Tin tức

Những phương pháp điều trị viêm khớp háng hiệu quả nhất hiện nay

Ngày 08/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm khớp háng gây đau và ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động của bệnh nhân. Đây là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi. Tùy vào mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ điều trị khác nhau chẳng hạn như dùng thuốc, tập vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật.

1. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm khớp háng

Khớp háng có diện tích lớn, ổn định và có khả năng vận động đa dạng. Khi khớp háng bị hao mòn, tổn thương khiến cho bề mặt xương của khớp cọ xát và trở nên thô ráp được gọi là viêm khớp háng. Tình trạng này khiến bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn và gặp nhiều khó khăn khi cử động. 

Viêm khớp háng thường gặp ở người cao tuổi

Viêm khớp háng thường gặp ở người cao tuổi

Những yếu tố gây mất sụn khớp háng khiến cho xương hông bị cọ xát và trở nên thô ráp đều có thể được tính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm khớp háng. Những yếu tố này có thể kể đến như: 

- Vấn đề tuổi tác: Sự hao mòn xương khớp theo thời gian là những điều không thể tránh khỏi. Đây cũng chính là lý do khiến những người cao tuổi thường gặp phải nhiều vấn đề về xương khớp, trong đó bao gồm tình trạng viêm khớp háng. 

- Cấu trúc giải phẫu của hông: Bao gồm sức mạnh tự nhiên của xương hông hay các góc xương của mỗi người. Vì thế, mỗi người sẽ có thể tiềm ẩn nguy cơ khác nhau về vấn đề xương khớp. 

- Cân nặng: Khi hệ thống xương phải chịu áp lực càng lớn thì mức độ tổn thương của chúng sẽ càng cao. Do đó, những người thừa cân béo phì sẽ có nguy cơ bị viêm khớp háng cao hơn những người có trọng lượng vừa phải. 

- Mức độ hoạt động: Người lao động nặng, lao động quá sức, tập thể dục với cường độ nặng,… cũng sẽ có nguy cơ bị viêm khớp háng cao hơn những đối tượng khác. 

Viêm khớp háng khiến bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng đau đớnViêm khớp háng khiến bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng đau đớn

- Một số loại bệnh như viêm khớp dạng thấp, nhiễm trùng, viêm thận lupus, một số chấn thương dẫn đến gãy xương hông nghiêm trọng,… có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp. 

2. Các triệu chứng của bệnh viêm khớp háng là gì?

Khi bị viêm khớp háng, bệnh nhân có thể phải đối mặt với một số triệu chứng như sau: 

- Đau nhức: Đây là triệu chứng thường gặp ở những người mắc bệnh về xương khớp. Cụ thể, người bị viêm ở khớp háng sẽ xuất hiện những cơn đau lan xuống vùng bẹn, vùng đùi ngoài và mông. 

- Cảm giác rõ về tình trạng cứng khớp. 

- Phạm vi chuyển động kém, ngay cả những động tác đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày như đi giày, đi tất,… cũng trở nên khó khăn với người bệnh. 

Chẩn đoán hình ảnh để thấy rõ những vấn đề bất thường ở khớp háng

Chẩn đoán hình ảnh để thấy rõ những vấn đề bất thường ở khớp háng

- Khi người bệnh di chuyển sẽ ra gây áp lực lên phần sụn hông, vì thế những cơn đau sẽ tăng lên đáng kể. Người bệnh gần như không thể thực hiện đi bộ quãng đường dài, leo cầu thang hoặc đứng quá lâu,…

3. Các phương pháp điều trị bệnh viêm khớp háng

Mục tiêu của việc điều trị là giảm đau và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh. Các phương pháp điều trị sẽ được lựa chọn dựa trên một số tiêu chí như sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, mức độ triệu chứng, giới hạn chịu đựng trọng lượng và giới hạn chuyển động, cùng với một số yếu tố khác,… Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh thường được áp dụng: 

Trường hợp bệnh nhẹ có thể được điều trị bằng thuốc

Trường hợp bệnh nhẹ có thể được điều trị bằng thuốc

- Điều trị không phẫu thuật

+ Điều trị bằng thuốc uống: Có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn. Nếu triệu chứng không được cải thiện có thể sử dụng thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ. Một số dạng thuốc được sử dụng bao gồm thuốc dạng viên uống, thuốc bôi, thuốc dạng tiêm,… Bệnh nhân có thể thảo luận cùng bà sĩ để lựa chọn loại thuốc phù hợp dựa vào hiệu quả và tác dụng phụ có thể gặp phải. Đặc biệt, phương pháp tiêm khớp háng có thể mang đến hiệu quả trong một thời gian dài. 

+ Liệu pháp Laser công suất cao: Kích thích các loại tế bào, mô mềm, dây chằng, sụn,… để đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh. 

+ Kỹ thuật Prolotherapy: Là phương pháp giúp giảm đau hiệu quả và lâu dài. 

+ Điều trị huyết tương giàu tiểu cầu: Đây là một phương pháp điều trị mới nhưng được đánh giá cao vì sử dụng khả năng chữa bệnh của chính cơ thể người bệnh, mang đến hiệu quả tích cực và lâu dài.  

+ Liệu pháp tế bào gốc: Người bệnh thường được thực hiện tiêm tế bào gốc khoảng 3 lần và mỗi lần tiêm sẽ cách nhau từ 2 đến 5 ngày. Phương pháp này giúp giảm đau hiệu quả và có thể được sử dụng để trì hoãn phẫu thuật. 

- Can thiệp bằng phẫu thuật: Nếu những phương pháp trên không mang lại hiệu quả thì người bệnh có thể chỉ định phẫu thuật. Một số loại phẫu thuật thường được áp dụng: 

+ Phẫu thuật bảo tồn hông: Bao gồm cắt xương hông, mở khớp háng, nội soi khớp háng.

+ Hợp nhất khớp: Là phương pháp kết nối bằng ghim giữa xương chậu và xương đùi. Có tác dụng giảm đau nhưng lại khiến cho khớp hông cứng vĩnh viễn. 

+ Phẫu thuật thay khớp toàn bộ hoặc một phần.

+ Tái tạo bề mặt hông.

- Một số phương pháp giúp tăng hiệu quả điều trị:

+ Kiểm soát cân nặng: Giảm cân để tránh tạo áp lực lên hệ thống xương khớp và ngăn ngừa viêm khớp háng trở nên nghiêm trọng hơn. Có thể giảm cân bằng chế độ ăn lành mạnh và chế độ tập luyện khoa học. 

+ Tập thể dục và vật lý trị liệu để cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt của xương khớp. Tuy nhiên nên lựa chọn những bài tập phù hợp mới mang lại hiệu quả tích cực. Ngược lại, tập luyện không đúng cách có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.  

Nếu bạn đang có những triệu chứng nghi ngờ viêm khớp háng hoặc một số vấn đề bất thường về xương khớp, có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch khám sớm nhất. 

Khi lựa chọn điều trị tại MEDLATEC bạn sẽ có cơ hội được điều trị bởi các chuyên gia Cơ Xương khớp đầu ngành của MEDLATEC như: PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ Xương khớp bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia Cơ xương khớp BVĐK MEDLATEC và rất nhiều chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị Cơ xương khớp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.