Tin tức

Postinor là gì? Liều lượng, cách dùng và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 27/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự thất bại của các biện pháp tránh thai có thể dẫn đến việc có con ngoài ý muốn. Bài viết sau tìm hiểu rõ hơn về Postinor – một loại thuốc tránh thai có hiệu quả trong 72h, với các câu hỏi: những trường hợp nào dùng thuốc, hay cần lưu ý điều gì khi sử dụng thuốc?

1. Postinor là gì, sử dụng loại thuốc này trong những trường hợp nào?

Trong những trường hợp bất khả kháng, sự thất bại của các biện pháp tránh thai thậm chí có thể dẫn đến việc có con ngoài ý muốn. Để ngăn chặn tình trạng này, vẫn có những cách tránh thai ổn định, trong 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc trong trường hợp phương pháp tránh thai khác xảy ra vấn đề.

Postinor là một sản phẩm đáp ứng được yêu cầu trên, viên uống này giúp tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong vòng 72 giờ, sau khi quan hệ tình dục không bảo vệ hoặc nếu các phương án tránh thai thông thường của bạn không thành công. Đó là các trường hợp sau:

  • Không sử dụng biện pháp tránh thai nào khi quan hệ, phương pháp ngừa thai không được sử dụng đúng cách, ví dụ như nếu bao cao su bị rách, tuột ra hoặc sử dụng sai cách.

  • Nếu vòng tránh thai hoặc màng ngăn âm đạo bị dịch chuyển, vỡ, rách hoặc bị tháo ra quá sớm.

  • Nếu phương pháp giao hợp gián đoạn không thành công (phóng tinh trùng vào âm đạo hoặc vào cơ quan sinh dục ngoài).

Postinor chứa một hormone tổng hợp dưới dạng hoạt chất được gọi là levonorgestrel, ngăn ngừa khoảng 84% trường hợp mang thai nếu dùng thuốc trong khoảng thời gian quy định. Ở liều khuyến cáo, loại thuốc này hoạt động với cách thức ngăn buồng trứng giải phóng trứng, ngăn không cho tinh trùng thụ tinh với trứng đã rụng, thuốc không hiệu quả nếu bạn đã mang thai.

Postinor chứa một hormone tổng hợp có tên gọi là levonorgestrel

Postinor chứa một hormone tổng hợp có tên gọi là levonorgestrel

Nếu bạn có quan hệ tình dục không được bảo vệ sau khi sử dụng Postinor (ngay cả khi xảy ra trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt), viên thuốc sẽ không có tác dụng tránh thai và nguy cơ mang thai sẽ xuất hiện trở lại. Việc sử dụng Postinor không được chỉ định trước kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

2. Liều lượng và cách dùng Postinor

Postinor hết hiệu lực ngay sau khi quá trình rụng trứng diễn ra, do đó, Postinor không phải là biện pháp phá thai. Không thể xác định trong từng trường hợp cụ thể liệu quá trình rụng trứng đã xảy ra hay chưa. Vì vậy, để giảm thiểu tối đa nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, nên uống Postinor càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 12 giờ đầu tiên và không muộn hơn 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Nếu bị nôn trong vòng ba giờ sau khi uống viên thuốc, nên uống ngay viên khác.

Postinor không hiệu quả nếu bạn đã mang thai

Postinor không hiệu quả nếu bạn đã mang thai

Thuốc có thể dùng vào bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ, trừ trường hợp bị chậm kinh. Sau khi sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp, nên sử dụng biện pháp tránh thai tại chỗ (bao cao su, màng ngăn, chất diệt tinh trùng, mũ cổ tử cung) cho đến khi bắt đầu giai đoạn tiếp theo. Những phụ nữ đã sử dụng thuốc gây cảm ứng enzym trong 4 tuần qua và cần tránh thai khẩn cấp nên sử dụng EC (tránh thai khẩn cấp) không có nội tiết tố.

3. Những lưu ý khi sử dụng Postinor

Cần biết rằng bạn chỉ có thể dùng Postinor trong trường hợp khẩn cấp, vì thuốc này không được khuyến cáo và không có tác dụng như một biện pháp tránh thai thường xuyên để tránh mang thai ngoài ý muốn. Nếu bạn muốn áp dụng một biện pháp tránh thai lâu dài, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để được thăm khám và tư vấn những gì tốt nhất cho bạn. Lưu ý việc sử dụng Postinor ở trẻ em trước tuổi dậy thì như một biện pháp tránh thai khẩn cấp là không phù hợp.

Postinor không nên thay thế một phương pháp tránh thai thông thường

Postinor không nên thay thế một phương pháp tránh thai thông thường

Ngoài ra, Postinor là thuốc tránh thai, chỉ có hiệu quả nếu được dùng trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Mức độ hiệu quả của nó là đáng kể nhưng không phải là tuyệt đối. Tốt hơn là nên dùng nó càng sớm càng tốt và không trì hoãn việc dùng thuốc trong khoảng thời gian quá lâu, nên dùng thuốc trong vòng 12 giờ đầu tiên hơn là đợi đến giới hạn 72 giờ.

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc:

- Trước khi dùng Postinor, bạn nên hỏi ý kiến ​​dược sĩ hoặc bác sĩ để được giải đáp mọi thắc mắc mà bạn gặp phải. Sau khi mua, hãy uống một viên nếu là viên Postinor 1500mg hoặc hai viên liên tiếp nếu là viên Postinor 750mg. Đơn giản chỉ cần uống viên thuốc với một ít nước.

- Postinor có thể được dùng bất cứ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt, ngoại trừ khi mang thai. Hơn nữa, thuốc tránh thai này không có hiệu quả nếu tiếp tục quan hệ tình dục không an toàn sau khi uống.

- Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ 03 tuần sau khi dùng Postinor để kiểm tra xem bản thân có thai không. Ngoài ra, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn bị trễ kinh hơn 5 ngày, nếu tình trạng ra máu hiếm hơn hoặc nặng hơn bình thường, hoặc nếu bạn có thai sau khi dùng thuốc.

Sau khi sử dụng thuốc bạn bị trễ kinh, nên kiểm tra bằng que thử thai

Sau khi sử dụng thuốc bạn bị trễ kinh, nên kiểm tra bằng que thử thai

- Ngoài ra, nếu bạn đang mang thai hoặc nghĩ rằng mình có thể mang thai, thì không nên dùng Postinor. Trong trường hợp bạn bị dị ứng với levonorgestrel hoặc bất kỳ thành phần nào khác của thuốc này thì cũng không sử dụng thuốc.

- Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào có thể ngăn cản Postinor hoạt động bình thường hoặc nếu bạn đã sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong số này trong vòng 4 tuần qua, thì Postinor có thể hoạt động kém hiệu quả hơn đối với bạn. Bạn nên nhờ bác sĩ kê toa một loại biện pháp tránh thai khẩn cấp khác phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

- Bạn đã từng mang thai ngoài tử cung hoặc bị nhiễm trùng ống dẫn trứng, cần phải tham khảo với bác sĩ trước khi dùng Postinor. Vì điều này có thể tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung mới.

- Bạn có tiền sử cá nhân hoặc gia đình về tăng nguy cơ huyết khối (đông máu) hoặc nếu bạn bị hội chứng kém hấp thu nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh Crohn. Ngừa thai khẩn cấp là một phương pháp không thường xuyên. Không nên dùng lặp lại Postinor trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt.

- Việc sử dụng Postinor không thay thế các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (bao gồm cả HIV). Hiệu quả tốt nhất đạt được nếu việc uống diễn ra trong vòng 24 giờ sau khi quan hệ tình dục. Sau 48 đến 72 giờ, hiệu quả vẫn là 50%. Khi sử dụng sau hơn 72 giờ, hiệu quả càng giảm.

Trên đây là những thông tin hữu ích giải đáp thắc mắc về các trường hợp cần dùng Postinor và liều lượng, cách dùng, những lưu ý khi sử dụng thuốc. Nếu bạn có nhu cầu khám phụ khoa và tìm hiểu về các loại thuốc tránh thai phù hợp với sức khỏe của mình, hãy đến Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra các phương án ngừa thai an toàn sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.