Tin tức

Niềng răng hay bọc sứ: lựa chọn nào cho nụ cười hoàn hảo?

Ngày 20/12/2023
Tham vấn Y khoa: ThS.BSNT Cao Thị Hằng - Hệ thống Y tế MEDDENTAL
Nên niềng răng hay bọc răng sứ là trăn trở của không ít người khi có nhu cầu làm đẹp nụ cười. Nếu bạn cũng đang trăn trở về vấn đề này thì hãy tham khảo cái nhìn tổng quan về ưu - nhược điểm của từng phương pháp để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định chỉnh nha cho mình.

1. Ưu nhược điểm khi niềng răng

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha truyền thống được nhiều người lựa chọn bởi lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, phương pháp này cũng sẽ có những ưu - nhược điểm nhất định:

Một số ưu - nhược điểm của các phương pháp niềng răng

Một số ưu - nhược điểm của các phương pháp niềng răng

- Ưu điểm:

+ Khả năng điều chỉnh vị trí răng hiệu quả, mang lại hàm răng đều đẹp và hài hòa.

+ Khắc phục rất tốt khuyết điểm răng mọc nghiêng.

+ Cải thiện sức khỏe nướu, giảm nguy cơ viêm nướu và các vấn đề về nướu.

- Nhược điểm:

+ Thời gian đạt được hiệu quả chỉnh nha dài ( 1 - 3 năm) nên cần sự kiên nhẫn và cam kết thực hiện hết lộ trình từ phía người được niềng răng.

+ Sự có mặt của khí cụ niềng răng khiến việc vệ sinh răng miệng gặp khó khăn, tạo cơ hội thuận lợi cho mảng bám tích tụ và vi khuẩn xâm nhập. 

+ Áp lực từ bộ niềng gây nên cảm giác đau nhức và khó chịu trong thời gian đầu niềng răng.

2. Ưu nhược điểm khi bọc sứ 

Bọc sứ là một phương pháp chỉnh nha giúp mang lại nụ cười hoàn hảo mà không trải qua khoảng thời gian dài như niềng răng. Ưu nhược điểm của phương pháp này là:

- Ưu điểm:

+ Tính thẩm mỹ cao vì màu sứ tương đồng với màu răng. Kết quả đạt được sau bọc răng sứ là nụ cười đẹp và tinh tế, các mảng màu trên răng và phần răng có hình dạng, kích thước không đều bị che khuất.

+ Tiết kiệm thời gian chỉnh nha hơn rất nhiều so với niềng răng mà vẫn đảm bảo hiệu quả chỉnh nha cao.

+ Chỉnh nha ít xâm lấn nên giảm nguy cơ tổn thương cho răng và nướu.

- Nhược điểm:

+ Sau khoảng 10 - 15 năm cần thay thế lớp sứ bọc ngoài vì theo thời gian sẽ xảy ra hiện tượng vỡ, mài mòn sứ.

+ Chi phí rất cao.

+ Vẫn tiềm ẩn nguy cơ chuyển màu theo thời gian, nhất là khi hút thuốc lá hay tiếp xúc với thức uống sẫm màu.

3. So sánh phương pháp niềng răng và bọc răng sứ

Để đưa ra quyết định nên niềng răng hay bọc sứ, bên cạnh nắm được ưu - nhược điểm của từng phương pháp thì bạn cũng nên có sự so sánh 2 phương pháp này trên các phương diện:

Một số nét so sánh để cân nhắc nên niềng răng hay bọc sứ

Một số nét so sánh để cân nhắc nên niềng răng hay bọc sứ

3.1. Hiệu quả thẩm mỹ

- Giống nhau: đều mang lại hàm răng đều đẹp và nụ cười tươi sáng.

- Khác nhau: 

+ Niềng răng: cần một khoảng thời gian dài mới điều chỉnh được vị trí răng và có được hàm răng đều đẹp như mong muốn, nhất là trường hợp răng mọc lệch hoặc nghiêng. Hiệu quả thẩm mỹ được duy trì bền vững.

+ Bọc răng sứ: giúp che được các khuyết điểm nhỏ, các mảng màu ở răng trong khoảng thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, chỉnh nha bằng phương pháp này không mang lại sự thay đổi lớn trong dịch chuyển vị trí răng và độ bền thẩm mỹ cũng không lâu như niềng răng.

3.2. Thời gian chỉnh nha

Nếu so sánh trên phương diện thời gian đạt hiệu quả chỉnh nha để đưa ra quyết định nên niềng răng hay bọc sứ thì 2 phương pháp này có sự chênh lệch rất lớn:

- Niềng răng: là một hành trình dài hơi trong nhiều năm liền với nhiều lần kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh lực siết. Điều này đòi hỏi người niềng răng cần có sự kiên nhẫn để đi đến cùng thì mới thấy được hiệu quả chỉnh nha.

- Bọc sứ: là giải pháp chỉnh nha nhanh chóng, phù hợp với những người muốn làm đẹp nụ cười mà không mất nhiều thời gian chờ đợi. Toàn bộ quá trình bọc răng sứ chỉ mất vài buổi và không cần trải qua các lần thăm khám định kỳ mà vẫn có được nụ cười trắng sáng, đều đẹp.

3.3. Khả năng giải quyết các vấn đề sai lệch ở răng

Trên phương diện này, nếu bạn đang băn khoăn nên niềng răng hay bọc sứ thì nên lưu tâm đặc biệt:

- Niềng răng: có thể giải quyết được mọi vấn đề phức tạp liên quan đến dịch chuyển vị trí của răng mà vẫn đảm bảo sự hài hòa, đều đặn.

- Bọc sứ: chủ yếu chỉ che được khuyết điểm nhỏ và mảng màu ở răng chứ không làm thay đổi vị trí răng. Vì thế, đây không phải là sự lựa chọn tốt cho những trường hợp có sự sai lệch và cần điều chỉnh nhiều về vị trí của răng. 


Khách hàng nên khám bác sĩ nha khoa để được đánh giá và tư vấn lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp

3.4. Nguy cơ tổn thương

Với những người đang băn khoăn nên niềng răng hay bọc răng sứ do lo lắng về nguy cơ tổn thương răng nướu thì nên lưu ý:

- Niềng răng: cần mài mòn răng và tạo ra các khe hở để sử dụng khí cụ niềng. Điều này cũng đồng nghĩa với tăng nguy cơ sâu răng và sự khó khăn trong vệ sinh răng miệng.

- Bọc sứ: giữ nguyên cấu trúc răng, chỉ mài mòn răng ở mức độ ít nên nguy cơ tổn thương răng nướu được giảm thiểu.

3.5. Chi phí

- Niềng răng: mỗi phương pháp niềng răng có mức chi phí khác nhau nhưng nhìn chung quá trình niềng răng sẽ có chi phí cao vì bao gồm cả chi phí duy trì và bảo dưỡng sau niềng.

- Bọc sứ: chi phí ban đầu có thể cao hơn so với niềng răng nhưng ít khi phải chi trả thêm chi phí duy trì.

Có thể thấy rằng, niềng răng hay bọc sứ đều là những phương pháp chỉnh nha giúp bạn đạt được kỳ vọng về hiệu quả làm đẹp nha khoa để tự tin hơn về vẻ đẹp của mình. Tuy nhiên, để có được câu trả lời chính xác nên niềng răng hay bọc sứ, bạn nên tìm đến bác sĩ nha khoa uy tín để thăm khám. Điều này sẽ giúp bạn được đánh giá đúng tình trạng răng của mình và biết phương pháp nào phù hợp. 

Cuối cùng, sự lựa chọn nên niềng răng hay bọc sứ hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn và mục tiêu của mỗi cá nhân. Sau khi đã tham vấn ý kiến bác sĩ nha khoa, bạn hãy xem lại nhu cầu của mình và mục đích cần đạt được khi chỉnh nha để đưa ra quyết định đúng đắn.

Quý khách hàng có nhu cầu chỉnh nha bằng phương pháp niềng răng hay bọc răng sứ có thể liên hệ hotline 1900 4000 66 để tham khảo thông tin. Tổng đài viên của Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL - Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn sẵn lòng chia sẻ thông tin chỉnh nha liên quan và tư vấn định hướng để quý khách có được sự lựa chọn phù hợp.

Từ khoá: mòn răng sâu răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.