Tin tức

Nụ hoa tam thất và những tác dụng sức khỏe phổ biến

Ngày 07/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tam thất là một loại dược liệu được sử dụng rất phổ biến trong Đông y từ nhiều năm về trước. Rễ, thân, lá và nụ hoa của tam thất đều có những tác dụng riêng và góp mặt trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh. Bài viết này sẽ tìm hiểu sâu hơn về công dụng của nụ hoa tam thất. 

1. Cùng tìm hiểu về nụ hoa tam thất

Nụ hoa tam thất được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau trong dân gian như điền thất nhân sâm hay sâm tam thất,...

Nụ hoa tam thất mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Nụ hoa tam thất mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Hoa tam thất thường có màu xanh nhạt và khi nở bung xòe sẽ có đường kính từ 3 đến 5cm, thuốc dạng hoa nhỏ nhưng nở theo từng chùm. Cả chùm hoa tam thất có hình giống như một chiếc súp lơ. Hoa thường nở rộ vào tháng 4 và tháng 5.  

Vào tháng 6 đến tháng 8, nụ hoa tam thất sẽ đạt chất lượng tốt nhất, do đó đây chính là thời điểm thu hoạch nụ hoa lý tưởng nhất. Trong nụ hoa này thường có chứa các hoạt chất nhân sâm rb1 và rb2, rất tốt cho tim mạch và giúp an thần. 

2. Những lợi ích sức khỏe từ nụ hoa tam thất

Nếu sử dụng đúng cách, nụ hoa tam thất sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe như sau: 

- Góp phần cải thiện tình trạng mất ngủ: Saponin ginsenoid thuộc nhóm Rb có trong nụ hoa tam thất sẽ hỗ trợ ức chế hệ thần kinh trung ương, tăng lưu thông tuần hoàn máu. Từ đó, giúp an thần và cải thiện chứng mất ngủ. 

Vì thế nếu bạn bị mất ngủ, có thể sử dụng bài thuốc từ nụ hoa tam thất để cải thiện chất lượng giấc ngủ và nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân mất ngủ là do bệnh lý thì cần điều trị dứt điểm bệnh lý gặp phải mới có thể đẩy lùi tình trạng khó ngủ một cách hiệu quả nhất. 

- Cải thiện tình trạng huyết áp cao và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao: Nụ hoa tam thất có chứa nhiều rutin, nhất là những nụ hoa trên cây trên 3 năm tuổi, có thể tăng cường sức chịu đựng của mạch máu. Do đó, nụ hoa tam thất rất tốt đối với những người huyết áp cao, giảm xơ vữa động mạch và nguy cơ tai biến.

- Cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường và người bị mỡ máu: GS4 trong nụ hoa của cây tam thất cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người bị tiểu đường hay những trường hợp mắc bệnh mỡ máu. Nếu áp dụng đúng bài thuốc, nụ hoa tam thất sẽ có thể hỗ trợ: 

Cải thiện chứng tiểu đường nhờ nụ hoa tam thất

Cải thiện chứng tiểu đường nhờ nụ hoa tam thất

+ Giảm hấp thụ đường. 

+ Tăng men sử dụng đường ở mô cơ. 

+ Giảm cholesterol.

+ Giảm lipid trong máu và gan. Từ đó, hỗ trợ hạ đường huyết, ổn định đường huyết, phòng tránh nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường và mỡ máu. 

- Hỗ trợ thải độc gan: Nụ hoa tam thất cũng rất tốt cho gan vì có tính bình, can hỏa, giải nhiệt và thải độc gan rất hiệu quả. Nếu sử dụng đều đặn, các tế bào gan cũng sẽ khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ bị tổn thương. 

Những bệnh nhân đang mắc các bệnh lý như viêm gan, gan nhiễm mỡ,... cũng có thể sử dụng loại dược liệu này để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Vào những ngày hè nóng bức, có thể dùng nụ hoa tam thất để thanh nhiệt, giải độc. 

Nụ tam thất tốt cho tim mạch

Nụ tam thất tốt cho tim mạch

- Hỗ trợ phòng ngừa bệnh về tim mạch: Noto ginsenosid có trong tam thất có khả năng hỗ trợ giãn mạch máu và giảm xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, khi hấp thụ hoạt chất này vào cơ thể, lượng homocysteine ở trong máu sẽ giảm đi và hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim hay một số biến chứng nguy hiểm khác của các bệnh về tim mạch. 

- Hỗ trợ giảm cân: Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân thì có thể sử dụng nụ tam thất. Tác dụng của nụ tam thất là giảm cholesterol trong máu, tăng cường quá trình trao đổi chất, hạn chế lượng mỡ trong thừa, thanh lọc cơ thể, giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

3. Một số bài thuốc từ nụ tam thất

- Bài thuốc điều trị chứng mất ngủ: Ngoài nụ hoa tam thất, cần chuẩn bị lá dâu tằm và ngọn lạc tiên. Thực hiện sắc uống hàng ngày trong khoảng 1 tuần, bạn sẽ thấy tình trạng mất ngủ được cải thiện đáng kể. 

- Bài thuốc điều trị đau thắt ngực: Chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: Hoa tam thất 20g, đan sâm 20g. Rửa sạch và sắc lấy nước uống hoặc cũng có thể dùng nước để nấu cháo. 

- Suy nhược cơ thể: Một số nguyên liệu cần chuẩn bị là nụ tam thất, ích mẫu kê huyết đằng, sâm bố chính  và hương phụ. Bào nhỏ các nguyên liệu này và đựng trong lọ thủy tinh để dùng dần. Hằng ngày lấy khoảng 30g hỗn hợp này và sắc lấy nước uống. 

Giảm cân nhanh hơn nhờ bài thuốc từ nụ hoa tam thất

Giảm cân nhanh hơn nhờ bài thuốc từ nụ hoa tam thất

- Giảm cân: Nếu đang có kế hoạch giảm cân, bạn có thể lựa chọn bài thuốc từ nụ hoa tam thất. Cách làm rất đơn giản như sau: Cho 5g nụ hoa tam thất đã được sấy khô vào 100ml nước sôi làm sạch. Sau đó, đổ bỏ phần nước này và cho thêm 250ml nước ấm vào hãm lấy nước. Khoảng 15 phút sau thì có thể uống. Để đạt được hiệu quả giảm cân, bạn nên uống loại trà này trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng. và cần thực hiện liên tục trong 2 tháng. 

- Bài thuốc điều trị tăng huyết áp. Bạn chỉ cần cho 2 đến 3g nụ tam thất, cho vào 150ml nước sôi để hãm trà. Thực hiện liên tục từ 2 đến 3 tháng, huyết áp sẽ ổn định hơn, sức khỏe người bệnh sẽ được cải thiện. 

Nụ hoa tam thất rất tốt nhưng không phù hợp hợp với những trường hợp sau: . 

+ Người mắc bệnh huyết áp thấp.

+ Mẹ bầu và trẻ nhỏ. 

+ Trường hợp từng bị dị ứng với nụ tam thất. 

Trên đây chỉ là những thông tin tham khảo. Khi có vấn đề sức khỏe, bạn nên đi khám và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nụ hoa tam thất. Mọi thắc mắc, có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số tổng đài 1900 56 56 56, tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn trực tiếp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.