Tin tức

Bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu? Kinh nghiệm chăm sóc thế nào?

Ngày 06/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư là căn bệnh đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân, đặc biệt là bệnh ung thư thận. Khi phát hiện mắc bệnh, nhiều người lo lắng không biết bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này, đồng thời bật mí một số kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

1. Tìm hiểu chung về bệnh ung thư thận

Trước khi giải đáp thắc mắc: bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu, chúng ta cần hiểu về mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này. Bệnh xảy ra nếu như các tế bào phát triển và tạo nên khối u ác tính ở thận, gây ảnh hưởng tới hoạt động và chức năng của cơ quan này. Trên thực tế, tùy từng bệnh nhân, khối u ác tính sẽ có những đặc điểm khác nhau, thuộc nhiều loại biến thể khác nhau.

Bệnh ung thư thận thường phát triển qua 4 giai đoạn

Bệnh ung thư thận thường phát triển qua 4 giai đoạn

Tìm hiểu về nguyên nhân gây ung thư thận, bác sĩ cho biết thói quen hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Ngoài ra, những người thừa cân, béo phì có nguy cơ bị ung thư ở thận tương đối cao. Nếu bạn thuộc một trong những đối tượng kể trên, hãy chủ động theo dõi sức khỏe và thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày theo hướng điều độ và lành mạnh hơn.

Các nghiên cứu cho biết khối u ác tính ở thận thường phát triển qua 4 giai đoạn chính, đó là khi chúng mới phát triển ở nhu mô thận, lớp mô quanh thận sau đó dần xâm lấn sang các vị trí khác, ví dụ như tĩnh mạch thận, một số hạch và tạng xung quanh. Nghiêm trọng nhất là khi khối u di căn tới nhiều cơ quan trên cơ thể và đe dọa trực tiếp tính mạng bệnh nhân.

2. Bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu?

Đa phần bệnh nhân ung thư không thể điều trị dứt điểm bệnh và có nguy cơ tử vong tương đối cao. Chính vì thế mọi người lo lắng không biết bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu?

Bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu?

Bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu?

Để xác định tuổi thọ của bệnh nhân ung thư thận, chúng ta phải dựa vào thời điểm phát hiện khối u ác tính. Nếu phát hiện và điều trị càng sớm, bệnh nhân sẽ có cơ hội kéo dài tuổi thọ nhất có thể và tận hưởng cuộc sống.

Đối với bệnh nhân phát hiện được khối u ở giai đoạn đầu tiên, cơ hội sống của họ tương đối cao. Lúc này kích thước khối u còn nhỏ và chúng mới phát triển tại nhu mô thận chứ chưa xâm lấn tới các khu vực lân cận. Nếu phát hiện bệnh ở vào giai đoạn 1 và tích cực điều trị, bệnh nhân sẽ có cơ hội sống ít nhất là 5 năm.

Bước sang giai đoạn thứ hai, kích thước khối u ác tính bắt đầu lớn dần và chưa hề xâm lấn tới hạch bạch huyết và các cơ quan khác trong cơ thể. Chính vì thế bệnh nhân có thể sống ít nhất 5 năm nữa, tuy nhiên tỷ lệ người sống sót sau 5 năm giảm ít nhiều so với người bệnh giai đoạn đầu tiên.

Vậy bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu khi phát hiện khối u ở giai đoạn thứ 3? Nhìn chung, ở giai đoạn này, khối u ác tính bắt đầu xâm lấn tới các cơ quan lân cận, thậm chí chúng tấn công cả hạch bạch huyết. Chính vì thế, tỷ lệ người bệnh sống sót sau 5 năm phát hiện giảm đáng kể, từ xấp xỉ 70% còn khoảng 50%. Đây là con số đáng báo động, chúng ta cần quan tâm và theo dõi sức khỏe sát sao hơn.

Mọi người không nên chủ quan trước các triệu chứng bất thường

Mọi người không nên chủ quan trước các triệu chứng bất thường

Trong trường hợp phát hiện bệnh khi ở giai đoạn di căn, chỉ có gần 8% bệnh nhân có cơ hội sống sót trong vòng 5 năm tiếp theo. Bởi vì khối u đã di căn tới nhiều cơ quan trong cơ thể và rất khó điều trị dứt điểm.

3. Bật mí kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư thận

Sau khi tìm hiểu vấn đề: bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu, chắc hẳn mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người mắc ung thư thận.

3.1. Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư thận

Khi mắc bệnh, sức khỏe suy giảm đáng kể, để có sức chống chọi với bệnh tật, chúng ta cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Với một thực đơn đủ chất, khoa học, hệ miễn dịch sẽ được cải thiện, nhờ vậy quá trình phát triển của các khối u ác tính sẽ được kiểm soát phần nào. Bên cạnh đó, bệnh nhân không phải đối mặt với các triệu chứng quá nghiêm trọng, kéo dài tuổi thọ.

Để giải đáp cho câu hỏi: người bệnh ung thư thận sống được bao lâu, mọi người cần dựa vào chế độ chăm sóc sức khỏe dành cho họ. Các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao. Dù bị bệnh nặng, chúng ta vẫn nên dành một chút thời gian vận động cơ thể để nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cho hệ miễn dịch. Bạn chỉ cần lựa chọn bài tập vừa sức, thực hiện trong khoảng thời gian thích hợp.

Nhiều kỹ thuật hiện đại được sử dụng để phát hiện khối u ác tínhNhiều kỹ thuật hiện đại được sử dụng để phát hiện khối u ác tính

Bên cạnh đó, bệnh nhân phải từ bỏ những thói quen không tốt cho sức khỏe, ví dụ như hút thuốc lá, đi ngủ quá muộn, ngủ không đủ giấc,…

3.2. Điều trị cho bệnh nhân ung thư thận

Muốn kéo dài tuổi thọ cho người bệnh, cách tốt nhất là triển khai điều trị theo phác đồ phù hợp. Với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều phương pháp điều trị đã ra đời và cho hiệu quả tương đối khả quan. Trong đó, bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu có thể tiến hành phẫu thuật nội soi để cắt bỏ một bên thận bị tổn thương nghiêm trọng. Đây là phương pháp ít xâm lấn và đảm bảo an toàn cho chúng ta, đồng thời rút ngắn thời gian bình phục.

Ngoài ra, khối u ác tính có kích thước nhỏ có thể được cắt bỏ nhờ kỹ thuật RFA hiện đại. Nếu được thực hiện đúng lúc, đảm bảo kỹ thuật thì bệnh nhân có cơ hội kéo dài tuổi thọ. Các bạn đang lo lắng về vấn đề: bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu nên quan tâm tới các kỹ thuật điều trị kể trên và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Trong một vài trường hợp, đặc biệt là bệnh nhân trong giai đoạn di căn, bác sĩ có thể yêu cầu chúng ta thực hiện hóa xạ trị để kéo dài thời gian dài. Tuy nhiên, kỹ thuật này hiếm khi được áp dụng trong những năm trở lại đây.

Bệnh nhân cần được điều trị để kéo dài tuổi thọ

Bệnh nhân cần được điều trị để kéo dài tuổi thọ

Các bạn có thể khám và xét nghiệm sớm ung thư thận tại cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm kinh nghiệm, bệnh viện nhận được sự tin tưởng của nhiều đối tượng khách hàng và luôn được các bác sĩ chuyên khoa đánh giáo cao về chất lượng. Mọi người liên lạc với Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kỹ càng hơn.

Chắc hẳn qua bài viết này các bạn đã tìm được câu trả lời cho vấn đề: bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu. Hy vọng rằng bệnh nhân sẽ được phát hiện, điều trị sớm, nhờ vậy tuổi thọ sẽ được kéo dài hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.