Tin tức

Quản lý "đường đi" lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đầu tiên có ở Việt Nam, người dân được hưởng lợi thế nào?

Ngày 13/12/2022
Ban biên tập
Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp người dân được thụ hưởng nhiều tiện ích, đặc biệt, từ nay ứng dụng y tế 4.0 My Medlatec sẽ mang đến khách hàng sự trải nghiệm tuyệt vời, hoàn hảo hơn khi được chủ động theo dõi “đường đi” xét nghiệm của mình - tiện ích đầu tiên có tại Việt Nam, cùng nhiều tiện ích thực đem lại.

Xét nghiệm là chỉ định bắt buộc để kiểm tra, theo dõi sức khỏe. Trước đây, đi xét nghiệm người dân thường có thói quen đến các cơ sở y tế xếp sổ, chờ đến lượt lấy máu, chờ có kết quả và lại chờ bác sĩ tư vấn. Thói quen truyền thống này gây tốn không ít thời gian, công sức của người dân, nhất là những người có sẵn bệnh lý vốn đau đớn, khó chịu thì việc đi khám định kỳ không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, mà còn tăng thêm phiền toái, lo lắng. Bởi vậy, bằng sự chủ động về thời gian, địa điểm khám, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC tiên phong tại Việt Nam cách đây gần 30 năm đã góp phần thay đổi thói quen truyền thống của người dân. 

Đón đầu công nghệ chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nói chung, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm nói riêng là định hướng phát triển của MEDLATEC ngay từ những ngày đầu. Theo đó, nhờ áp dụng thành công công nghệ số 4.0, giờ đây, tất cả những tiện ích của dịch vụ được thiết lập hoàn hảo, khép kín chỉ với một cái chạm tay, đặc biệt phải kể đến tính năng vượt trội đó là tiện ích Quản lý "đường đi" lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Để hiểu rõ hơn ứng dụng y tế thông minh này, mời độc giả cùng theo dõi chia sẻ của ông Bùi Lê Hà - Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Dịch vụ Y tế số MED-ON, đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn MED-GROUP. 

PV: Được biết, cách đây 2 năm, MEDLATEC đã vận hành app y tế MED-ON, nhưng nay được nâng cấp lên phiên bản mới app My Medlatec với nhiều tính năng thân thiện, tiện ích cho khách hàng. Ông có thể chia sẻ lý do nào để dự án My Medlatec được ra đời? Bao lâu để dự án đi vào hoạt động kể từ khi được thai nghén?  

Ông Bùi Lê Hà: Để vận hành app My Medlatec hiện nay, chúng tôi có một quá trình nỗ lực bền bỉ kiện toàn ứng dụng nhằm mang những tính năng thân thiện, hữu ích nhất tới người dùng. Cụ thể, với nền tảng tiền thân là ứng dụng iCNM - Bệnh viện Đa khoa Di động, lúc đó MEDLATEC là Bệnh viện tư nhân đầu tiên xây dựng và vận hành ứng dụng chăm sóc sức khỏe, sau đó được nâng cấp và phát triển lên một phiên bản “cá nhân hóa” dành cho người bệnh - ứng dụng MedOn với nhiều tính năng đem lại như quản lý lịch hẹn, xem kết quả, xem tin tức, từ điển dịch vụ...  

Tiếp tục kỳ vọng cá thể hóa hoạt động chăm sóc sức khỏe trong tương lai và tích hợp nhiều ưu điểm chăm sóc sức khỏe chủ động, đội ngũ kỹ sư MedOn trực thuộc Tập đoàn MED-GROUP tiếp tục xây dựng app My Medlatec. 

Có thể khẳng định sự ra đời của My Medlatec thay thế ứng dụng MedOn, iCNM là bước tiến quan trọng trong tiến trình hoàn thiện hóa hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện của Tập đoàn MEDLATEC, đồng thời khẳng định sự trưởng thành không ngừng của việc ứng dụng công nghệ trong ngành y tế. 

Phát triển đi lên từ những tính năng, nền tảng cơ bản của các ứng dụng trước, cùng với định hướng chiến lược “cá thể hóa” người dùng, nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ; từ đó giải quyết được nhiều nhất các mong muốn của khách hàng, cũng như góp phần giảm tải, hỗ trợ cho Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn được Ban tổng giám đốc tập đoàn khích lệ, tạo điều kiện và định hướng phát triển. Đây là chính là lý do và cũng là động lực để chúng tôi thực hiện dự án chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn (2 tháng).  

PV: Thưa ông, giờ đây chỉ bằng một cái chạm tay là những câu hỏi của khách hàng khi đặt lịch lấy mẫu đã được giải đáp toàn bộ. Ông có thể chia sẻ rõ hơn những lợi ích của app đem lại cho khách hàng?  

Ông Bùi Lê Hà: Vâng, đúng như vậy, chỉ với một vài thao tác đơn giản, nhanh gọn trên ứng dụng My Medlatec, mọi phiền hà, thấp thỏm trước đây như khi nào nhân viên đến lấy mẫu, ai đến lấy mẫu, bao lâu trả kết quả, mẫu xét nghiệm đang ở đâu… thì nay không còn nữa.  

Sử dụng ứng dụng này, với tính năng “Tiến trình lấy mẫu”, khách hàng chủ động theo dõi chi tiết tiến trình sử dụng dịch vụ tại nhà của mình, gồm: thông báo lịch hẹn, thời gian cụ thể lấy mẫu, tình trạng kết quả và tư vấn kết quả xét nghiệm.  

Việc cập nhật trạng thái theo thời gian thực ở mỗi tiến trình giúp khách hàng chủ động thời gian. 

Đồng thời, ứng dụng có chức năng nhận diện chính xác nhân viên đến lấy mẫu giúp khách hàng an tâm, tin tưởng được phục vụ bởi đơn vị uy tín số 1 tại Việt Nam, xua đi lo lắng nhân viên của đơn vị khác giả mạo đến lấy. 

Trước đây, mỗi khi đi khám, khách hàng rất quen thuộc với việc lưu giữ kết quả của các lần khám, nhưng với app My Medlatec, khách hàng không còn phải lo lắng lưu trữ hồ sơ sức khỏe để so sánh kết quả của các lần xét nghiệm, mà tất cả kết quả xét nghiệm, thăm khám của cá nhân hoặc người thân trong gia đình đều được lưu trữ chi tiết, trọn đời trên ứng dụng. Thông qua hồ sơ sức khỏe số này, người dùng dễ dàng quản lý, theo dõi sức khỏe cho cả gia đình một cách khoa học theo từng cá nhân, theo thời gian và đây cũng là dữ liệu bệnh sử quan trọng để cung cấp cho các bác sĩ khi đến thăm khám tại bất kỳ cơ sở y tế nào khác. 

Cũng với tính năng đặc biệt này, sau khi đặt lịch lấy mẫu thành công, một quy trình sử dụng dịch vụ được thiết lập chuẩn xác, khoa học giúp khách hàng chủ động nắm bắt lịch trình ngay từ khi lịch hẹn được xác nhận cho đến khi nhận được kết quả và được tư vấn từ bác sĩ. 

PV: Là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam lên ý tưởng và triển khai thành công những tính năng tuyệt vời này, quá trình triển khai dự án, đội ngũ xây dựng và vận hành có gặp khó khăn, áp lực gì không, hay có yếu tố thuận lợi nào để cất cánh cho dự án?  

Ông Bùi Lê Hà: Thời điểm hiện tại, có thể khẳng định My Medlatec là ứng dụng đầu tiên và duy nhất có tính năng quản lý “Tiến trình lấy mẫu” giúp khách hàng dễ dàng biết được đường đi của mẫu lấy tận nơi theo thời gian thực (real time).  

Khi triển khai dự án này, chúng tôi có những thuận yếu tố thuận lợi nhất định, đó là My Medlatec được nâng cấp, phát triển từ hai ứng dụng trước - app iCNM và MedOn (như đã chia sẻ ở trên). Dù phát triển ở các giai đoạn khác nhau, nhưng với đường hướng rõ ràng trong suốt hành trình gần 30 năm thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi MEDLATEC luôn được người “khai sinh” dịch vụ - GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí (nay là Chủ tịch Hội đồng cố vấn MEDLATEC), cùng Ban lãnh đạo luôn đau đáu về một dịch vụ y tế tại nhà hướng tới cá thể hóa đối tượng, bởi vậy, dịch vụ không ngừng được kiện toàn hơn các tiện ích.   

Về đội ngũ nhân sự triển khai, chúng tôi có êkíp kỹ sư công nghệ luôn lăn xả, hết mình vì công việc. 

Bên cạnh yếu tố thuận lợi về định hướng, chiến lược phát triển, trong mỗi giai đoạn phát triển, chúng tôi cũng đều có những khó khăn, thách thức nhất định, cụ thể: 

  • Giai đoạn trước kickoff: Khi bắt tay vào dự án này, điều chúng tôi suy nghĩ nhiều và khó khăn nhất là việc thống nhất định hướng sản phẩm cần có những tính năng gì để phục vụ đúng nhất nhu cầu của khách khách hàng? Và lộ trình phát triển sau đó của sản phẩm? Giai đoạn thi công thì thách thức về tiến độ và chất lượng sản phẩm là lớn nhất, quy trình sản xuất làm sao đảm bảo tiến độ (vì khách hàng thực sự đang rất cần công cụ này) nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm công nghệ. Ngoài ra còn có các khó khăn liên quan đến kỹ thuật khi phải tái cấu trúc các dữ liệu phân tán hiện tại của hệ thống. 

  • Giai đoạn sau golive: thì khó khăn nhất là hỗ trợ người dùng, cải thiện tính năng liên tục để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho lượng khách hàng đang tăng trưởng nhanh chóng. 

PV: Chính thức “trình làng” công nghệ hơn 1 tháng, ông đánh giá thế nào về số lượng tượng tải app và những review của khách hàng về các tính năng đem lại, nhất là tính năng quản lý đường đi lấy mẫu xét nghiệm? 

Ông Bùi Lê Hà: Chính thức ra mắt khách hàng hơn 1 tháng, nhưng lượt người dùng đã vượt xa mong đợi của chúng tôi. Hiện tại, người dùng ứng dụng đã gấp đôi so với kỳ vọng đặt ra ban đầu, chứng tỏ sản phẩm đang được khách hàng đón nhận tốt và giải quyết “đúng, trúng” những nhu cầu của khách hàng. Trong đó, tính năng theo dõi tiến trình sử dụng dịch vụ xét nghiệm được đón nhận và quan tâm nhất, đồng thời nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. 

“Với khách hàng trẻ tuổi việc sử dụng điện thoại thông minh và thành thạo các tính năng, tải ứng dụng đã trở nên quen thuộc, còn người có tuổi thì việc sử dụng sẽ hạn chế hơn. Nhưng khi được nhân viên của MEDLATEC giới thiệu các tính năng của ứng dụng thì nhiều khách hàng đã trở nên thành thạo trong việc theo dõi sức khỏe của mình trên app My Medlatec”. 

Được sự đón nhận và đánh giá cao của người dân, do đó, ngay trong tháng đầu tiên ra mắt, My Medlatec đã vươn lên đứng ở vị trí top 3 ứng dụng y tế trên các kho ứng dụng. Có được kết quả này cũng bởi những tính năng thiết thực và mang đến những giải pháp tiện ích, khắc phục được hầu hết những yêu cầu của khách hàng về dịch vụ xét nghiệm tận nơi trong chăm sóc sức khỏe. 

Nhiều khách hàng cho biết, trước đó, mỗi lần họ gọi tổng đài đặt lịch xét nghiệm tận nơi đều phải khai báo thông tin cá nhân nên mất thời gian. Hoặc một số trường hợp, vì lý do khách quan không mong muốn, nhân viên không thể đến lấy mẫu theo thời gian hẹn, khiến khách hàng thấp thỏm chờ đợi, hoặc phải gọi điện lên tổng đài nhắc lịch. Ngoài ra, hiện nay có một số đối tượng giả danh nhân viên MEDLATEC đến nhà khách hàng lấy mẫu, thu tiền, nhưng không trả kết quả, khiến khách hàng “tiền mất, tật mang”, sau đó hoài nghi không biết đây có phải là nhân viên của MEDLATEC lấy mẫu không? 

Sau khi ứng dụng My Medlatec ra đời, khách hàng đều phản hồi những hạn chế kể trên đã được khắc phục, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giờ đây trở nên ưu việt hơn bao giờ hết.  

Để ứng dụng phát huy tính năng phục vụ khách hàng, chúng tôi lưu ý người dùng cần khai báo thông tin chính xác. MEDLATEC bảo đảm bảo mật tuyệt đối nên khách hàng hoàn toàn an tâm thông tin cá nhân và thông tin tình trạng sức khỏe của mình.  

Với thông tin sẵn có, khi đặt lịch xét nghiệm tận nơi, khách hàng không phải khai báo lại thông tin, do sổ địa chỉ đã được tự động ghi nhớ và lưu sẵn trên ứng dụng.  

Đặc biệt, không ít khách hàng khẳng định rằng họ rất an tâm khi có thể theo dõi tiến trình xét nghiệm từ khi lịch hẹn được tiếp nhận đến khi kết thúc quy trình sử dụng có bác sĩ tư vấn. Không chỉ theo dõi được “đường đi” của xét nghiệm, mà khách hàng còn nhận diện chính xác cán bộ đến lấy mẫu thông qua ứng dụng My Medlatec. Ngay khi có kết quả, ứng dụng tự động lưu kết quả để trở thành hồ sơ sức khỏe số, nên vô cùng thuận tiện trong tra cứu, so sánh các chỉ số/ danh mục giữa các lần khám/xét nghiệm với nhau. 

PV: Được đánh giá là đơn vị y tế năng động đón đầu công nghệ số, ông có thể chia sẻ hệ sinh thái công nghệ khác đang được vận hành tại MEDLATEC? Đặc biệt, trong tương lai, đơn vị còn kỳ vọng thế nào để giữ chân khách hàng cũ và gia tăng khách hàng mới khi mà phạm vi lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiếp tục mở rộng toàn quốc?  

Ông Bùi Lê Hà: Có thể khẳng định công nghệ số 4.0 đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, cũng như công tác khám chữa bệnh hiện nay. Trong xu hướng công nghệ này, có thể nói MEDLATEC rất tự hào khi là một trong những đơn vị y tế ngoài công lập trên cả nước tiên phong ứng dụng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng chuyên môn, dịch vụ phục vụ khách hàng.    

Với sự năng động và định hướng đúng đắn của Ban tổng giám đốc, chúng tôi đã xây dựng được hệ sinh thái công nghệ thông tin đang được vận hành tại Hệ thống Y tế MEDLATEC như phần mềm Quản lý bệnh viện (HIS), Phần mềm quản lý xét nghiệm (LIS), Điểm bán hàng (POS), Phần mềm và Hóa đơn điện tử, SAP ERP - Giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp, CRM - Giải pháp quản trị khách hàng, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách 4.0 kết nối chuyên gia và phòng khám trên cả nước ... 

Đồng thời, trong Hệ sinh thái công nghệ của chúng tôi còn phải kể đến những kết quả đạt được như phát triển hệ thống e-voucher; hoàn thiện nâng cấp hệ thống booking tập trung (tiếp nhận tất cả các loại hình đặt lịch tại nhà, tại viện, áp dụng thanh toán online khi đặt lịch); nâng cấp ứng dụng MedOn Doctor; hoàn thành phát triển và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý hoạt động tổng đài CCOMED... 

Trong hệ sinh thái công nghệ nêu trên, ứng dụng My Medlatec là một điểm sáng công nghệ về nâng cao trải nghiệm dịch vụ và hướng tới mục tiêu cá thể hóa khách hàng phục vụ tại nhà. Bên cạnh đó, ứng dụng còn có chức năng kết nối người bệnh với cơ sở y tế và bác sĩ, trong đó chúng tôi luôn lấy bệnh nhân/khách hàng làm trung tâm phục vụ.  

Hiện nay, trung bình mỗi năm dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC phục vụ hàng triệu khách hàng trên toàn quốc với số lượng khách hàng sử dụng app gia tăng tỷ lệ thuận, cũng như mở rộng thêm khách hàng mới.  

Do vậy, để giữ chân khách hàng cũ và gia tăng khách hàng mới, theo lộ trình phát triển, sắp tới My Medlatec tiếp tục được nâng cấp thêm nhiều tính năng hữu ích với mong muốn ngày càng nâng cao quyền lợi của khách hàng. Tôi có thể kể đến như chương trình mini game hấp dẫn với nhiều quà tặng giá trị; tích điểm đổi quà cho mỗi lần sử dụng dịch vụ; theo dõi tin tức y tế bằng video, audio sinh động... Song song với đó, đội ngũ kỹ sư xây dựng và phát triển ứng dụng sẽ không ngừng cải tiến giao diện hiển thị My Medlatec theo hướng thân thiện hơn với người dùng; đồng thời liên tục hoàn thiện, nâng cao những tính năng/ chức năng hiện đại hơn nữa. 

Bên cạnh đưa vào vận hành hàng loạt các ứng dụng để quản lý chuyên môn, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, MEDLATEC và MedOn còn tiếp tục tích cực tìm kiếm các đối tác đồng hành, cung cấp những giải pháp công nghệ, đáp ứng được định hướng và mở rộng quy mô, hoàn thiện chất lượng ngày càng cao hơn nữa. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC - thương hiệu có gần 30 năm đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân cả nước, là đơn vị quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm và đón đầu trang thiết bị, công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, cùng với việc ứng dụng công nghệ 4.0 nên có đầy đủ thế mạnh đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh đa chuyên khoa.  

Đồng thời, chúng tôi kỳ vọng việc đồng bộ và hoàn thiện các nền tảng số trên, nhất là ứng dụng My Medlatec tại Hệ thống Y tế MEDLATEC với mục tiêu đáp ứng nhu cầu kiểm tra, theo dõi sức khỏe của người dân ngay tại nhà theo hướng chuyên nghiệp, tiện lợi nhất. Qua đây, chúng tôi tin rằng sự phục vụ kịp thời, nhanh chóng của dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của người dân cả nước, cũng như chung tay cùng Hệ thống y tế nước ta giảm thiểu tình trạng quá tải ở tuyến trên. 

Xin chân thành cảm ơn ông! Kính chúc ông cùng ê kíp kỹ sư công nghệ MedOn nhiều sức khỏe để tiếp tục “trình làng” công nghệ những siêu phẩm mới! 

Từ khoá: app My Medlatec

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.