Tin tức

Những triệu chứng viêm dạ dày bạn không nên chủ quan!

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm dạ dày là một trong những bệnh thường gặp, xảy ra với cả nam và nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Vậy đâu là nguyên nhân gây viêm dạ dày? Các triệu chứng viêm dạ dày là gì? Người bệnh cần chú ý ra sao trong sinh hoạt hàng ngày khi bị loét dạ dày?

1. Các triệu chứng viêm dạ dày

Theo các chuyên gia, một số triệu chứng viêm dạ dày mà người bệnh có thể gặp phải gồm có:

Đau tại vùng thượng vị

Đau tại vùng thượng vị là triệu chứng viêm dạ dày rất điển hình và gặp phải ở nhiều người bệnh. Các cơn đau thường kéo dài thành từng cơ, đau âm ỉ hoặc đau kèm theo cảm giác nóng rát thượng vị.

Đau vùng thượng vị có thể là biểu hiện của viêm dạ dày

Đau vùng thượng vị có thể là biểu hiện của viêm dạ dày

Phần lớn các cơn đau thượng vị sẽ xuất hiện khi người bệnh quá đói, ăn nhiều đồ chua, cay, nóng hoặc khi người bệnh thức quá muộn, đau vào ban đêm,... Đôi khi cơn đau sẽ xuất hiện khi người bệnh căng thẳng, lo âu, stress.

Ợ hơi, ợ chua

Trong giai đoạn đầu khởi phát của viêm dạ dày, người bệnh sẽ thường xuyên xuất hiện các triệu chứng như dễ buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, ợ nóng. 

Do đó, nếu gặp phải tình trạng ợ hơi, ợ chua kéo dài và không rõ nguyên nhân, bạn cần tới gặp bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán nhanh chóng nhất.

Mất ngủ, khó ngủ

Khi các cơn đau dạ dày xuất hiện thường xuyên và kéo dài, người bệnh có thể gặp triệu chứng mất ngủ, khó chịu, mệt mỏi, suy kiệt. Trong trường hợp mất ngủ kéo dài, tình trạng bệnh lý sẽ càng có xu hướng trở lên nghiêm trọng.

Người bị viêm dạ dày có thể gặp tình trạng mất ngủ, khó ngủ về đêm

Người bị viêm dạ dày có thể gặp tình trạng mất ngủ, khó ngủ về đêm

Các cảm giác đầy bụng, khó tiêu

Trong trường hợp người bị loét dạ dày và các vi khuẩn đường ruột phát triển quá mức sẽ khiến lượng acid dạ dày giảm mạnh. Đây chính là nguyên nhân khiến gây ra tình trạng khó tiêu, đầy hơi, có cảm giác ăn nhanh no hơn. Nếu tình trạng kéo dài, các chức năng hoạt động của hệ thống tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các triệu chứng viêm dạ dày khác

  • Người bệnh gặp phải tình trạng nấc cụt kéo dài, liên tục và không rõ lý do.

  • Chán ăn, khén ân, cơ thể mệt mỏi, người gầy yếu.

  • Các tình trạng rối loạn tiêu hóa có xu hướng kéo dài. Ví dụ như tiêu chảy, táo bón,...

  • Đi ngoài ra phân đen thậm chí là đi ngoài ra máu.

2. Viêm dạ dày gây ra bởi những nguyên nhân nào?

Cùng với những thông tin về các triệu chứng viêm dạ dày, tìm hiểu về các nguyên nhân gây viêm dạ dày cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy đâu là nguyên nhân khiến viêm loét dạ dày được hình thành? 

Theo các chuyên gia, viêm dạ dày được gây ra bởi các nguyên nhân chính gồm:

Ảnh hưởng của vi khuẩn

Phần lớn nguyên nhân gây ra bệnh viêm dạ dày là do tác động của vi khuẩn HP - 1 loại vi khuẩn sống tại niêm mạc dạ dày. Khi gặp điều kiện thuận lợi, các vi khuẩn này phát triển và hoạt động mạnh mẽ tại dạ dày.

Vi khuẩn HP tiết ra một loại men có khả năng làm loại bỏ vùng, lớp chất này bảo vệ viêm mạc dạ dày và làm hoại tử tế bào dạ dày. Từ đó khiến niêm mạc bị acid tấn công và gây tình trạng viêm, loét dạ dày.

Tác dụng của thuốc

Việc sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau hoặc thuốc điều trị một số bệnh lý khác có thể gây ra tác dụng phụ là ảnh hưởng và gây viêm loét dạ dày. Do đó, bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc nếu không được tư vấn, kê toa của bác sĩ. Đặc biệt không quá lạm dụng thuốc giảm đau để tránh gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Viêm dạ dày có thể khởi phát từ việc sử dụng các thuốc điều trị

Viêm dạ dày có thể khởi phát từ việc sử dụng các thuốc điều trị

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chế độ ăn uống có liên quan mật thiết đối với sức khỏe của dạ dày. Khi chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, không khoa học như bỏ bữa, ăn nhiều đồ cay nóng, uống rượu bia nhiều,... thì lớp niêm mạc dạ dày sẽ bị ảnh thương nghiêm trọng. 

Lâu dài làm tăng nguy cơ bị viêm dạ dày và nguy hiểm nhất là có thể bị ung thư dạ dày.

Cơ thể bị căng thẳng, stress kéo dài

Khi bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, stress kéo dài sẽ khiến hệ thống thần kinh tắt các lưu lượng máu, kích thích dạ dày tiết dịch tiêu hóa. Trong đó, dịch tiêu hóa có chứa rất nhiều acid. 

Lúc này nếu dạ dày của bạn là  “rỗng” thì khi kết hợp với hàm lượng acid cao trong dạ dày làm tăng các yếu tố gây viêm loét, đau dạ dày, ảnh hưởng chất lượng với các cơn co thắt tiêu hóa.

3. Khi nào cần tới gặp bác sĩ?

Có không ít người bệnh chủ quan hoặc nhầm tưởng các triệu chứng viêm dạ dày các biểu hiện thông thường của rối loạn tiêu hóa. Điều này thực sự là nguy hiểm nếu không được chú trọng.

Do đó, khi nhận thấy các triệu chứng cơ bản của bệnh lý kéo dài trong khoảng 1 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được hỗ trợ chẩn đoán. Đặc biệt là với các trường hợp người bệnh phát hiện đại tiện ra máu, phân có màu đen hoặc nôn ra máu,...

Hiện nay, để chẩn đoán viêm dạ dày, người bệnh có thể được chỉ định thực hiện các phương pháp như:

  • Nội soi dạ dày để xác định và đánh giá chính xác mức độ viêm mà dạ dày đang gặp phải. Trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ test HP để đánh giá tình trạng nhiễm HP của bệnh nhân.

  • Chụp X-quang đường tiêu hóa để những hình ảnh đánh giá chính xác nhất về các cơ quan tiêu hóa và vết loét tại dạ dày.

  • Xét nghiệm máu và phân nhằm đánh giá tình trạng thiếu máu khi nếu xuất huyết dạ dày xảy ra, tình trạng hồng cầu có trong phân ra sao và nồng độ các enzym tại niêm mạc dạ dày.

Test vi khuẩn HP

Test vi khuẩn HP

Trên đây là tổng hợp các triệu chứng viêm loét dạ dày và các 1 số thông tin liên quan. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn đọc. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu đặt lịch kiểm tra - chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về dạ dày hay khám sức khỏe tổng quát thì có thể tham khảo ngay các dịch vụ tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động Y tế, MEDLATEC tự hào là đơn vị có sự quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm vào chất lượng cũng như kết quả thăm khám. Hệ thống máy móc, trang thiết bị Y khoa hiện đại, được cập nhật thường xuyên giúp phục vụ mọi nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng.

Đặc biệt, MEDLATEC hỗ trợ tối đa cho việc thăm khám của khách hàng khi hoạt động cả vào thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ. Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ và đặt lịch hẹn cụ thể, quý vị vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.