Tin tức

Phương pháp điều trị tình trạng đau do viêm tủy răng

Ngày 13/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm tủy răng là một tình trạng nguy hiểm, nếu không kịp thời điều trị có thể gây những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng. Tình trạng đau do viêm tủy răng cũng khiến người bệnh khó khăn hơn trong việc ăn uống và giao tiếp.

1. Những cơn đau do viêm tủy răng sẽ như thế nào?

Tủy răng nằm trong hốc giữa ngà răng, đây là một tổ chức bao gồm mạch máu, thần kinh,… Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tủy răng, phổ biến nhất là do vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng qua các cuống răng và những lỗ thủy ngân...), do sang chấn, thay đổi áp suất môi trường,... và cũng có nhiều trường hợp không xác định rõ nguyên nhân.

Đau do viêm tủy răng

Nhiều nguyên nhân gây viêm tủy răng

Tùy vào tình trạng viêm, mức độ viêm tủy mà biểu hiện đau do viêm tủy răng của bệnh nhân sẽ khác nhau. Có 3 mức độ: viêm tủy có hồi phục, viêm tủy không hồi phục, viêm tủy hoại tử:

Viêm tủy có hồi phục

Nguyên nhân thường do người bệnh bị đau răng nhưng không được điều trị kịp thời dẫn đến viêm tủy. Tuy nhiên, lúc này tình trạng viêm tủy chỉ mới ở giai đoạn đầu, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau nhức, ê buốt khi ăn những thực phẩm có tính cay nóng, quá lạnh,… và nếu ngừng ăn thì những cơn đau sẽ không còn nữa. Những trường hợp này có thể được điều trị hiệu quả nếu họ kịp thời đi thăm khám. Nhưng trên thực tế, rất ít trường hợp này, vì đa số bệnh nhân đều chủ quan và chỉ đi khám răng khi đã có những triệu chứng nghiêm trọng. 

Viêm tủy răng có thể gây đau nhức răng

Viêm tủy răng có thể gây đau nhức răng

Viêm tủy không hồi phục

Những bệnh nhân mắc viêm tủy không hồi phục có thể ở thể không đau hoặc thể đau. 

Đối với thể không đau: Khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ thấy rõ tình trạng răng bị hở tủy có lỗ sâu hoặc cũng có thể là một khối đỏ sẫm, lốm đốm vàng trồi lên buồng tủy.

Đối với viêm tủy không phục hồi thể đau: Bệnh nhân sẽ xuất hiện những cơn đau răng nhưng có thể lan tỏa lên nửa mặt và nửa đầu bên có răng đau. Những cơn đau có thể cùng trên một vùng khiến bệnh nhân khó xác định chính xác răng đau. Tùy mức độ bệnh, cơn đau có thể rất ngắn, chỉ trong vài phút nhưng cũng có thể kéo dài hàng giờ. Khi bệnh nhân thay đổi tư thế hoặc ăn những thực phẩm dễ gây kích thích có thể khiến tình trạng đau trở nên nghiêm trọng hơn. 

Người bệnh viêm tủy răng thường bị ê buốt răng khi ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh

Người bệnh viêm tủy răng thường bị ê buốt răng khi ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh

Hoại tử tủy

Những trường hợp này, bệnh nhân có thể không gặp phải triệu chứng đau nhưng cũng có một vài trường hợp bị đau buốt răng. 

Những bệnh lý về tủy răng, nhất là tình trạng viêm tủy, cần được điều trị sớm mới có thể bảo vệ tủy kịp thời. Nếu chủ quan khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng sẽ có thể gây ra một số biến chứng như chết tủy, thối tủy, viêm quanh cuống răng, viêm hạch, xương hàm, rụng răng, mất răng,...

Bên cạnh đó, bệnh còn có thể chia theo các giai đoạn như sau:

Viêm tủy cấp

Khi bị viêm tủy cấp, người bệnh sẽ có những cơn đau răng kéo dài vô cùng khó chịu, những cơn đau này càng nặng nề hơn khi về đêm, bệnh nhân nằm nghỉ ngơi cũng sẽ là nguyên nhân khiến tình trạng đau trở nên nghiêm trọng hơn. 

Khi ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, hoặc bị thức ăn rơi vào lỗ sâu thì cảm giác đau sẽ nghiêm trọng hơn. 

Những cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói, có thể đau liên tục nhưng cũng có thể đau theo từng cơn. Khi hết đau, người bệnh lại có thể sinh hoạt bình thường. 

Nhưng đối với những trường hợp tình trạng viêm có mủ thì người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau nghiêm trọng hơn, đau giật, răng bị đau có thể lung lay nhẹ, người bệnh có cảm giác gõ trống bên trong tai,...

Viêm tủy mạn tính

Khi mắc phải tình trạng viêm tủy mạn tính, người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau kéo dài hàng giờ nhưng cũng có thể chỉ có cảm giác đau nhẹ khi nhai khiến người bệnh rất dễ chủ quan. 

2. Phương pháp điều trị đau do viêm tủy răng

Để điều trị đau do viêm tủy răng, các bác sĩ sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh của từng trường hợp và đưa ra những phương pháp riêng, phù hợp với mỗi người bệnh. 

Nếu đau do tình trạng viêm tủy răng có hồi phục, bệnh nhân chỉ đau khi ăn đồ ăn quá nóng hay quá lạnh và gặp phải những cơn đau thoáng qua thì các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân. Những trường hợp này đa số chưa cần chữa tủy. 

Nên đi khám nha khoa để được điều trị viêm tủy răng càng sớm càng tốt

Nên đi khám nha khoa để được điều trị viêm tủy răng càng sớm càng tốt

Trường hợp răng bị sâu nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng viêm tủy cũng ở mức độ nặng hơn, khó hồi phục. Bệnh nhân bị đau nhiều, thậm chí đau buốt, dù đã dùng thuốc giảm đau nhưng vẫn không có hiệu quả. Với những trường hợp này, bác sĩ sẽ lấy phần tủy răng chứa nhiều vi khuẩn và bệnh nhân sẽ giảm đau dần dần. 

Tình trạng viêm tủy không hồi phục nếu bệnh nhân không được điều trị sớm sẽ khiến tình trạng nhiễm khuẩn lan rộng và gây ra những ổ viêm chân răng, nói cách khác chính là tình trạng viêm quanh cuống răng khiến chân răng bạn yếu đi. Bệnh nhân cần đi khám càng sớm càng tốt để được điều trị bệnh sớm. Hơn nữa, sau thời gian này, bệnh nhân nên chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc răng miệng đúng cách, không nên ăn thức ăn cứng và nên khám nha khoa định kỳ.

Lưu ý: Tình trạng đau do viêm tủy răng không thể điều trị tại nhà. Bệnh nhân cần phải đi khám nha khoa để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh. Càng điều trị sớm thì càng giảm nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Khoa Răng hàm mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những trường hợp viêm tủy răng. Tại đây, bệnh nhân được tư vấn chi tiết về tình trạng sức khỏe răng miệng của mình và được các bác sĩ đưa ra những giải pháp điều trị răng hiệu quả nhất, tiên tiến nhất. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, để có hàm răng chắc khỏe và nụ cười tỏa sáng. 

Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể gọi điện đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các chuyên gia của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.