Tin tức

Nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1: Tác dụng và cách dùng

Ngày 01/05/2024
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Key: nước mắt nhân tạo sanlein

Nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1: Tác dụng và cách dùng

Nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1 hay thuốc nhỏ mắt Sanlein là một sản phẩm khá phổ biến, có tác dụng cấp ẩm cho mắt và giúp mắt phục hồi tổn thương nhanh chóng hơn. Để hiểu rõ về loại nước mắt nhân tạo này và biết cách dùng thuốc, mời bạn tham khảo những thông tin dưới đây.

1. Nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1 có tác dụng gì?

Thành phần chính trong nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1 là Natri hyaluronate. Đây là hoạt chất tự nhiên có trong mắt và nhiều bộ phận khác của cơ thể. Hợp chất này có tác dụng như sau:

A close up of an eye

Description automatically generated

Nước mắt nhân tạo giúp đôi mắt giữ được độ ẩm cần thiết

- Có tác dụng giữ nước: Mỗi phân tử Natri hyaluronate có khả năng giữ nhiều phân tử nước. Do đó, nước mắt nhân tạo Sanlein có tác dụng giữ nước rất hiệu quả. Tác dụng này đã một lần nữa được khẳng định khi các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm nhỏ dung dịch natri hyaluronate từ 0.1% đến 1.0% vào các nút thạch. Kết quả của thí nghiệm cho thấy, hoạt chất này đã ngăn ngừa đáng kể sự bốc hơi nước của nút thạch vì Natri hyaluronate có khả năng giữ nước rất hiệu quả.

- Thúc đẩy liền sẹo giác mạc: Không chỉ giữ nước tốt, hoạt chất này còn có tác dụng tạo ra một môi trường thích hợp để giúp cho các biểu mô giác mạc được thư giãn và từ đó quá trình phục hồi, liền sẹo giác mạc diễn ra nhanh chóng hơn.

- Giãn dài biểu mô giác mạc: Hoạt chất Natri hyaluronate có trong nước mắt nhân tạo Sanlein có tác dịch kích thích quá trình giãn dài lớp biểu mô giác mạc vì sự liên kết với chất fibronectin.

2. Nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1 phù hợp với đối tượng nào?

Những trường hợp thường được chỉ định sử dụng nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1 có thể kể đến như:

- Các trường hợp bị khô mắt, khó chịu ở mắt và có nguy cơ cao bị tổn thương mắt.

- Người bị biểu mô giác mạc hay kết mạc: Các trường hợp này thường do một số hội chứng gây ra như hội chứng Sjogren, Steven-Johnson,...

- Bệnh nhân bị tổn thương kết mạc hay giác mạc bởi chấn thương, quá trình phẫu thuật, do sử dụng thuốc hay do những tổn thương khi đeo kính áp tròng không đúng cách,...

3. Hướng dẫn sử dụng nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1

Nhìn chung, việc sử dụng nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1 rất đơn giản. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện đúng theo từng bước để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Đôi khi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả sức khỏe đáng tiếc và khiến cho đôi mắt của bạn gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Dưới đây là một số lưu ý:

A person applying eye drops on their eyebrows

Description automatically generated

Để lọ thuốc ở khoảng cách an toàn với mắt

- Trước khi sử dụng nước mắt nhân tạo hay bất cứ một sản phẩm thuốc nhỏ mắt nào bạn cũng cần phải vệ sinh tay thật sạch sẽ bằng nước sạch và xà phòng. Đây là nguyên tắc để tránh vi khuẩn từ tay có thể xâm nhập vào lọ hay tép thuốc và mắt.

- Sau đó, bạn mở nắp lọ thuốc ra và không nên để nắp úp trên mặt bàn hay những vị trí không đảm bảo vệ sinh.

- Ngửa đầu ra phía sau và kéo mí dưới của mắt xuống và tiến hành nhỏ thuốc.

- Khi nhỏ thuốc, bạn cần lưu ý để lọ thuốc và mắt cách nhau một khoảng cách an toàn. Không nên để đầu của lọ thuốc chạm vào mắt để hạn chế nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào lọ thuốc.

- Khi nhỏ thuốc bạn cũng cần lưu ý bóp lọ thuốc đúng cách để nhỏ số giọt thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất. Trường hợp, giọt thuốc đầu tiên bị tràn ra ngoài thì có thể dùng thêm giọt thứ 2 để thay thế.

- Sau khi nhỏ mắt sau thì hãy nhẹ nhàng nhắm mắt lại trong vòng 1 đến 2 phút. Đồng thời, bạn có thể ấn nhẹ vào một bên mũi để giữ thuốc trong mắt tốt hơn, hạn chế nguy cơ giọt thuốc bị chảy ra ngoài.

- Thực hiện nhỏ thuốc tương tự với bên mắt còn lại.

- Sau khi dùng thuốc cần đóng nắp lọ thuốc cẩn thận.

- Liều dùng thông thường của loại thuốc này: Mỗi ngày nhỏ từ 5 đến 6 lần và mỗi lần nhỏ 1 giọt cho một bên mắt.

4. Một số tác dụng phụ

Nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1 có tác dụng cấp ẩm cho đôi mắt, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, cải thiện tình trạng khô, ngứa mắt và bảo vệ mắt hiệu quả. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

A person with her hand on her face

Description automatically generated

Đau mắt là tác dụng phụ hiếm gặp khi dùng thuốc

- Viêm bờ mi, viêm da mí mắt.

- Ngứa mắt.

- Kích ứng mắt.

- Viêm kết mạc, xung huyết kết mạc.

- Gây cảm giác cộm ở mắt.

- Đau mắt.

- Tăng tiết dịch ở mắt.

Mặc dù, không phải bất cứ ai sử dụng sản phẩm này cũng gặp phải những tác dụng phụ kể trên nhưng bạn cũng cần lưu ý theo dõi tình trạng mắt sau khi dùng thuốc. Nếu thấy bất thường, bạn nên đi khám sớm.

5. Lưu ý

Để nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1 phát huy tối đa tác dụng, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

- Nếu bị khô mắt nhưng mẫn cảm với thành phần của thuốc thì không nên dùng thuốc.

- Hiện chưa có báo cáo về tương tác thuốc khi kết hợp dùng cùng lúc với Sanlein. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng kính sát tròng mềm thì không nên dùng thuốc.

- Tránh để đầu nhọn của lọ thuốc ở khoảng cách quá gần để tránh gây tổn thương đến mắt.

- Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng vì chưa thể xác định độ an toàn của thuốc đối với những đối tượng này.

A person wearing a mask and looking through a magnifying glass

Description automatically generated

Bạn nên đi khám mắt nếu có biểu hiện bất thường

- Nếu thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc có những biểu hiện bị hỏng, đổi màu,... thì không nên dùng thuốc.

- Sau khi mở nắp thuốc, chỉ nên dùng thuốc trong vòng 1 tháng.

- Nên để thuốc ở những nơi thoáng mát, tránh bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên lọ thuốc.

- Để thuốc xa tầm tay của trẻ.

Nước mắt nhân tạo Sanlein 0.1 chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ đối với những trường hợp thực sự cần thiết. Do đó, bạn không nên tự ý dùng và lạm dụng thuốc để tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng. Để tìm hiểu kỹ hơn về loại nước mắt này hoặc có nhu cầu thăm khám mắt, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.