Tin tức

Tác dụng của mộc nhĩ và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 31/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mộc nhĩ là một loại thực phẩm quen thuộc, có nhiều công dụng như giúp giảm mỡ máu hay tăng cường trí nhớ,... Tuy nhiên, nếu chế biến sai cách hoặc kết hợp mộc nhĩ với những loại thực phẩm đại kỵ, có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

1. Những lợi ích sức khỏe từ mộc nhĩ

Mộc nhĩ thường mọc trên những thân gỗ đã mục hoặc ẩm ướt. Tên khoa học của nó là Auricularia auricula. Loại thực phẩm này còn có những tên gọi khác là nấm tai mèo hay nấm mèo. Nếu được chế biến và sử dụng đúng cách, mộc nhĩ có thể mang đến những lợi ích sức khỏe như sau: 

Mộc nhĩ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Mộc nhĩ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

- Bổ sung sắt cho cơ thể: Trong 100g mộc nhĩ có chứa khoảng 185mg sắt. Do đó, những trường hợp bị thiếu sắt có thể bổ sung mộc nhĩ vào chế độ ăn để bổ sung thêm sắt cho cơ thể. 

- Tốt cho đường tiêu hóa: Thường xuyên bổ sung mộc nhĩ vào các bữa ăn hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đường tiêu hóa. Loại thực phẩm bày có chứa nhiều chất xơ, giúp nhuận tràng và phòng ngừa táo bón và các vấn đề về đường ruột. 

Mộc nhĩ tốt cho hệ tiêu hóa

Mộc nhĩ tốt cho hệ tiêu hóa

Bên cạnh đó, chất keo nhầy có trong mộc nhĩ sẽ có tác dụng dính các tạp chất trong đường ruột và đẩy chúng ra ngoài giúp hệ tiêu hóa của bạn sạch hơn và khỏe hơn. Cũng chính vì thế mà loại thực phẩm này được ví như collagen thực vật giúp thanh lọc cơ thể.

- Tốt cho tim mạch: Mộc nhĩ giàu hoạt chất thực vật. Ăn mộc nhĩ đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động của tim mạch. Đặc biệt những người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não, tăng huyết áp,... nên ăn mộc nhĩ để góp phần phòng tránh tình trạng tắc, vỡ mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn, tăng cường trí nhớ và hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim hay tai biến. 

Một số thành phần trong mộc nhĩ như lecithin, plasmalogen, cephalin,… có tác dụng làm giảm cholesterol trong gan, hạn chế sự tích tụ mỡ và hình thành huyết khối ở thành động mạch.

- Làm đẹp: Khi ăn mộc nhĩ đúng cách, những hoạt chất trong thực phẩm này sẽ giúp làm giảm giảm cholesterol trong máu, giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, mộc nhĩ rất giàu protein và vitamin E và các chất chống oxy hóa giúp cho làn da luôn tươi sáng, mịn màng và khỏe đẹp từ sâu bên trong. 

- Làm sạch phổi: Mộc nhĩ rất tốt cho phổi, giúp làm sạch phổi do đó đây là loại thực phẩm được khuyến khích với những người thường xuyên hút thuốc lá. 

- Phòng ngừa tình trạng đông máu: Chất Polysaccharide có trong mộc nhĩ sẽ giúp hạn chế nguy cơ kết dính tiểu cầu và ngăn ngừa đông máu. 

2. Những người không nên ăn mộc nhĩ

Không chỉ góp phần giúp hương vị món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn, mộc nhĩ còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn mộc nhĩ. Dưới đây là những trường hợp không nên ăn mộc nhĩ để tránh gặp phải những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe: 

- Phụ nữ mang thai: Mộc nhĩ có thể gây hoạt huyết tiêu ứ nên không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy, mẹ bầu không nên ăn mộc nhĩ. 

- Những người đang có vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, tiêu chảy,... cũng không nên ăn mộc nhĩ vì loại thực phẩm này có tính hàn có thể khiến cho tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn. 

Nhiều đối tượng không nên ăn mộc nhĩ

Nhiều đối tượng không nên ăn mộc nhĩ

- Trẻ nhỏ và các trường hợp dễ bị dị ứng cũng nên cẩn trọng với loại thực phẩm này. Nguyên nhân là bởi trong mộc nhĩ có chứa một số hoạt chất nhạy cảm với ánh sáng, có thể gây đau nhức da, viêm da, phù nề thanh quản,...

- Các trường hợp vừa nhổ răng, vừa phẫu thuật hay bị chảy máu mũi,... cũng không nên ăn mộc nhĩ.

- Người bị bệnh loãng máu hay máu khó đông không nên ăn mộc nhĩ vì loại thực phẩm này có tác dụng ngăn ngừa đông máu. Những người mới bị xuất huyết não thì tuyệt đối không nên ăn mộc nhĩ. 

3. Mộc nhĩ kỵ với những loại thực phẩm nào?

Khi chế biến, bạn không nên kết hợp mộc nhĩ với những loại thực phẩm dưới đây: 

- Thịt vịt và ốc: Mộc nhĩ, ốc và thịt vịt đều có tính hàn. Nếu kết hợp các loại thực phẩm này với nhau sẽ không tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. 

Không nên kết hợp ốc với mộc nhĩ

Không nên kết hợp ốc với mộc nhĩ

- Thịt gà rừng: Những người mắc bệnh trĩ không nên ăn mộc nhĩ với thịt gà rừng vì  có thể gây chảy máu và khiến bệnh nghiêm trọng hơn. 

- Củ cải trắng: Củ cải trắng rất ngon và tốt cho sức khỏe nhưng không nên kết hợp với mộc nhĩ vì có thể gây ra những phản ứng phức tạp, dẫn đến tình trạng viêm da. Khi ăn 2 món này, bạn cần chú ý cách nhau từ 3 tiếng trở lên.  

- Không ăn mộc nhĩ cùng với các đồ lạnh để tránh tình trạng cơ thể mệt mỏi và đau bụng

4. Một số sai lầm phổ biến khi dùng mộc nhĩ

Dưới đây là một số sai lầm thường gặp khi sử dụng mộc nhĩ: 

- Ăn mộc nhĩ tươi: Trong mộc nhĩ tươi có chứa morpholine nhạy cảm ánh sáng, khiến cơ thể bị ngứa da, phù nề. Có thể nói rằng, ăn mộc nhĩ tươi như ăn chất độc. Do đó, mộc nhĩ thường được phơi và sấy khô trước khi dùng để độc tính cũng như chất cảm quang tự nhiên có nó bị mất đi và không gây hại cho sức khỏe. 

- Ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng: Cách làm này có ưu điểm là nhanh và tiện lợi, lại có thể sát khuẩn tốt. Tuy nhiên, nó có thể khiến mộc nhĩ dễ bị dính, nhũn và khó bảo quản, đồng thời có thể ảnh hưởng đến hương vị và tính thẩm mỹ của món ăn. 

Đáng lo ngại hơn khi chất morpholine có trong mộc nhĩ có thể không được đào thải hết khi ngâm nước nóng sẽ gây hại cho sức khỏe. 

- Ngâm mộc nhĩ quá lâu: Khi ngâm mộc nhĩ quá lâu, các thành phần dinh dưỡng trong mộc nhĩ có thể bị thay đổi và dễ bị nhiễm khuẩn. Từ đó làm tăng nguy cơ ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy, thậm chỉ có thể gây hôn mê. Không nên ngâm mộc nhĩ lâu hơn 8 tiếng. Tốt nhất nên ngâm mộc nhĩ từ 2 đến 3 tiếng với nước lạnh, sau đó nấu chín mộc nhĩ trước khi thưởng thức. 

Trên đây là một số thông tin về tác dụng sức khỏe của mộc nhĩ và một số lưu ý khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Để được tư vấn thêm về dinh dưỡng, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.