Tin tức

Nổi hạch sau tai có phải là biểu hiện của bệnh nguy hiểm không?

Ngày 17/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn
Nổi hạch là một trong những biểu hiện bất thường của cơ thể. Tình trạng này cảnh báo sức khỏe của bạn đang không được đảm bảo. Do đó bạn cần đặc biệt lưu ý khi cơ thể xuất hiện hạch ở bất kì cơ quan, bộ phận nào trên cơ thể. Nhất là hiện tượng nổi hạch sau tai.

1. Hiện tượng nổi hạch sau tai là gì?

Hạch tên đầy đủ là hạch bạch huyết. Chúng xuất hiện ở các bộ phận bất kì trên cơ thể, tuy nhiên, hạch thường có ở nách, bựn, cổ, tai,... Hạch là những hạt nhỏ li ti, rất có lợi cho cơ thể.

Những viên hạch này có tác dụng như một trạm kiểm soát an ninh. Trong nó chứa các tế bào bạch cầu (một loại tế bào trong máu) có chức năng phát hiện, tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn có hại. Đặc biệt, hạch bạch huyết có thể lọc dịch bạch huyết, hạt này sưng lên nghĩa là tích tụ xác vi khuẩn, virus lạ gây bệnh và các tế bào chết.

Hạch bạch huyết có chức năng như trạm kiểm soát an ninh của cơ thể

Hạch bạch huyết có chức năng như trạm kiểm soát an ninh của cơ thể

Do đó, chúng ta có thể thấy, bản chất của hạch bạch huyết là hoàn toàn có lợi. Tuy nhiên, khi hiện tượng hạch nổi lên báo hiệu tình trạng nhiễm trùng, hoặc mắc bệnh. Dựa trên cơ sở này, bạn hãy đi khám khi xuất hiện hạch nổi dưới da để bác sĩ có thể phát hiện bệnh sớm.

Trường hợp nổi hạch sau tai là hiện tượng thường gặp. Hạch nổi lên có kích thước không quá lớn, chỉ bé như những hạt đậu xanh. Những hạt hạch này rất dễ làm người ta lầm tưởng là mụn trứng cá sau tai.

2. Tác nhân gây sưng hạch bạch huyết sau tai

Một số nguyên nhân dẫn đến nổi hạch sau tai phải kể đến như:

  • Do bạn bị rối loạn chức năng của các cơ quan trong cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch.

  • Cơ thể đã bị nhiễm trùng, xuất hiện các loại vi khuẩn có hại.

  • Do hiện tượng ung thư di căn.

  • Mắc các bệnh nghiêm trọng như: HIV, viêm xương khớp, gout, nhiễm trùng ở răng, nhiễm trùng tai, viêm xoang, biến chứng của bệnh cảm cúm,...

  • Biến chứng do bệnh lao cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng sưng hạch bạch huyết ở tai.

  • Với những em nhỏ có sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch kém thì hiện tượng nổi hạch phía sau tai là điều bình thường, không liên quan đến sự biến chứng của các căn bệnh nêu trên.

3. Nổi hạch sau tai cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh gì?

Như chúng ta đã biết, hạch không mang bản chất xấu. Tuy nhiên, khi hạch bị sưng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang có những dấu hiệu bất thường. Vậy, nổi hạch sau tai là dấu hiệu mắc những căn bệnh nào? Hãy tìm hiểu ngay sau đây.

3.1. Dấu hiệu của bệnh ung thư

Theo các chuyên gia, hạch sau tai là một trong những dấu hiệu sơ khai, đầu tiên của bệnh ung thư. Tuy nhiên, những viên hạch này có kích thước nhỏ, thường không gây quá đau đớn. Nên chúng ta rất khó có thể phát hiện tình trạng này xảy ra, cũng như dấu hiệu của bệnh ung thư.

Bạn có tin được không? Nổi hạch sau tai chính là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến giáp, ung thư các cơ quan, bộ phận vùng cổ, vùng đầu.

Nổi hạch sau tai là hiện tượng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư

Đặc biệt, nổi hạch phía sau tai là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nhất nguy cơ ung thư tuyến giáp. Với những bệnh nhân mắc chứng ung thư này thường sẽ thấy các viên hạch sau tai với kích thước khác nhau. Kích thước của những hạt hạch này sẽ lớn dần theo thời gian cũng như theo tình trạng bệnh ung thư. Những viên hạch sau tai biểu hiện của ung thư tuyến giáp có thể di chuyển, sau đó cố định tại một vị trí nhất định. Khi chúng ta sờ hoặc nắn chúng sẽ mang lại cảm giác đau nhức và cứng.

Như vậy, nổi hạch là tình trạng rất nguy hiểm. Bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay sau khi thấy xuất hiện các hạt hạch sưng lên. Làm như vậy, bác sĩ có thể chẩn đoán, phát hiện các bệnh sớm. Đây cũng là cơ sở để các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất, trong thời gian sớm nhất.

3.2. Nguy cơ mắc các bệnh về hệ bạch huyết

Hạch sau tai cũng là một trong những loại hạch bạch huyết. Nên khi các viên hạch này sưng lên đồng nghĩa với việc hệ bạch huyết của bạn đang gặp vấn đề bất thường.

Thông thường, hạch bạch huyết là trạm kiểm soát an ninh của cơ thể với chức năng tiêu diệt các loại độc tố, vi khuẩn nguy hại. Khi hệ bạch huyết gặp vấn đề, có thể bị vỡ, các hạt hạch sưng to lên ở khu vực cổ, sau tai. 

Như vậy, nếu người bệnh thấy xuất hiện các hạt bạch huyết sau tai cần đến các cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện để kiểm tra, chẩn đoán. Các bác sĩ sẽ khám và điều trị các bệnh liên quan đến hệ bạch huyết của bạn (nếu có).

3.3. Cảnh báo nguy cơ mắc u nang bã nhờn

Những hạt hạch sau tai có thể cảnh báo tình trạng tuyến bã nhờn gặp vấn đề bất thường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nổi hạch ở vùng tai cũng có thể do nguyên nhân là từ các bệnh lý như u nang bã nhờn gây ra. Các u cục dễ được hình thành từ những vị trí tuyến bã nhờn bị tổn hại. Ngoài ra, hệ thống tuyến bã nhờn không hoạt động bình thường, quá trình tổng hợp phân giải gặp trục trặc cũng là nguyên nhân có thể hình thành các u cục, các hạt hạch vùng sau tai, vùng cổ.

U, hạch sau tai còn là dấu hiệu cảnh báo tuyến bã nhờn bị một số tổn thương do vùng ngoài như: Vết rách, xước da, những nốt mụn bọc, mụn trứng cá,...

3.4. Nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng

Hạch ở vùng cổ, tai bị sưng lên có khả năng do các tế bào chết, các loại vi khuẩn có hại ứ đọng lại ở các hạch bạch huyết vùng này. Nhiễm trùng vùng này cũng chính là nguyên nhân gây ra những bệnh nguy hiểm như: Thủy đậu, sởi, viêm họng. Thậm chí, hạch sau tai, hạch vùng cổ không được chữa trị kịp thời là tác nhân trực tiếp dẫn đến bệnh viêm vú.

Bệnh viêm vú được hình thành do biến chứng nhiễm trùng xương mastoid, loại xương này thường có ở vùng tai. Ngoài ra, viêm vú còn có nguy cơ hình thành nên u, hạch sau tai mang theo mủ. Do đó, nói nhiễm trùng vùng tai có thể hình thành bệnh viêm vú là hoàn toàn chính xác.

Bạn hãy có những biện pháp điều trị những cục, u, hạch sau tai sớm nhất nếu có thể trước khi chúng gây nên hậu quả nghiêm trọng.

4. Một số phương pháp hạn chế nổi hạch sau tai

Trên cơ sở tìm hiểu các dấu hiệu bệnh liên quan đến hiện tượng nổi hạch sau tai. Chúng tôi sẽ giúp bạn trang bị cho mình một số phương pháp giảm tình trạng này.

Để bản chất của hạch bạch huyết nói chung và hạch sau tai nói riêng được duy trì thay vì gây ra những căn bệnh không mong muốn. Bạn cần thực hiện một số phương pháp như sau:

  • Bổ sung vitamin C trong chế độ dinh dưỡng của mình. Một số loại thực phẩm giàu vitamin C có lợi cho sức khỏe bạn nên dùng: Ổi, cam, chanh, quýt, táo,...

Bổ sung vitamin C trong khẩu phần ăn để phát huy bản chất của hạch

Bổ sung vitamin C trong khẩu phần ăn để phát huy bản chất của hạch

  • Sử dụng các loại dầu dừa, dầu tràm bôi lên chỗ bị sưng.

  • Gặp bác sĩ để được điều trị các bệnh nhiễm trùng, các hạt hạch.

  • Sử dụng các loại thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Thường xuyên theo dõi sự bất thường trong cơ thể sẽ phát hiện được tình trạng nổi hạch sau tai sớm.

  • Thực hiện các cuộc phẫu thuật, giảm nguy cơ nhiễm trùng bằng phương pháp dẫn lưu hạch bạch huyết.

  • Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số biện pháp giảm sưng hạch sau tai bằng cách: Thực hiện mát xa các mạch bạch huyết, chườm ấm hoặc chườm lạnh các u, hạch,...

Tuy nhiên, biện pháp chữa trị tốt nhất là người bệnh đến các bệnh viện để kiểm tra, chữa trị. Đây là biện pháp mang lại hiệu quả cao, biện pháp có thể điều trị bệnh triệt để, khả năng xảy ra biến chứng là rất ít.

Trên đây là những kiến thức cơ bản liên quan đến hạch bạch huyết và hiện tượng nổi hạch sau tai. Bạn hãy tham khảo để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Khi cơ thể thấy xuất hiện những hạt hạch ở bất kỳ cơ quan, bộ phận nào. Bạn hãy đến gặp các chuyên gia, y bác sĩ để được tư vấn trước khi áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.