Tin tức

Phẫu thuật thay khớp háng có phức tạp không?

Ngày 09/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Phẫu thuật thay khớp háng nhằm mục đích điều trị tổn thương khớp háng không có khả năng hồi phục và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh. Để biết khi nào cần thực hiện thay khớp kháng, đặc biệt là cách chăm sóc sau thay khớp như thế nào, bạn đọc đừng bỏ qua chia sẻ bên dưới.

1. Khớp háng tổn thương do đâu?

Trước khi thực hiện phẫu thuật thay khớp háng, người bệnh sẽ được bác sĩ kiểm tra, tìm kiếm nguyên nhân gây tổn thương khớp háng là gì.

Chấn thương

Đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến khớp háng bị tổn thương, thậm chí là làm người bệnh không thể đi lại hay vận động chi dưới được. Chấn thương có thể xảy ra do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tập thể thao sai cách,… Cơn đau khớp háng nhẹ hay nặng sẽ phụ thuộc vào mức độ chấn thương.

Tuổi tác

Dễ dàng nhận thấy càng lớn tuổi thì các vấn đề về xương khớp càng phổ biến và nghiêm trọng. Nguyên nhân là do xương khớp bị lão hóa trở nên yếu hơn, dễ bị sưng viêm, đau nhức. Vì vậy, đau khớp háng rất dễ xảy ra ở người già.

Người già dễ bị đau xương khớp nói chung do quá trình lão hóa

Người già dễ bị đau xương khớp nói chung do quá trình lão hóa

Bệnh lý

Đau khớp háng có thể là biến chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, điển hình trong đó là bệnh béo phì, bệnh tiểu đường, bệnh huyết sắc tố, bệnh gout,…Ngoài ra, những người có tiền sử bệnh về khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp do lao,… cũng có nguy cơ cao bị đau khớp háng. 

Bẩm sinh

Một số trẻ bị dị tật bẩm sinh ở khớp háng, xương chân. Khi lớn lên, trẻ không chỉ gặp khó khăn khi đi lại mà còn thường xuyên bị đau nhức khớp háng do cấu tạo khớp háng dị dạng bất thường.

2. Phẫu thuật thay khớp háng là gì, khi nào cần thực hiện?

Đúng như tên gọi, phẫu thuật thay khớp háng là phương pháp loại bỏ khớp háng bị tổn thương, sau đó thay thế bằng khớp háng nhân tạo. Nhờ đó, người bệnh loại bỏ được cảm giác đau nhức “đeo bám” dai dẳng, đồng thời, phục hồi lại khả năng vận động tối ưu. 

Là phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao cho người gặp vấn đề về xương khớp nhưng không phải ai cũng có thể được thực hiện thay khớp háng. Phẫu thuật thay khớp háng chỉ được chỉ định cho những người bị tổn thương khớp háng nghiêm trọng và không thể điều trị bảo tồn được khớp háng, chẳng hạn như bị hư toàn bộ phần khớp, cứng khớp gây đau đớn và không thể cử động chân. Đặc biệt, khi các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả tích cực thì người bệnh cũng sẽ được chỉ định thay khớp háng. 

Thay khớp háng được chỉ định cho người bệnh bị đau nhiều và không thể vận động được

Thay khớp háng được chỉ định cho người bệnh bị đau nhiều và không thể vận động được

3. Chi phí phẫu thuật thay khớp háng bao nhiêu?

Có lẽ rất nhiều người quan tâm đến chi phí khi được chỉ định thực hiện thay khớp háng. Thực tế thì phẫu thuật thay khớp háng bao nhiêu phụ thuộc vào kỹ thuật thực hiện (thay khớp háng toàn phần hay bán phần), vật liệu - thiết kế - xuất xứ của khớp háng nhân tạo, tình trạng bệnh, cơ sở thực hiện,…

Chỉ tính riêng giá của khớp háng nhân tạo thì người bệnh cần chuẩn bị từ 50 - 150 triệu đồng cho lần phẫu thuật thay khớp đầu tiên. Những lần mổ thay lại hay trường hợp u xương cần thay khớp háng thì cần dùng khớp nhân tạo chuyên biệt có mức giá cao hơn. Như vậy, chi phí phẫu thuật thay khớp háng có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

4. Làm gì sau phẫu thuật thay khớp háng?

Để đảm bảo quá trình hồi phục như mong đợi thì sau phẫu thuật thay khớp háng, người bệnh cần thực hiện tốt các hướng dẫn sau.

Phòng tránh rối loạn đông máu

Do đặc thù của phẫu thuật thay khớp háng là bạn không thể hoặc khó đi lại trong thời gian đầu sau phẫu thuật. Chính vì việc không thể di chuyển nên bạn có thể đối mặt với nguy cơ hình thành máu đông. Để phòng ngừa, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc chống đông máu cũng như mang tất áp lực để 2 chân được hỗ trợ cử động sớm nhất.

 Người bệnh được chỉ định dùng thuốc chống đông máu

Người bệnh được chỉ định dùng thuốc chống đông máu

Tập vật lý trị liệu

Sau khi phẫu thuật xong, bạn chỉ được nằm trên giường, giữa 2 chân là một vật liệu kê cố định để giữ cho khớp háng nằm đúng vị trí. Sau vài ngày phẫu thuật, bạn sẽ được hướng dẫn tập vật lý trị liệu kết hợp với tập đi dưới sự hỗ trợ của gậy, nạng hoặc khung tập đi. Những bài tập sẽ được tăng cường theo thời gian và mức độ hồi phục của khớp háng cho đến khi bạn có thể tự đi lại mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

Cẩn trọng trong sinh hoạt 

Thời gian đầu sau phẫu thuật thay khớp háng, ngoài việc tập đi lại và tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn thì bạn cần lưu ý, không nhón chân và rướn người lên cao hay cúi người xuống thấp khi lấy những món đồ trên cao hoặc dưới thấp để tránh bị trật khớp. Tốt nhất là bố trí và sắp xếp những vật dụng hay dùng ở trong tầm tay để thuận tiện khi sử dụng. 

Các hoạt động như lái xe, khuân vác đồ, đi cầu thang,.. cũng cần hạn chế trong thời gian này. Đặc biệt là cố gắng giữ cho bản thân không bị té ngã để tránh nguy cơ trật khớp và làm hỏng khớp mới thay.

Chú ý đến dinh dưỡng

Dinh dưỡng sau phẫu thuật là rất quan trọng để cơ thể mau chóng hồi phục. Thường thì sau thay khớp háng, bạn sẽ được hướng dẫn bổ sung thực phẩm giàu protein, vitamin, khoáng chất và canxi. Đồng thời, chế độ ăn cần tránh những thực phẩm tanh và có nguy hình thành sẹo như hải sản, thịt bò, rau muống, đồ nếp,… Đặc biệt là không ăn thực phẩm cay nóng, không hút thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng chất kích thích. 

Nói không với thuốc lá, rượu bia sau phẫu thuật thay khớp háng

Nói không với thuốc lá, rượu bia sau phẫu thuật thay khớp háng

Tái khám theo lịch trình

Thường thì sau phẫu thuật thay khớp háng 1 - 2 tuần, bạn sẽ đi tái khám để bác sĩ kiểm tra và đánh giá mức độ hồi phục. Tuy nhiên, bạn cần tái khám ngay trong những trường hợp sau.

  • Tại vị trí mổ có cảm giác đau dai dẳng.
  • Vết mổ và xung quanh vết mổ sưng tấy. 
  • Có máu và dịch mủ chảy ra từ vết mổ. 
  • Bắp chân hoặc chân không mổ bị sưng đau.
  • Sốt từ 38,5 độ C kèm ớn lạnh.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu phẫu thuật thay khớp háng. Nếu đang quan tâm đến phương pháp phẫu thuật này và cần được tư vấn chuyên sâu, bạn hãy đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Ngoại của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách cũng có thể chủ động đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.