Tin tức

Sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm hay không?

Ngày 20/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong suốt thai kỳ, sức khỏe của bà bầu luôn là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu. Một trong những tình trạng gây lo ngại nhất cho họ chính là bị sốt virus. Vậy, sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm không, bài viết này sẽ đi sâu vào việc phân tích các nguy cơ gặp phải và cách xử trí, phòng tránh nguy cơ đó.

1. Phụ nữ bị sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm không?

1.1. Ảnh hưởng của sốt virus đối với thai nhi

Sốt virus có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Khi mang thai trong 3 tháng đầu, nếu bà bầu bị sốt virus thì thai nhi có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng như: thai lưu, sảy thai, thai phát triển chậm, thai bị dị tật bẩm sinh,...

Sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm không là lo lắng của nhiều bà bầu, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ

Sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm không là lo lắng của nhiều bà bầu, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ

Có rất nhiều loại virus khác nhau gây nên sốt virus cho bà bầu như: sốt xuất huyết, virus cúm, rubella, thủy đậu,... Trong đó, nguy hiểm nhất phải kể đến virus rubella và thủy đậu vì nó có thể khiến thai nhi mắc phải hội chứng Rubella hoặc thủy đậu bẩm sinh.

Bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ, bà bầu có thể bớt lo lắng sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm hay không vì lúc này, tỷ lệ biến chứng đã được giảm dần. Thai nhi càng phát triển thì khả năng chống chịu bệnh lây truyền từ mẹ càng tăng. Tất nhiên, vẫn khó tránh một tỷ lệ nhỏ thai nhi phải chịu ảnh hưởng từ người mẹ bị sốt virus.

1.2. Ảnh hưởng của sốt virus đối với thai phụ

Bên cạnh những ảnh hưởng đối với thai nhi, sốt virus cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe mẹ bầu. Tùy vào từng thời điểm nhiễm virus mà bà bầu có thể đứng trước nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch, viêm não, viêm phổi,...

Như vậy có thể thấy rằng, sốt virus khi mang thai có nguy hiểm hay không, nguy hiểm đến mức độ nào còn tùy thuộc vào thời điểm bà bầu bị mắc bệnh. Mức độ ảnh hưởng của sốt virus đối với mỗi thai phụ và thai nhi không giống nhau, bà bầu cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có được đánh giá đúng.

2. Nhận diện triệu chứng sốt virus khi mang thai và cách xử trí

2.1. Triệu chứng cho thấy thai phụ bị sốt virus

Nhận biết sốt virus để kịp thời khắc phục là cách tốt nhất để giải tỏa lo lắng sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm không. Thông thường, bà bầu bị sốt virus thường có triệu chứng:

- Sốt: đây là triệu chứng phổ biến nhất. Bà bầu thường bị sốt cao từ 38.5 - 39 độ C và sốt kéo dài.

- Đau đầu và đau nhức người: số đông bà bầu sẽ trải qua cảm giác đau đầu, đau cơ và mệt mỏi. Những triệu chứng này là kết quả của việc hệ thống miễn dịch đang hoạt động để chống lại virus gây bệnh.

- Một số triệu chứng khác: sổ mũi, đau họng, ho, hắt hơi,...

Thai phụ nên khám bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá đúng sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm hay không

Thai phụ nên khám bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá đúng sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm hay không

2.2. Xử trí khi thai phụ bị sốt virus

Bà bầu bị sốt virus cần được nghỉ ngơi và đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể có thêm sức đề kháng chống lại virus và mau chóng phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó, bà bầu cũng cần duy trì lượng nước trong cơ thể bằng cách uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Việc làm này vừa giúp giảm thân nhiệt vừa làm dịu cổ họng, giảm sốt và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Khi các triệu chứng sốt virus kéo dài, nghiêm trọng hơn, bà bầu cần khám bác sĩ chuyên khoa để để được tư vấn và điều trị kịp thời. Bác sĩ cần phải khám, xét nghiệm tìm nguyên nhân gây sốt virus, từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục phù hợp với tình trạng sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Trường hợp cần thiết, bác sĩ cũng sẽ khuyến nghị bà bầu cần dùng thuốc để giảm đau, hạ sốt hoặc điều trị triệu chứng.

Bà bầu tuyệt đối không được tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào khi bị sốt virus vì điều này càng làm tăng nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi.

2.3. Theo dõi sức khỏe thai nhi

Theo dõi sức khỏe và sự phát triển của thai nhi khi mẹ bầu bị sốt virus cũng có vai trò rất quan trọng. Giai đoạn này, bà bầu cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá tình trạng sức khỏe thai nhi qua siêu âm, đo monitoring, đo kích thước tử cung,...

Việc thăm khám đúng hẹn của bác sĩ khi bị sốt virus sẽ giúp thai nhi được theo dõi cẩn thận, nếu có dấu hiệu bất thường thì bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp can thiệp kịp thời để giảm thiểu nguy cơ cho cả mẹ và thai nhi. Qua mỗi lần thăm khám, mẹ bầu cũng yên tâm hơn về sức khỏe và sự phát triển của con mình để tránh những hoang mang không nên có.

3. Phòng tránh sốt virus cho bà bầu

Để tránh phải lo lắng sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm hay không, bà bầu có thể chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa như:

Bà bầu nên có biện pháp chủ động phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm virus

Bà bầu nên có biện pháp chủ động phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm virus

- Tiêm phòng

Đây là cách phòng ngừa hiệu quả các loại virus nguy hiểm đến thai kỳ, như là virus cúm và rubella, thủy đậu. Nếu có ý định mang thai thì tốt nhất nữ giới nên đến gặp bác sĩ sản khoa để được tư vấn về các mũi tiêm cần thiết, tuân thủ lịch tiêm phòng và nên hoàn thành các mũi tiêm trước khi mang thai 3 tháng.

- Hạn chế tiếp xúc

Trong suốt thời kỳ mang thai, bà bầu cần hạn chế tiếp xúc với những người đang bị bệnh, đặc biệt là người mắc các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Nếu có người trong gia đình hoặc bạn bè gần gũi mắc bệnh, bà bầu nên yêu cầu họ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân

Việc duy trì vệ sinh cá nhân có vai trò rất quan trọng đối với ngăn chặn sự lây lan của virus. Bà bầu cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với người bệnh hoặc đi ra nơi công cộng.

- Tránh đến nơi đông người

Bà bầu nên tránh đi đến những nơi có nhiều người tụ tập, đặc biệt là trong mùa dịch. Việc tiếp xúc với đám đông có thể tăng nguy cơ mắc phải các loại virus cho bà bầu.

Muốn đánh giá sốt virus khi đang mang thai có nguy hiểm hay không thì bà bầu cần được thăm khám, làm những kiểm tra cần thiết do bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Vì thế, nếu nghi ngờ dấu hiệu sốt virus, bà bầu nên sớm đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, theo dõi và thực hiện các biện pháp khắc phục hiệu quả.

Để được chăm sóc toàn diện cho một hành trình mang thai an toàn, hạnh phúc, mẹ bầu có thể đăng ký lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Sản phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.