Tin tức

Phòng ngừa viêm dạ dày tá tràng bằng cách nào?

Ngày 11/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm dạ dày tá tràng là vấn đề khá phổ biến về đường tiêu hóa. Bệnh hoàn toàn có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, hầu hết người bệnh đều chủ quan và chỉ đến viện thăm khám khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn cùng với nhiều triệu chứng nghiêm trọng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết của chuyên gia về cách phòng tránh bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. 

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm dạ dày tá tràng

1.1. Những triệu chứng của bệnh viêm dạ dày tá tràng

Bệnh viêm dạ dày tá tràng có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, mức độ khác nhau, thậm chí cũng có những trường hợp không gặp có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, có thể điểm danh một số triệu chứng bệnh thường gặp như sau: 

Đau bụng do viêm dạ dày tá tràng

Đau bụng do viêm dạ dày tá tràng

- Những cơn đau hay nóng rát ở vùng thượng vị. Cơn đau thường xảy ra khi bụng đói. 

- Nôn và buồn nôn. 

- Đầy hơi, khó tiêu. 

- Chán ăn. 

- Giảm cân không rõ nguyên nhân. 

- Phân có màu đen hoặc lẫn máu đỏ. 

- Thiếu máu không rõ nguyên nhân. 

- Cảm giác bị nuốt nghẹn. 

1.2. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh viêm dạ dày tá tràng có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, những nguyên nhân dưới đây được cho là phổ biến nhất: 

- Do thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học chẳng hạn như thường xuyên bỏ bữa, ăn quá no, ăn không đúng giờ, không nhai kỹ khi ăn, ăn quá nhanh, thường xuyên ăn những loại đồ ăn chế biến sẵn, món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, món ăn khó tiêu, thực phẩm cay nóng,… gây ra những áp lực rất lớn cho dạ dày tá tràng và làm tăng nguy cơ tổn thương cơ quan này. 

Cảnh giác với triệu chứng buồn nôn

Cảnh giác với triệu chứng buồn nôn

- Lạm dụng rượu bia: Nếu bạn thường xuyên uống quá nhiều bia rượu, những thành phần độc hại trong những loại đồ uống này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, trong đó bao gồm dạ dày tá tràng. 

- Tác dụng phụ của thuốc giảm đau hay các loại thuốc điều trị bệnh cũng chính là một trong những nguyên nhân rất phổ biến gây ra những tổn thương bên trong dạ dày. Đặc biệt, những người tự ý mua thuốc và dùng thuốc thì nguy cơ mắc bệnh về dạ dày sẽ cao hơn rất nhiều. 

- Do nhiễm vi khuẩn HP.

- Do căng thẳng: Hệ thống thần kinh trung ương có chức năng điều khiển hệ thống thần kinh ruột. Khi bạn căng thẳng, hệ thống thần kinh trung ương sẽ giảm lưu lượng tưới máu đến hệ thống thần kinh tại hệ tiêu hóa. Từ đó, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các cơn co thắt ống tiêu hóa và đồng thời giảm khả năng bài tiết các dịch tiêu hóa quan trọng khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày.

2. Viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không?

Thực chất, viêm dạ dày tá tràng là bệnh phổ biến nhưng có thể được điều trị hiệu quả. Điều quan trọng là cần được phát hiện sớm và kiên trì điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Ngược lại, nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ tiến triển, khó điều trị dứt điểm và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như sau: 

- Hẹp môn vị: Nếu tình trạng viêm nhiễm tái phát nhiều lần, phần niêm mạc dễ bị phù nề, bị sẹo, có kéo dẫn tới co hẹp môn vị khiến thức ăn rất khó khăn khi đi qua bộ phận này. Một số triệu chứng có thể gặp phải khi bị hẹp môn vị là:

+ Đau bụng dữ dội kèm theo tình trạng nôn mửa, có thể cảm nhận rõ mùi hôi của dịch nôn. 

+ Người bệnh mệt mỏi, khó chịu do mất nước sau khi nôn mửa. 

+ Da tái xanh, giảm cân nhanh. 

- Xuất huyết tiêu hóa: Tình trạng viêm dạ dày càng nặng thì tế bào dạ dày và những mạch máu tại đây càng bị tổn thương nghiêm trọng. Đồng thời có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa kèm theo những biểu hiện như đau bụng dữ dội, nôn ra máu, toát mồ hôi, phân đen hoặc có lẫn máu tươi trong phân. Nếu tình trạng xuất huyết tiêu hóa kéo dài, người bệnh có thể bị mất nhiều máu và gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

- Thủng dạ dày: Biến chứng này rất nguy hiểm kèm theo những triệu chứng như cơn đau bụng đột ngột và dữ dội, bụng gồng cứng và có tình trạng sốc.  Nếu không kịp thời can thiệp điều trị có thể dẫn tới viêm phúc mạc và gây tử vong.

- Ung thư dạ dày: Những người bị viêm dạ dày trong một thời gian dài mà không được điều trị  đúng phương pháp có nguy cơ biến chứng thành ung thư dạ dày. Đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó phát hiện sớm. Đa số bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn. Lúc này cơ hội điều trị khỏi bệnh là rất thấp, thậm chí người bệnh có thể phải đối mặt với những tình huống xấu nhất. 

3. Phải làm sao để phòng ngừa bệnh viêm dạ dày tá tràng?

Để phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm dạ dày tá tràng, người bệnh cần lưu ý những điều sau: 

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Nên ăn uống đúng giờ, không nên bỏ bữa và không nên ăn no quá, có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, nên ăn chậm, nhai kỹ để tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa, không nên ăn nhiều đồ chua cay,… Bên cạnh đó, nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, kiêng rượu bia thuốc lá,… Hãy tiêu thụ những thực phẩm tốt cho dạ dày, có thể kể đến như các loại trái cây, các loại ngũ cốc và rau củ,…

- Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học: Đảm bảo giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh. Nên thường xuyên vận động, tập thể dục đều đặn. Mỗi ngày nên tập khoảng 30 phút và nên tập 5 buổi/tuần. Ngủ đủ giấc và đúng giờ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm soát căng thẳng, suy nghĩ tích cực, giữ tinh thần luôn vui vẻ thoải mái. 

Kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh sớm

Kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh sớm

- Kiểm soát cân nặng ở mức vừa phải. 

- Không làm dụng thuốc giảm đau và sử dụng thuốc điều trị bệnh đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

- Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bất thường của cơ thể. Những trường hợp có nguy cơ cao cần đi kiểm tra sức khỏe dạ dày sớm. Hiện nay, nội soi dạ dày tá tràng là phương pháp chẩn đoán bệnh rất phổ biến và có tỷ lệ chính xác cao. 

Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín cung cấp các dịch vụ kiểm tra sức khỏe dạ dày, trong đó bao gồm nội soi dạ dày. Đến MEDLATEC bạn sẽ được thăm khám bởi các chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm, cùng với đó là sự hỗ trợ của các loại máy móc hiện đại. Do đó, quá trình nội soi an toàn, nhẹ nhàng, không gây khó chịu và đảm bảo kết quả chính xác. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.