Tin tức

Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung thực hiện như thế nào?

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, y học càng ngày càng phát triển hiện đại để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của con người. Nếu như trong quá khứ, tình trạng hiếm muộn điều trị rất khó khăn thì hiện tại, có rất nhiều phương pháp hỗ trợ mang thai đã ra đời. Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung đang được rất nhiều người thực hiện. Trong quá trình tìm hiểu, chúng ta cần biết quy trình bơm tinh trùng.

1. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì?

Khi tìm hiểu về các phương pháp điều trị hiếm muộn, hẳn các cặp vợ chồng sẽ biết tới phương pháp IUI quy trình Bơm tinh trùng diễn ra như thế nào. Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay được biết đến với tên gọi quốc tế là Intraurine insemination. Ngoài ra, chúng ta thường gọi nó bằng tên viết tắt là IUI.

Phương pháp này được các bác sỹ áp dụng từ những năm 1970 - 1980. Càng ngày, phương pháp IUI càng được áp dụng rộng rãi và phổ biến, đó là nhờ nền y học thế giới ngày càng phát triển. Do vậy, các bác sỹ có thể theo dõi và dự đoán ngày rụng trứng, tăng khả năng thụ thai thành công.

Yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thụ thai khi thực hiện bơm tinh trùng

Yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thụ thai khi thực hiện bơm tinh trùng

Khi thực hiện phương pháp này, tinh trùng sẽ được bơm vào buồng tử cung của người phụ nữ bằng một chiếc ống nhỏ. Đây là loại ống chuyên dụng phục vụ quy trình bơm tinh trùng. Nó được thiết kế với một đầu vát tù, nhỏ và tương đối mềm.

2. Một vài ưu điểm khi áp dụng bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Có thể nói, bơm tinh trùng đang ngày một phổ biến cả trong nước ta và trên thế giới. Vậy, phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung có những ưu điểm gì? Thứ nhất là tinh trùng trước khi bơm vào buồng tử cung đã được lọc rửa kĩ càng. Nhờ vậy, chúng ta lựa chọn được những tinh trùng khỏe mạnh, có khả năng di chuyển tốt. Bên cạnh đó, các chất độc hay vi trùng không tốt cũng được loại bỏ.

Ngoài ra, tinh trùng đã qua lọc rửa khi được bơm vào tử cung của người phụ nữ cũng giúp giảm thiểu tình trạng co thắt tử cung. Vì vậy, đây được coi là cách điều trị hiếm muộn an toàn và đem lại hiệu quả.

Khi bơm tinh trùng, bác sĩ thường sử dụng ống nhỏ chuyên dụng. Do đó, tử cung của người phụ nữ cũng ít bị tổn thương hơn so với một vài phương pháp điều trị hiếm muộn khác. 

3. Tìm hiểu về quy trình bơm tinh trùng

Một vấn đề mà các cặp vợ chồng cực kỳ quan tâm khi nghiên cứu về phương pháp hỗ trợ sinh sản đó là quy trình bơm tinh trùng diễn ra như thế nào? Trên thực tế, chúng ta cần hiểu rõ về quy trình bơm tinh trùng để tuân thủ đúng các bước và thu được hiệu quả cao nhất.

3.1. Thăm khám

Lưu ý đầu tiên trước khi bắt đầu quy trình bơm tinh trùng đó là kiểm tra xem người phụ nữ có tử cung buồng trứng hoạt động ổn định hay không? 1 trong 2 vòi trứng có thông hay không? Để có cơ hội thụ thai thành công khi bơm tinh trùng, người phụ nữ phải có ít nhất một bên vòi trứng không bị tắc.

3.2. Kích trứng

Đầu tiên, người phụ nữ sẽ được sử dụng thuốc kích thích rụng trứng. Thông thường, bước này sẽ được thực hiện hiện trong ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của chu kỳ kinh nguyệt. Hiện nay, có hai cách dùng thuốc kích thích, bạn có thể sử dụng thuốc trực tiếp hoặc qua đường tiêm.

Có thể tiêm thuốc kích thích buồng trứng

Có thể tiêm thuốc kích thích buồng trứng

Đến khoảng ngày thứ 6, thứ 7, người phụ nữ sẽ được yêu cầu tới siêu âm lại để bác sỹ theo dõi sát tình hình. Tùy vào tình trạng hiện tại, bác sỹ có đưa ra một số điều chỉnh về thuốc sao cho phù hợp nhất với cơ thể phụ nữ.

Để có cơ hội thụ thai cao, chúng ta phải tuân thủ quy trình bơm tinh trùng. Cụ thể, sau khi nang noãn chín, người phụ nữ sẽ được tiêm thuốc rụng trứng. Sau đó từ 36 - 40 tiếng đồng hồ, bác sỹ sẽ tiến hành bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Đây là thời điểm vàng để bơm tinh trùng trứng.

3.3. Lấy và lọc rửa tinh trùng

Trước khi bơm tinh trùng, bác sỹ sẽ lấy tinh trùng của người đàn ông và lọc rửa thật kỹ càng. Như đã phân tích ở trên, việc lọc rửa sẽ giúp chúng ta thu được mẫu tinh trùng khỏe, đảm bảo chất lượng cũng như giảm nguy cơ nhiễm trùng hay sốc phản vệ.

3.4. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Khi thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ, bác sỹ sử dụng ống nhỏ chuyên dụng. Trên thực tế, thao tác bơm tinh trùng tương đối đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Trong quá trình bơm tinh trùng, người phụ nữ nên giữ một tâm lý thoải mái nhất. Bởi vì tâm lý cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả bơm tinh trùng.

Toàn bộ quy trình bơm tinh trùng

Toàn bộ quy trình bơm tinh trùng

Sau khi đã hoàn thành quy trình bơm tinh trùng, người phụ nữ nên nằm nghỉ ngơi trong vòng 30 - 45 phút để ổn định lại. Bệnh nhân không nên hoạt động, vận động mạnh ngay lập tức. Điều này có thể ảnh hưởng không tốt đến sự di chuyển của tinh trùng.

3.5. Kiểm tra lại

Khoảng 2 tuần sau khi bơm tinh trùng, người phụ nữ nên quay lại cơ sở y tế để kiểm tra máu, dựa vào kết quả nên để xác định mình đã thụ thai hay chưa. Trong thời gian này, nếu như có bất cứ triệu chứng nào bất thường, bạn hãy tới ngay bệnh viện để theo dõi tình hình.

4. Địa chỉ bơm tinh trùng uy tín

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện dịch vụ bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở có kinh nghiệm lâu năm thực hiện bơm tinh trùng và khám chữa nhiều loại bệnh khác. Bệnh viện đã có hơn 24 năm chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm thực hiện bơm tinh trùng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm thực hiện bơm tinh trùng

Đến khám và chữa bệnh tại đây, bệnh nhân sẽ được điều trị bởi đội ngũ y bác sỹ có chuyên môn, tay nghề vững vàng và rất tâm huyết. Bệnh viện cũng luôn tạo điều kiện để bác sỹ nâng cao trình độ, cập nhật phương pháp chữa bệnh mới nhất.

Hệ thống máy móc tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất hiện đại để đáp ứng tối đa nhu cầu khám và chữa bệnh. Đặc biệt, tại đây còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Tính đến nay, đã có rất nhiều công ty bảo hiểm trong và ngoài nước liên kết với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, giúp nhiều bệnh nhân được hưởng chính sách bảo lãnh viện phí. Cụ thể, khi tham gia chính sách này, bệnh nhân sẽ được giảm viện phí, chi phí tại bệnh viện. Một vài công ty bảo hiểm đã liên kết như là: Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm BIDV (BIC), Bảo hiểm dầu khí PVI,… 

Tìm hiện quy trình bơm tinh trùng trước khi thực hiện là điều mà các cặp vợ chồng hiếm muộn nên làm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn thông qua tổng đài 1900 56 56 56. Bạn đừng ngần ngại, hãy nhấc máy và gọi cho chúng tôi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.