Tin tức

Phân biệt sốt virus với sốt xuất huyết bằng cách nào bạn đã biết chưa?

Ngày 21/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sốt virus và sốt xuất huyết đều là hai bệnh lý có chung một số triệu chứng nên ban đầu dễ bị nhầm lẫn với nhau. Để phân biệt sốt virus với sốt xuất huyết, trước hết chúng ta cần dựa trên dấu hiệu và những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bài viết sau đây sẽ giúp cung cấp các thông tin cần thiết giúp phân biệt hai tình trạng này.

1. Cách phân biệt sốt virus với sốt xuất huyết

1.1. Dựa trên nguyên nhân gây bệnh

Sốt xuất huyết:

Nguyên nhân mắc sốt xuất huyết là do nhiễm phải virus Dengue. Virus có khả năng lây truyền từ người bệnh sang người lành thông qua vết đốt của loài muỗi vằn - vật trung gian chứa virus Dengue truyền bệnh. Sốt xuất huyết có thể bùng phát thành dịch lớn, xuất hiện nhiều vào mùa mưa ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam. 

Sốt virus:

Còn có tên gọi khác là sốt siêu vi và triệu chứng sốt là do hệ miễn dịch của cơ thể đang chiến đấu chống lại sự xâm nhập của các loại virus tấn công. Có nhiều trường hợp không xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh là gì.

1.2. Phân biệt sốt virus với sốt xuất huyết dựa trên triệu chứng 

Sốt xuất huyết:

Một đợt sốt xuất huyết thường diễn ra từ 7 - 10 ngày, người bệnh khi ấy sẽ có những biểu hiện như:

  • Chán ăn, mệt mỏi.
  • Sốt cao: thân nhiệt có thể tăng từ 39 độ trở lên, sốt có thể không hạ trong 3 - 4 ngày liên tục.
  • Xuất huyết niêm mạc hoặc xuất huyết nội tạng: bệnh nhân nổi ban màu đỏ hoặc vết bầm trên da. Đối với nữ giới thì còn có thể bị kéo dài chu kỳ kinh nguyệt hoặc kỳ kinh tới sớm hơn. 
  • Sốt xuất huyết còn có một đặc điểm nữa là ở giai đoạn tiến triển, bệnh nhân ngừng sốt nhưng không có nghĩa là đã khỏi bệnh mà có thể sẽ xuất hiện thêm các dấu hiệu khác như tiểu ít, chân tay lạnh, li bì và mệt mỏi nhiều hơn, thậm chí là nôn mửa hoặc đại tiểu tiện ra máu. 
  • Bệnh nhân có thể bị đau bụng quằn quại, nôn mửa. Có những trường hợp nhập viện trong tình trạng xuất hiện biến chứng như suy thận, viêm gan nặng hay viêm cơ tim,...

Sốt xuất huyết là do virus Dengue gây ra thông qua vết đốt của loài muỗi vằn

Sốt xuất huyết là do virus Dengue gây ra thông qua vết đốt của loài muỗi vằn

Sốt xuất huyết rất nguy hiểm nếu xuất hiện biến chứng nên bệnh nhân cần phải được phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời, nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng.

Sốt virus:

  • Khác với sốt xuất huyết, sốt virus là sẽ sốt thành từng cơn, sốt cao từ 38 - 39 độ, đôi khi còn 40 độ.
  • Triệu chứng đường hô hấp ở những bệnh nhân sốt virus thường là hắt hơi, sổ mũi, viêm đường hô hấp, ho, nhức đầu, nghẹt mũi,...
  • Mệt mỏi, đau nhức cơ thể, có thể bị phát ban ngoài da.
  • Nổi hạch ở vùng đầu, cổ, chảy nước mắt, mắt đỏ.
  • Cơ thể ớn lạnh, vã mồ hôi, lạnh run.
  • Sốt cao gây mất nước, khô miệng, chán ăn.
  • Đối với trẻ nhỏ: cơn sốt virus thường xuất hiện đột ngột khiến trẻ đau mỏi cơ bắp, đau đầu. Sau đó tầm 2 - 3 ngày trẻ phát ban trên da, kèm theo viêm kết mạc, chảy nước mắt, mắt có gỉ,... Nếu trẻ sốt quá cao không hạ còn có thể gây biến chứng khó thở và co giật.

Sốt virus là do nhiều loại siêu vi trùng gây ra và có một số triệu chứng khác với sốt xuất huyết

Sốt virus là do nhiều loại siêu vi trùng gây ra và có một số triệu chứng khác với sốt xuất huyết

Nhìn chung phần lớn những bệnh nhân bị sốt virus đều có triệu chứng chung là đau nhức cơ thể, đau đầu, nổi ban trên da (đây là biểu hiện dễ gây nhầm lẫn với sốt xuất huyết nhất). 

2. Sốt virus và sốt xuất huyết điều trị như thế nào?

2.1. Đối với sốt xuất huyết

Hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị sốt xuất huyết nên cách thường được áp dụng trong điều trị căn bệnh này đó là điều trị triệu chứng. Cụ thể:

  • Khi người bệnh sốt cao: dùng thuốc hạ sốt giảm đau không kê đơn chứa paracetamol (không được dùng aspirin). Ngoài ra cần lưu ý liều lượng khi dùng paracetamol (không vượt quá 60 mg/kg cân nặng/ngày). Liều sau cần cách liều trước ít nhất 4 - 6 tiếng. Bên cạnh việc dùng thuốc hạ sốt, người bệnh cũng có thể áp dụng những phương pháp hạ sốt khác như uống oresol, nước lọc, nước hoa quả chườm ấm,... Chế độ dinh dưỡng cũng cần được đảm bảo khi bị sốt xuất huyết, người bệnh nên ăn đủ chất, ưu tiên những món loãng, dễ nuốt, tránh món ăn đậm màu vì khi đại tiện sẽ dễ bị nhầm với triệu chứng xuất huyết.
  • Bệnh nhân khi đã cắt sốt thì không được chủ quan, thay vào đó cần phải đặc biệt lưu ý vì đây là dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn nguy hiểm. Người bệnh nên thực hiện xét nghiệm và nhập viện để được theo dõi y tế và điều trị, bù nước ở giai đoạn này.

2.2. Cách điều trị sốt do virus

Tương tự như sốt xuất huyết, sốt virus cũng được điều trị bằng cách tập trung giảm nhẹ triệu chứng của bệnh:

  • Hạ sốt bằng paracetamol và chườm ấm.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân để ngăn không gặp phải tình trạng bội nhiễm do nhiễm phải virus hay mầm bệnh khác.
  • Mặc quần áo thoáng mát và tắm rửa bằng nước ấm, sau đó lau người khô.
  • Nếu người bệnh sốt dai dẳng trên 5 ngày, sốt cao (> 39 độ C) không đáp ứng với thuốc hạ sốt, thậm chí còn bị co giật thì cần phải nhập viện ngay.
  • Chế độ ăn uống được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để có đủ sức đề kháng chống lại virus gây bệnh.

Khi có các triệu chứng nghi ngờ sốt virus hay sốt xuất huyết, bạn nên thực hiện xét nghiệm để kiểm tra

Khi có các triệu chứng nghi ngờ sốt virus hay sốt xuất huyết, bạn nên thực hiện xét nghiệm để kiểm tra

Trên đây là một số thông tin giúp phân biết sốt virus với sốt xuất huyết dựa trên nguyên nhân và biểu hiện của bệnh. Nếu cơ thể bạn đang xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết hay sốt virus thì nên tiến hành xét nghiệm cần thiết để xác định bệnh. Từ đó có phương hướng điều trị phù hợp nhất. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ thăm khám và xét nghiệm uy tín. MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y khoa là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, cùng với đó là hệ thống máy móc hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn được cấp 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP giúp mang lại kết quả chẩn đoán chính xác, nhanh chóng. 

Đặc biệt, bạn cũng có thể đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Đã có hàng triệu khách hàng tin tưởng lựa chọn dịch vụ này nhờ tính thuận tiện và phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, nhất là những người bận rộn. Chi phí xét nghiệm tại nhà được niêm yết như chi phí xét nghiệm tại viện, khách hàng chỉ cần chi trả thêm 10.000 đồng phụ thu phí cho một lần lấy mẫu và trả kết quả cho mọi khoảng cách.

Để đăng ký đặt lịch xét nghiệm tận nơi hoặc thăm khám tại viện, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.