Tin tức

Nhuộm gram nước tiểu để làm gì? Quy trình thực hiện như thế nào?

Ngày 15/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi nghi ngờ người bệnh bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bác sĩ thường chỉ định thực hiện các xét nghiệm nhằm thu thập thêm căn cứ quan trọng để đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác. Trong đó, nhuộm gram nước tiểu cũng là phương pháp rất phổ biến. Cùng tìm hiểu mục đích và quy trình thực hiện của phương pháp này trong bài viết dưới đây. 

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu và một số triệu chứng thường gặp

Trước khi tìm hiểu về phương pháp nhuộm gram nước tiểu, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. 

Tiểu buốt là một biểu hiện của nhiễm trùng đường tiểu

Tiểu buốt là một biểu hiện của nhiễm trùng đường tiểu

Hệ tiết niệu gồm có thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Nước tiểu do thận tiết ra. Sau đó, theo đường niệu quản, nước tiểu được đưa tới bàng quang. Khi bàng quang đầy sẽ có biểu hiện co thắt, gây cảm giác buồn tiểu và sau đó nước tiểu sẽ được thải ra khỏi cơ thể qua niệu đạo. 

Nước tiểu vô trùng nhưng khi xảy ra viêm nhiễm tại các cơ quan đường tiết niệu thì nước tiểu sẽ xuất hiện vi khuẩn, được gọi là tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Những vi khuẩn thường gặp có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu thường là vi khuẩn E.coli, Proteus, Klebsiella, S.saprophyticus,... Phụ nữ có cấu tạo niệu đạo ngắn nên dễ bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu hơn nam giới. 

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh: 

- Nóng rát khi đi tiểu.

- Đi tiểu nhiều lần và mỗi lần lượng nước tiểu rất ít. 

- Tăng tính khẩn cấp của việc đi tiểu. 

- Màu nước tiểu đậm, nước tiểu đục hoặc có lẫn máu. 

- Nước tiểu có mùi hôi. 

- Một số biểu hiện khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng như đau lưng trên, đau bụng dưới, tiểu ra máu, có cảm giác ớn lạnh, buồn nôn, sốt,…

Những biểu hiện của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu rất đa dạng. Chính vì thế, rất khó chẩn đoán và dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Do đó, để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác, bác sĩ thường chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm phân tích nước tiểu, nuôi cấy vi khuẩn và nhuộm gram nước tiểu,..

2. Mục đích của phương pháp nhuộm gram nước tiểu và quy trình thực hiện

2.1. Mục đích của phương pháp nhuộm gram nước tiểu

Mỗi loại vi khuẩn sẽ có sự khác nhau về thành phần và cấu trúc vách tế bào. Khi nhuộm gram nước tiểu, các vi khuẩn khác nhau sẽ bắt màu khác nhau. 

Mỗi loại vi khuẩn có tính chất bắt màu khác nhau

Mỗi loại vi khuẩn có tính chất bắt màu khác nhau

Kết quả nhận được sẽ là dữ liệu quan trọng để các bác sĩ nhận biết rõ về hình dạng, cách sắp xếp và tính chất bắt màu của vi khuẩn để phân biệt, xác định loại vi khuẩn gây bệnh, mức độ nhiễm khuẩn, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp, hiệu quả đối với từng người bệnh. 

2.2. Quy trình thực hiện nhuộm gram nước tiểu 

- Mẫu nước tiểu sẽ được bỏ vào ống và lắc thật kỹ. 

- Kỹ thuật viên sẽ lấy ra 10μl nước tiểu để phết lên tấm lam kính và để khô tự nhiên trong khoảng 60 độ C. 

- Sau đó, kỹ thuật viên sẽ dùng dung dịch tím Gel titan hay Lugol để tiến hành nhuộm tiêu bản đã lấy. 

- Tẩy màu bằng cồn 90 độ và sau đó dùng Fucsin hay Safranin để tiến hành nhuộm lại.

- Lưu ý: Sau mỗi bước nhuộm, tiêu bản cần rửa lại dưới vòi nước chảy nhẹ. 

- Vi khuẩn gram dương có chứa nhiều acid teichoic, lớp peptidoglycan dày nên sau khi nhuộm vẫn có thể giữ được màu tím như ban đầu. 

- Lớp màng tế bào của vi khuẩn gram âm dễ bị cồn phá hủy. Chính vì thế, kho tẩy màu chúng sẽ thường không còn màu tím mà chuyển thành màu đỏ - màu của thuốc nhuộm fuchsin.

- Tiêu bản sau khi được nhuộm sẽ được để khô và soi dưới kính hiển vi. Sau đó, kỹ thuật viên sẽ đếm số lượng và mô tả về hình thể vi khuẩn, tính chất bắt màu của vi khuẩn(gram âm bắt màu đỏ và gram dương bắt màu tím).

- Sau khi đã xác định loại vi khuẩn, mức độ nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

3. Cần lưu ý những gì khi nhuộm gram nước tiểu

Để kết quả nhuộm gram nước tiểu chính xác, cần thực hiện lấy mẫu đúng cách. Dưới đây là một số điều cần lưu ý: 

Lấy mẫu nước tiểu và bảo quản mẫu đúng cách để không làm sai lệch kết quả

Lấy mẫu nước tiểu và bảo quản mẫu đúng cách để không làm sai lệch kết quả

- Trước khi xét nghiệm, cần thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng. Trong trường hợp cần thiết bác sĩ có thể chỉ định ngừng dùng thuốc để tránh gây ra những ảnh hưởng đến kết quả. 

- Về việc bảo quản mẫu xét nghiệm: Cần thực hiện đúng kỹ thuật để tình trạng vi khuẩn từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào mẫu nước tiểu cần thực hiện xét nghiệm. 

- Về kỹ thuật thực hiện: 

+ Cần đảm bảo về chất lượng thuốc nhuộm. Nếu thuốc nhuộm để quá lâu, có nhiều cặn thì sẽ cho kết quả không chính xác. 

+ Thời gian tẩy cồn cũng cần được căn chuẩn. Thực hiện quá lâu hoặc quá nhanh đều có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. 

+ Dàn tiêu bản với mức độ vừa phải, nếu quá dày hoặc quá mỏng sẽ có thể gây sai lệch kết quả. 

+ Nếu thực hiện cố định tiêu bản không đúng cách, khi rửa sẽ dễ làm bong tiêu bản. 

Do đó, người bệnh nên tham khảo trước và lựa chọn các cơ sở y tế đáng tin cậy, đảm bảo quá trình nhuộm gram nước tiểu đúng kỹ thuật mới có thể có được kết quả chính xác. 

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm đáng tin cậy

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín mà bạn có thể an tâm khi lựa chọn để thực hiện nhuộm gram nước tiểu và các loại xét nghiệm khác. Ưu điểm của MEDLATEC là được đầu tư quy mô về hệ thống máy móc, đặc biệt có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và luôn tận tâm với người bệnh. 

MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian khám bệnh. Kỹ thuật viên được cử đi lấy mẫu đều được đào tạo bài bản và dày dặn kinh nghiệm, đảm bảo lấy mẫu đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó, việc bảo quản và vận chuyển mẫu cũng được đảm bảo thực hiện đúng quy trình để không làm ảnh hưởng đến kết quả. 

Mang lại nhiều tiện ích nhưng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC có mức chi phí rất hợp lý. Khách hàng chỉ cần trả theo đúng mức giá tại viện cộng thêm 10.000 vnđ cho mỗi lượt lấy mẫu. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. 

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.