Tin tức

Nước rau má có phải cách giải nhiệt cho mùa hè

Ngày 29/05/2019
Ban biên tập
Nước rau má được coi là đồ uống lý tưởng để giải nhiệt, đẹp da trong mùa hè, nhưng nếu uống không đúng cách thì có thể trở thành tác nhân gây hại sức khỏe của bạn.

Rau má có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng) có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, thường được sử dụng để bồi bổ cơ thể, chữa mụn nhọt, rôm sảy… Ngoài ra, theo một số nghiên cứu của y học hiện đại cho biết, rau má còn có chứa rất nhiều beta caroten, saponins, alkaloids, flavonols, saccharids, calcium, Fe, Mg, Mn, P, Kali, các loại vitamins B1, B2, B3, C và K rất tốt cho sức khỏe.

Những lợi ích tuyệt vời từ rau má

Ngoài đồ uống ngon, rẻ, bổ, đặc biệt là giải nhiệt mùa hè, rau má còn là còn được dùng làm bài thuốc dân gian để chữa các bệnh hay gặp như:

- Giải nhiệt, trị rôm sẩy, mẩn ngứa, mát gan lợi tiểu: Rau má tươi 30-100g rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống hàng ngày hoặc dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi hòa đường uống.

Tác dụng của rau má

- Táo bón: Rau má 30g giã nát đắp vào rốn.

- Tiểu ra máu: Rau má và ích mẫu thảo mỗi thứ một nắm, rửa sạch, giã nát vắt lấy nước uống.

- Tiểu rắt, tiểu buốt do nóng: Rau má 40g, nõn tre 40g để tươi, giã nát với vài hạt muối, gạn lấy nước uống.

- Viêm họngviêm amidan: Rau má tươi 60g rửa sạch, giã nát, ép lấy nước hòa với một chút nước ấm, uống từ từ. Hoặc rau má tươi giã nát và vắt lấy nước cốt, thêm dấm dùng để ngậm và nuốt từ từ.

- Đau bụng, đau lưng trong chu kỳ kinh nguyệt: Lấy toàn bộ cây rau má, tốt nhất là lấy vào lúc có hoa, có quả đem rửa sạch, phơi khô rồi đem tán bột. Mỗi ngày uống một lần 30g vào buổi sáng.

- Hạ huyết áp: Rau má 16g, rễ kiến cò 12g, lá tre l2g, rễ nhàu 16g, rễ tranh 12g, rễ cỏ xước 12g, lá dâu 12g. Sắc uống thay trà hàng ngày.

- Hạ sốt: Lấy 30g rau má tươi, rửa sạch, giã nát, thêm nước sôi để nguội, vắt lấy nước, rồi hoà 10g bột sắn dây, thêm đường uống.

- Ngộ độc thực phẩm: Rau má 250g, rễ rau muống 250g. Tất cả đem giã nát lấy nước cốt và trộn với nước ấm uống.

- Làm đẹp: Nước rau má có tác dụng thanh lọc cơ thể nên làm chậm sự lão hóa, làm mát da, trị mụn và sẹo trên da.

Tác dụng làm đẹp của rau má

Do rau má là loại cây dễ mọc ở bờ ao, bờ ruộng, vườn,… nên khi sử dụng qua nấu canh, hoặc giã lấy nước uống cần rửa thật sạch với nước, ngâm muối để phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

Thói quen “rước họa” vào thân do sử dụng rau má sai cách

Bên cạnh những công dụng trên, nếu sử dụng rau má sai cách có thể để lại những hệ lụy khôn lường với sức khỏe. Dưới đây là những cách uống rau má không đúng cách và gây hại sức khỏe, bạn cần dừng lại ngay:

- Uống nước rau má thay nước lọc

Cách uống này khiến đầy bụng, tiêu chảy, nhất là những người thân nhiệt thấp, bị lạnh lưng.

- Uống nước rau má khi mang thai

Phụ nữ đang mang thai, uống nước rau má thường xuyên sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, vì đây là nguyên nhân gây sảy thai cao.

Thói quen uống rau má sai cách

Hoặc những người có ý định mang thai, sử dụng rau má thường xuyên qua uống nước, hoặc ăn rau đều làm giảm khả năng thụ thai.

- Dùng nước rau má để uống thuốc

Nếu bạn đang dùng cách này thì phải tránh xa ngay lập tức, vì chúng có thể gây họa cho sức khỏe. Với một số thuốc như thuốc gây buồn ngủ, thuốc chống co giật, mất ngủ và các thuốc chống trầm cảm,... sử dụng nước rau má có thể tương tác với các thuốc gây buồn ngủ. Thậm chí nước rau má có thể làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường uống khác, cũng như các thuốc hạ cholesterol. Vì vậy, để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, nên không nên dùng nước rau má để uống thuốc.

Rau má vừa là món ăn hàng ngày, vừa là vị thuốc quý chữa nhiều chứng bệnh, tuy nhiên khi sử dụng nếu gặp phải những bất thường về sức khỏe thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Với uy tín về chất lượng chẩn đoán và điều trị chính xác, quy trình khám khoa học, nhanh gọn, áp dụng thanh toán theo quy định với tất cả khách hàng có BHYT... là những lý do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trở thành địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe của cộng đồng trong suốt 23 năm qua. Theo đó, để kiểm tra sức khỏe, bạn có thể an tâm lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đồng thời, trong những ngày hè nóng bức, bạn có thể lựa trọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - dịch vụ y tế nhanh chóng, tiện lợi được hàng triệu người dân tin tưởng sử dụng và được các cơ quản quản lý đánh giá cao. Theo đó,  để được phục vụ xét nghiệm tại nhà, bạn chỉ cần gọi ngay tổng đài: 1900 56 56 56 để được phục vụ.

Vì sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết không ngừng nỗ lực nhằm mang những công nghệ cao, dịch vụ y tế tiện ích phục vụ khách hàng.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân,  Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.