Tin tức

Những thông tin về bệnh gan nhiễm mỡ ít người biết

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh khá phổ biến mà nhiều người mắc phải. Tuy nhiên không nhiều người hiểu rõ về căn bệnh này. Nhất là khi số người mắc bệnh ngày càng trẻ hoá. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi bệnh gan nhiễm mỡ là gì? Cũng như làm thế nào để phát hiện những dấu hiệu của bệnh sớm nhất hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ đem tới cho bạn câu trả lời đầy đủ nhất.

1. gan nhiễm mỡ là gì?

Gan bị nhiễm mỡ là một căn bệnh mạn tính mà lượng mỡ trong gan xuất hiện nhiều quá mức. Theo đó, khối lượng mỡ trong gan ở người mắc bệnh lớn hơn 5% khối lượng gan. Những người mắc bệnh đều là người đứng tuổi. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người dưới 45 tuổi bị gan nhiễm mỡ ngày càng tăng. Điều đó cho thấy bệnh nhân của căn bệnh này đang có xu thế trẻ hoá.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là một bệnh khá phổ biến và quen thuộc. Vì vậy, người ta thường cho rằng đây là loại bệnh không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mới phức tạp hơn. Điển hình nhất, bệnh chính là nguyên nhân gây biến chứng xơ gan hay ung thư.

2. Đối tượng nào dễ mắc bệnh gan bị nhiễm mỡ?

Người béo phì chính là người có nguy cơ mắc bệnh gan bị nhiễm mỡ cao nhất. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người bình thường không thể mắc bệnh. Thực tế, gan nhiễm mỡ có thể tìm đến bất cứ ai có lối sống không lành mạnh. Vậy đâu là những người có dễ mắc bệnh gan bị nhiễm mỡ bạn có biết?

Đối tượng nào dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ?

Đối tượng nào dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ?

Theo các báo cáo y tế, những đối tượng dễ mắc căn bệnh này nhất chính là:

  • Người béo phì, có hàm lượng mỡ thừa cao trong cơ thể và các cơ quan nội tạng.

  • Người nghiện các chất kích thích, chất cồn như rượu, bia,...

  • Người cao tuổi, sức khỏe bắt đầu có dấu hiệu đi xuống, chức năng hoạt động bên trong cơ thể không còn linh hoạt.

  • Người thường xuyên ăn đồ tanh như cá, tôm, cua,…

  • Người lười vận động, dành ít thời gian để tập thể dục.

  • Người có thói quen nhịn đói, không ăn uống khoa học, đúng giờ, đúng bữa,…

  • Người đã từng bị bệnh viêm gan.

Những đối tượng nêu trên đều là những người có nguy cơ bị nhiễm mỡ gan cao. Nếu không xây dựng một lối sống lành mạnh, họ sẽ rất dễ mắc bệnh. Và nếu bạn thuộc diện những người trên, hãy luôn chú ý đến cơ thể mình. Có như vậy, bạn mới có thể kịp thời phát hiện bệnh nếu thấy dấu hiệu bất thường.

3. Những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Những biểu hiện triệu chứng bệnh gan bị nhiễm mỡ là không quá khó để phát hiện. Thế nhưng lại không nhiều người kịp thời phát hiện ra những biểu hiện bất thường. Nguyên do là các dấu hiệu bệnh khá dễ nhầm lẫn với những bệnh vặt. Và nếu lơ là, chủ quan một chút, bạn sẽ không hề biết là mình đang mắc bệnh. Vậy những triệu chứng của bệnh gan bị nhiễm mỡ được thể hiện ra sao?

Những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

3.1. Chán ăn

Khẩu vị ăn uống đang bình thường bỗng dưng cảm thấy chán ăn là một dấu hiệu thường thấy ở bệnh. Lúc này, lượng mỡ trong gan cao khiến chức năng của gan bị đình trệ. Vì thế, quá trình chuyển hoá chất trong cơ thể bị ảnh hưởng khiến bạn cảm thấy ăn không ngon.

Nếu hiện tượng này chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu tình trạng kéo dài quá lâu, bạn nên đi kiểm tra. Dấu hiệu này cho thấy có thể bạn bị viêm dạ dày hoặc các bệnh lý của gan trong đó hay gặp gan nhiễm mỡ. Vì vậy nên cũng nên chú ý đến dấu hiệu này nhé.

3.2. Buồn nôn, nôn mửa và thường xuyên cảm thấy trướng bụng

Khi gan bị nhiễm mỡ, chức năng của gan sẽ dần bị ảnh hưởng. Từ đó, cơ thể cũng xuất hiện nhiều biểu hiện khác thường. Điển hình nhất chính là buồn nôn và đầy bụng. Theo đó, mặc dù không ăn no nhưng bạn luôn cảm thấy bụng bị trướng. Đồng thời khi di chuyển cũng cảm thấy cơ thể nặng nề, mất sức.

Bên cạnh việc đầy bụng khó tiêu, bạn nên chú ý thêm những biểu hiện khác đi kèm. Nếu thấy nước tiểu màu đậm, phân xám thì khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ là rất lớn. 

3.3. Nội tiết mất cân bằng

Khi nội tiết mất cân bằng, bạn có thể thấy được những thay đổi rất rõ ràng ở cơ thể. Theo đó, ở nam giới, tuyến vú có hiện tượng phát triển mạnh hơn. Đặc biệt, tinh hoàn teo nhỏ hơn bình thường và tâm sinh lý tình dục ở họ cũng bị trở ngại.

Còn ở phái nữ, chu kỳ kinh nguyệt có thể đến không đều. Một số biểu hiện có thể thấy như là rong kinh hay tắc kinh. Khi bị rối loạn nội tiết do gan nhiễm mỡ, cân nặng của người bệnh cũng lên xuống thất thường hơn.

3.4. Vàng da

Hàm lượng mỡ trong gan tăng cao sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự chuyển hoá bilirubin. Lúc này, nồng độ bilirubin có trong máu sẽ tăng cao bất thường. Từ đây, chúng xâm nhập vào các mô và da chuyển vàng. Vì vậy, khi mắc bệnh, bạn sẽ thấy da vàng vọt, thiếu sức sống. 

4. Nguyên nhân dẫn đến bệnh gan bị nhiễm mỡ

Có hai loại nguyên nhân gây bệnh chính là mạn tính và cấp tính. Tùy theo từng nguyên nhân mà bạn có thể xác định được phương hướng điều trị bệnh hiệu quả:

  • Nguyên nhân mạn tính thường là bia rượu hoặc do người mắc bệnh béo phì hay tiểu đường. Bên cạnh đó, người thiếu hụt dinh dưỡng, bị rối loạn di truyền hoặc từng mắc bệnh gan cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

  • Nguyên nhân cấp tính là những người mắc hội chứng Reye hay ói mửa Jamaican. Mặt khác, việc nhiễm chất độc hay uống các loại thuốc chứa thành phần không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Nơi chẩn đoán và điều trị gan bị nhiễm mỡ uy tín được nhiều người lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vốn nổi tiếng với các công nghệ chữa bệnh về gan. Vì vậy, những người mắc bệnh gan bị nhiễm mỡ thường chọn đây là nơi để điều trị. Và những lý do khiến bệnh viện dành trọn được sự tin tưởng của bệnh nhân là:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Nơi điều trị gan bị nhiễm mỡ uy tín được nhiều người lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Nơi điều trị gan bị nhiễm mỡ uy tín được nhiều người lựa chọn

  • Là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn, trình độ cao. 

  • Sở hữu trang thiết bị máy móc hiện đại, tân tiến. Nhờ sự hỗ trợ của máy móc, bệnh nhân luôn được phán đoán bệnh tình một cách chính xác.

  • Sử dụng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại như Siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan để phát hiện, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về gan.

  • Hệ thống dịch vụ tại bệnh viện luôn đạt chuẩn chất lượng cao. Các bệnh nhân luôn được y tá quan tâm, săn sóc tận tình. 

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đồng thời, bệnh viện đã có trên 24 năm kinh nghiệm khám chữa, đạt nhiều bằng khen danh dự. 

  • Đảm bảo cung cấp lãnh viện phí hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân. Từ đó, tạo điều kiện thăm khám công bằng cho mọi bệnh nhân có nhu cầu chữa bệnh.

Hiện bệnh viện đang bảo lãnh viện phí với những đối tượng có thẻ bảo hiểm của 33 công ty tại Việt Nam. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến như:

  • Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine

  • Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life

  • Bảo hiểm PJICO

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life

  • Bảo hiểm Pacific Cross Hong

  • Công ty dịch vụ Nam Á (SAS),….

Hiện chính sách bảo lãnh viện phí tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được áp dụng tại hai cơ sở chính là: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Gan nhiễm mỡ tuy là bệnh phổ biến nhưng chúng ta không thể xem thường. Vì vậy, nếu có bất cứ điều gì nghi ngờ, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hoặc để được tư vấn hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ chữa bệnh, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.