Tin tức

Phương pháp siêu âm tập trung là gì được thực hiện như thế nào?

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Với sự phát triển của công nghệ, rất nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại ra đời và hỗ trợ bác sĩ trong quá trình điều trị. Trong đó, siêu âm tập trung là phương pháp được ứng dụng rộng rãi trong y học. Vậy phương pháp siêu âm tập trung là gì, chúng thường được chỉ định trong những trường hợp nào?

1. Phương pháp siêu âm tập trung là gì?

Có lẽ siêu âm không còn là phương pháp chẩn đoán hình ảnh quá xa lạ đối với chúng ta, chúng được áp dụng phổ biến trong y học. Tuy nhiên, siêu âm tập trung là một trong những phương pháp mới hiện nay. Vậy siêu âm tập trung là gì, chúng hoạt động như thế nào?

siêu âm tập trung là gì

Nhiều bạn thắc mắc về nguyên lý hoạt động của phương pháp siêu âm tập trung

Siêu âm tập trung cường độ cao hay còn được biết đến với tên gọi quốc tế là High - intensity focused ultrasound (HIFU). Chúng được đánh giá là một trong những thủ thuật y khoa cao cấp nhất hiện nay. 

Trên thực tế, siêu âm tập trung thường dùng để điều trị nhiều hơn là chẩn đoán, theo dõi bệnh. Cụ thể, một đầu dò tập trung sóng âm thanh sẽ được sử dụng trong kỹ thuật siêu âm tập trung. Thiết bị này nhận nhiệm vụ chính đó là sản sinh nhiệt, tập trung vào một điểm trên cơ thể người bệnh, sau một thời gian tác động phần mô đích có thể bị tiêu hủy. Nhờ vậy, những tổn thương của bệnh nhân đã được giải quyết nhanh chóng.

Nhìn chung, phương pháp siêu âm điều trị kể trên được đánh giá là rất an toàn và hiệu quả. Bởi vì hiện tượng tăng nhiệt diễn ra trong tầm kiểm soát, không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người điều trị.

2. Vì sao bạn nên đi siêu âm tập trung?

Một trong những vấn đề được mọi người đặc biệt quan tâm đó là vì sao chúng ta nên thực hiện phương pháp siêu âm tập trung cường độ cao? Chúng đem lại những lợi ích như thế nào?

2.1. An toàn với sức khỏe 

Trong quá trình tìm hiểu phương pháp siêu âm tập trung là gì, chắc hẳn mọi người đều biết đây là kỹ thuật siêu âm điều trị tiên tiến, hiện đại nhất ngày nay. Bởi vậy, máy móc sử dụng tương đối an toàn, thân thiện đối với sức khỏe của bệnh nhân. Các bác sĩ đã chứng minh rằng phương pháp này hầu như không xâm hại, tổn thương tới các cơ quan trên cơ thể, ví dụ như tim hoặc gan. Chính vì thế bạn hoàn toàn yên tâm trong suốt quá trình điều trị.

Bạn nên nắm được siêu âm tập trung là gì

Bạn nên nắm được siêu âm tập trung là gì?

Kỹ thuật siêu âm tập trung hoạt động dựa trên hiện tượng tăng nhiệt, điều này khiến nhiều bệnh nhân lo lắng về vấn đề bị bỏng ngoài da. Tuy nhiên, tốc độ tăng nhiệt được kiểm soát khá tốt, bởi vậy bạn có thể hạn chế tối đa những tác dụng phụ có thể xảy ra, ví dụ như: bỏng ngoài da hoặc sốt nhẹ. Nếu gặp tình huống này, chúng ta nên chủ động thông báo với bác sĩ trực tiếp điều trị để được xử lý kịp thời.

2.2. Đem lại hiệu quả điều trị bệnh rất cao

Đặc biệt, siêu âm tập trung cường độ cao đem lại hiệu quả tốt trong quá trình điều trị bệnh. Nhờ sự ra đời của kỹ thuật siêu âm điều trị này, việc điều trị trở nên nhẹ nhàng hơn, bệnh nhân không phải trải qua những cuộc phẫu thuật nghiêm trọng, gây nhiều đau đớn, khó chịu. Thay vào đó, họ được điều trị với phương pháp hiện đại mà không hủy hoại tới các cấu trúc xung quanh vùng tổn thương.

Nếu tìm hiểu kỹ siêu âm tập trung là gì, ưu điểm nổi bật của chúng, mọi người sẽ biết phương pháp trên thường được áp dụng để điều trị khối u. Cả khối u lành và ác tính đều có thể giải quyết nếu chúng ta biết cách kết hợp các kỹ thuật điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-hieu-nhan-biet-u-xo-tu-cung-som-cho-chi-em-phu-nu-s195-n19883'  title ='u xơ tử cung'>u xơ tử cung</a> có thể điều trị bằng siêu âm tập trung

Bệnh u xơ tử cung có thể điều trị bằng siêu âm tập trung

3. Một số điểm tồn tại của phương pháp siêu âm tập trung

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, kỹ thuật siêu âm điều trị vẫn còn nhiều điểm tồn tại, chưa thực sự đem lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị.

Một trong những điều bạn cần lưu ý đó là khả năng phá hủy mô đích chưa thực sự tốt bởi vì nhiệt độ chưa đảm bảo. Trước khi điều trị bằng cách siêu âm tập trung, mọi người nên tìm hiểu thật kỹ và đưa ra quyết định phù hợp.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng tổn thương ở một số bộ phận trên cơ thể không áp dụng siêu âm tập trung để điều trị được. Nguyên nhân là do sóng siêu âm sử dụng điều trị tiềm ẩn nguy cơ gây hại đối với cơ thể. Đặc biệt những người mắc bệnh liên quan tới phổi hoặc thực quản không nên áp dụng phương pháp này.

Tùy từng bệnh, chúng ta sẽ lựa chọn phương án điều trị khác nhau

Tùy từng bệnh, chúng ta sẽ lựa chọn phương án điều trị khác nhau

Trong quá trình tìm hiểu siêu âm tập trung là gì, khá nhiều bạn thắc mắc không biết bệnh nhân ung thư có nên điều trị bằng phương pháp này không? Câu trả lời còn phụ thuộc vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nếu bạn ở giai đoạn tế bào ung thư đã di căn, việc chữa trị dựa vào kỹ thuật siêu âm tập trung cường độ cao cũng không thực sự đem lại hiệu quả.

4. Nên đi thực hiện siêu âm ở đâu?

Siêu âm tập trung là phương pháp hiện đại nên chưa nhiều cơ sở y tế áp dụng. Dĩ nhiên, có rất nhiều phương pháp siêu âm khác có thể thay thế. Điều cần quan tâm lúc này là nên đi siêu âm ở đâu thì chính xác? Một gợi ý không tồi để bạn tham khảo là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ uy tín với hơn 25 năm kinh nghiệm, được bệnh nhân đặc biệt tin tưởng, lựa chọn. Các y bác sĩ làm việc tại đây đều là người có chuyên môn, kinh nghiệm vững vàng. Nếu bạn còn thắc mắc siêu âm tập trung là gì, bác sĩ sẵn sàng giải đáp, tư vấn kỹ.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá rất cao về tính hiện đại của cơ sở vật chất. Hiện nay chúng tôi đang sở hữu hệ thống trang thiết bị tân tiến, một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Khi xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn không còn lo lắng về độ chính xác của kết quả.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ của bệnh viện đang được cải thiện từng ngày. Những bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT hãy ghé cơ sở BVĐK, PKĐK MEDLATEC Tây Hồ.

Với bệnh nhân quan tâm tới chương trình bảo lãnh viện phí, bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn. Nhằm giúp người bệnh yên tâm điều trị, chúng tôi đã triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự tham gia của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở uy tín, chất lượng

Mong rằng bài viết này đã giải đáp cho bạn thắc mắc siêu âm tập trung là gì? Để cải thiện tình hình sức khỏe, bạn có thể tham khảo và áp dụng kỹ thuật siêu âm kể trên. Trước tiên, đừng quên đi khám và theo dõi sức khỏe thường xuyên nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.