Tin tức

Phòng ngừa ung thư thận bằng phương pháp nào để mang lại hiệu quả tốt nhất

Ngày 29/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư thận khó nhận biết ở giai đoạn đầu. Đến khi phát hiện, bệnh đã trở nặng gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, thậm chí tỉ lệ tử vong cao. Vậy làm thế nào để phòng ngừa ung thư thận hiệu quả?

1. Các giai đoạn của bệnh ung thư thận

- Giai đoạn 1: Xuất hiện những tế bào, khối u ung thư với kích thước nhỏ hơn 7cm. Những khối u này nằm trong thận và thường chưa gây ra những triệu chứng bệnh điển hình. 

Ung thư thận là bệnh nguy hiểm

Ung thư thận là bệnh nguy hiểm

- Giai đoạn 2: Khối u bắt đầu tăng kích thước nhưng vẫn nằm trong thận, người bệnh bắt đầu có những biểu hiện bệnh rõ ràng. 

- Giai đoạn 3: Khối u bắt đầu có sự xâm lấn đến những hạch bạch huyết và mô xung quanh. 

- Giai đoạn 4: Khối u di căn đến nhiều bộ phận của cơ thể. Sức khỏe của người bệnh suy yếu nghiêm trọng. 

2. Một số triệu chứng ung thư thận thường gặp

- Có máu lẫn trong nước tiểu. 

- Đau thắt lưng: Những cơn đau có thể liên tục và dữ dội.

- Có hiện tượng sưng cục ở vùng bụng, người bệnh có thể sờ và cảm nhận được. 

- Cơ thể luôn mệt mỏi. 

- Có thể bị sốt. 

- Chán ăn và giảm cân đột ngột.

- Thiếu máu.

3. Phương pháp chẩn đoán ung thư thận

- Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như sau: 

+ Xét nghiệm nước tiểu để xác định có hồng cầu trong nước tiểu hay không. 

+ Nội soi bàng quang để quan sát những bất thường tại vùng tiết niệu. 

+ Sinh thiết thận.

+ Chụp CT, chụp cộng hưởng từ ổ bụng để quan sát chi tiết những tổn thương bên trong thận và sàng lọc các tổn thương di căn trong ổ bụng.

+ Siêu âm ổ bụng. 

+ Chụp CT phổi để nhận biết tình trạng di căn. 

+ Chụp cộng hưởng từ sọ não và xạ hình xương để sàng lọc di căn não và xương.

+Xét nghiệm máu.

4. Điều trị bệnh thận bằng những phương pháp nào?

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo những biện pháp khác nhau: 

+ Giai đoạn 1 và 2: Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ khối u. Điều này tùy thuộc và tính chất khối u cũng như vị trí của nó bên trong thận. Bên cạnh đó, người bệnh có thể điều trị kết hợp bằng những biện pháp bổ trợ giúp kìm hãm sự tăng sinh cũng như phát triển của khối u.

+ Giai đoạn 3: Người bệnh cũng có thể được chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u. Bên cạnh đó, có thể kết hợp với liệu pháp miễn dịch để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Đồng thời kết hợp xạ trị để tiêu diệt triệt để những tế bào ung thư. 

Ung thư thận gây đau thắt lưng

Ung thư thận gây đau thắt lưng

+ Giai đoạn 4: Khi người bệnh đã bước sang giai đoạn muộn, việc điều trị khỏi bệnh là vô cùng khó khăn. Mục tiêu điều trị ở giai đoạn này là, hạn chế sự phát triển của khối u bằng phương pháp xạ trị hay liệu pháp miễn dịch, điều trị triệu chứng cho để cải thiện chất lượng sống của người bệnh. 

5. Cách phòng ngừa ung thư thận

Ung thư thận rất nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để phòng ngừa căn bệnh này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, ăn đa dạng dưỡng chất để nâng cao sức khỏe. Tốt nhất nên ăn nhiều rau xanh và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ để phòng ngừa ung thư thận.

Phòng ngừa ung thư thận bằng cách áp dụng chế độ ăn lành mạnh

Phòng ngừa ung thư thận bằng cách áp dụng chế độ ăn lành mạnh

- Hạn chế uống rượu bia: Trong những loại đồ uống này có chứa rất nhiều chất độc hại. Lạm dụng bia rượu không chỉ gây hại cho gan và dạ dày mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận. 

Khi uống bia rượu, thận phải làm việc nhiều hơn mới có thể kịp thời thải độc ra bên ngoài. Nếu bạn thường xuyên uống bia rượu, thận sẽ gặp nhiều áp lực trong thời gian dài và dễ dẫn đến tổn thương, suy thận mạn tính. Một số trường hợp uống quá nhiều bia rượu cùng lúc khiến những chất độc hại trong bia rượu tích tụ vào máu quá nhanh. Khi đó, thận sẽ không thể thích nghi kịp và không thể duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Do đó, thận dễ bị suy giảm chức năng đột ngột hay còn gọi là tình trạng suy thận cấp tính. 

- Kiểm soát huyết áp cao: Tình trạng huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó bao gồm ung thư thận. Do đó, người mắc huyết áp cao nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát huyết áp và bảo vệ sức khỏe. 

- Tránh hoặc loại bỏ thói quen hút thuốc: Trong thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động của tim, phổi mà còn làm tăng nguy cơ gây tổn thương thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Nếu loại bỏ thói quen hút thuốc, nguy cơ mắc ung thư thận cũng sẽ giảm dần.

- Duy trì trọng lượng ổn định: Béo phì không chỉ khiến bạn tự ti về ngoại hình mà còn là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm, trong đó bao gồm ung thư thận. Khi cơ thể bị thừa cân, cơ thể có nguy cơ xảy ra tình trạng rối loạn nội tiết tố và tác động rất nhiều đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Do đó, bạn nên duy trì trọng lượng vừa phải để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật. 

- Hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại: Để phòng ngừa ung thư thận, bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với một số hóa chất độc hại như nước sơn, xăng, vật liệu hàn, thuốc diệt cỏ, chất tẩy dầu mỡ kim loại,… Trong trường hợp, công việc của bạn bắt buộc phải tiếp xúc liên tục với những chất độc hại kể trên, bạn cần đặc biệt chú ý đến việc dùng đồ bảo hộ trong quá trình làm việc như sử dụng khẩu trang, găng tay hay mặt nạ phòng độc. 

Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm ung thư thận

Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm ung thư thận

- Thường xuyên kiểm tra chức năng thận: Điều này cần được chú ý nhiều hơn ở những đối tượng đã mắc phải một số bệnh về thận hoặc có những triệu chứng nghi ngờ bệnh thận phát triển. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ tăng cơ hội chữa khỏi bệnh.

Nếu trong gia đình có người mắc bệnh, nên xét nghiệm, sàng lọc di truyền để phát hiện sớm những tổn thương ở thận và điều trị kịp thời. 

Trên đây là một số thông tin về bệnh thận cũng như cách phòng ngừa bệnh thận hiệu quả. Để được kiểm tra sức khỏe thận và sức khỏe tổng quát, mời bạn liên hệ Hệ thống Y tế MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.