày 07/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 khiến cho cuộc chạy đua chống đại dịch Covid-19 ngày càng khó khăn hơn. Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy rằng việc tiêm phối hợp các loại vắc xin có thể mang lại hiệu quả miễn dịch khá tốt. Dưới đây là những điều cần biết về tiêm trộn vắc xin Covid-19 hiện nay.

1. Những điều cần biết về tiêm trộn vắc xin Covid-19 hiện nay

1.1. Vì sao cần tiêm tăng cường mũi 3

Omicron xuất hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào tháng 11-2021, chỉ vài ngày sau đó số ca mắc bệnh tại đây đã tăng lên nhanh chóng và chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, biến chủng này đã xuất hiện ở hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Không chỉ có tốc độ lây lan nhanh chóng, những trường hợp bệnh nhân mắc biến thể Omicron cũng có nguy cơ tái nhiễm cao

Không chỉ có tốc độ lây lan nhanh chóng, những trường hợp bệnh nhân mắc biến thể Omicron cũng có nguy cơ tái nhiễm cao

Sự lây lan nhanh chóng này khiến cho số ca mắc bệnh ngày càng tăng nhanh, nhất là đối với những trường hợp có nguy cơ cao như nhân viên y tế, nhân viên vận chuyển, cảnh sát,… Điều này không chỉ khiến cho hệ thống y tế của các quốc gia bị quá tải mà còn dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng nguồn nhân lực trong nhiều lĩnh vực quan trọng khác của đời sống xã hội. 

Không chỉ có tốc độ lây lan nhanh chóng, những trường hợp bệnh nhân mắc biến thể Omicron cũng có nguy cơ tái nhiễm cao, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh. 

Nhiều người vẫn đang có tâm lý chủ quan với biến thể Omicron vì phần lớn các ca nhiễm bệnh đều có rất ít triệu chứng nghiêm trọng. Nhưng đây là một quan điểm sai lầm. Trong khi chờ đợi thêm những nghiên cứu mới về biến thể này, tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vẫn cần thực hiện những biện pháp cần thiết để chống lại Omicron một cách hiệu quả nhất và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Hiện tại, để tăng cường phòng chống dịch bệnh, các quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện tiêm tăng cường mũi thứ 3 cho người dân. Nếu như 2 mũi đầu tiên ít nhiều đã có tác dụng trong việc bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự xâm nhập của virus thì mũi tiêm tăng cường có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả phòng chống Omicron khá tốt. Do đó việc tiêm các mũi tăng cường và mũi nhắc lại là rất cần thiết. 

Có thể nói rằng, tiêm vắc xin là một trong những biện pháp cần thiết và quan trọng nhất để phòng chống, kiểm soát đại dịch trên tất cả quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở những nơi dịch đang bùng phát mạnh. Tuy rằng, chúng ta vẫn có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin nhưng so với những lợi ích mà nó mang lại thì những rủi ro trong tầm kiểm soát này là không đáng kể. 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong thời gian chờ đợi tiêm các mũi tăng cường, người dân không nên chủ quan mà vẫn cần đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang và tránh tụ tập nơi đông người,…

1.2. Những điều cần biết về tiêm trộn vắc xin Covid-19 hiện nay

Kết quả nghiên cứu mới được thực hiện trên 1070 tình nguyện viên của các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, Anh cho thấy những dấu hiệu tích cực về việc tiêm phối trộn 2 loại vắc xin. 

Nghiên cứu mới cho thấy kết quả tích cực khi tiêm trộn hai loại vắc xin

Nghiên cứu mới cho thấy kết quả tích cực khi tiêm trộn hai loại vắc xin

Cụ thể, những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu có thể đã được tiêm một liều vắc xin Pfizer và sau đó được tiêm một liều Moderna. Kết quả cho thấy phản ứng miễn dịch của cơ thể tốt lên đáng kể, thậm chí còn hiệu quả hơn so với việc tiêm 2 liều trong liệu trình tiêu chuẩn của Pfizer. Bên cạnh đó, cũng trong nghiên cứu này, những trường hợp tiêm liều đầu tiên là vắc xin Astrazeneca và liều thứ 2 tiêm trộn với các loại vắc xin khác như Pfizer hay Moderna cũng cho thấy kết quả miễn dịch tốt. 

Kết quả của nghiên cứu này là một tín hiệu rất đáng mừng trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới ngày càng tăng nhanh và đặc biệt là nguồn cung vắc xin không ổn định hoặc khan hiếm. Do đó, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang tiến hành việc tiêm kết hợp các loại vắc xin để phòng chống dịch bệnh. 

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để có thêm những thông tin rõ hơn về hiệu quả của việc tiêm trộn vắc xin. Tuy nhiên, sự nguy hiểm của biến thể Delta cũng như Omicron cũng chính là một yếu tố khiến cho chiến dịch tiêm chúng đang được đẩy nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

2. Một số thông tin và lưu ý về vấn đề tiêm mũi 3 phòng chống Covid-19

Hiện nay, Việt Nam và nhiều quốc gia cũng như các vùng lãnh thổ trên thế giới đã và đang triển khai công tác tiêm mũi tăng cường cho người dân để phòng ngừa dịch bệnh. 

Mũi tiêm thứ 3 cách 2 mũi cơ bản ít nhất 28 ngày đến 3 tháng

Mũi tiêm thứ 3 cách 2 mũi cơ bản ít nhất 28 ngày đến 3 tháng

Mũi tiêm thứ 3 có thể sử dụng cùng loại vắc xin với 2 liều cơ bản đã tiêm trước đó hoặc cũng có thể sử dụng vắc xin mRNA ( Pfizer hay Moderna). Với những trường hợp đã tiêm Vero Cell thì có thể tiêm tăng cường bằng vắc xin Astrazeneca hoặc 3 loại vắc xin trên. Về thắc mắc thời gian tồn lưu miễn dịch bảo vệ người tiêm chủng trong bao lâu, các nhà khoa học cần thêm thời gian để nghiên cứu mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất. 

Hiện tại, do sự nguy hiểm khôn lường của biến thể mới Omicron mà khoảng cách giữa 2 mũi tiêm cơ bản đến mũi tiêm tăng cường đã được rút ngắn lại. Thay vì 6 tháng như trước đây, thời gian tiêm mũi 3 cách 2 mũi tiêm cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng tùy thuộc vào từng loại vắc xin và một số đối tượng cụ thể. 

Tiêm vắc xin chính là phương pháp phòng chống Covid-19 hiệu quả nhất

Tiêm vắc xin chính là phương pháp phòng chống Covid-19 hiệu quả nhất

Phần lớn những phản ứng sau tiêm ở mũi thứ 3 cũng gần giống như phản ứng sau tiêm ở mũi 1 và mũi 2. Cụ thể, một số phản ứng có thể kể đến là đau tại chỗ tiêm, đau nhức toàn thân, sốt, mệt mỏi, đau khớp, đau cơ,… Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần theo dõi sức khỏe sau tiêm theo hướng dẫn của các nhân viên y tế để kịp thời xử lý nếu có vấn đề nghiêm trọng. 

Trên đây là những những điều cần biết về tiêm trộn vắc xin Covid-19 hiện nay, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Xuất hiện sau biến thể Delta - Biến thể Omicron đang khiến cho cả thế giới phải lo ngại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.