Tin tức

Quy trình điều trị vô sinh IVF được diễn ra như thế nào?

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hiện nay, thụ tinh trong ống nghiệm IVF là phương pháp đang được áp dụng để điều trị cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, rất nhiều người còn chưa hiểu rõ về quy trình điều trị vô sinh IVF sẽ diễn ra như thế nào. Dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết từ bước thăm khám đến kích trứng, tạo phôi và đặt phôi để giúp bạn hiểu rõ hơn về IVF.

1. Tình trạng vô sinh ở Việt Nam đang ở mức đáng báo động

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới. Mỗi năm, nước ta ghi nhận khoảng 1 triệu cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn. Tình trạng vô sinh thứ phát (nghĩa là cặp vợ chồng đã từng có con nhưng sau đó không thể tiếp tục mang thai) cũng tăng khoảng 20% sau mỗi năm. 

quy trình điều trị vô sinh

Tình trạng vô sinh ở Việt Nam đang có xu hướng gia tăng

Điều đáng lo ngại hơn là khoảng 50% trong số những cặp đôi vô sinh hiếm muộn lại ở độ tuổi dưới 30. Nghĩa là tình trạng vô sinh hiếm muộn đang có xu hướng trẻ hóa. 

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở cả hai giới là: 

- Do các bệnh lý, chẳng hạn như bệnh tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang ở nữ giới. Một số bệnh lý ở nam giới như bệnh viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, số lượng tinh trùng ít, tinh trùng yếu,… đều có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới.

- Thói quen sống không lành mạnh: Ăn uống những loại thức ăn nhiều dầu mỡ, tiếp xúc với môi trường hóa chất độc hại, thường xuyên sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,… Thường xuyên gặp áp lực trong công việc, căng thẳng trong cuộc sống, lạm dụng các công nghệ thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng, điện thoại,…

- Tuổi càng cao thì khả năng sinh sản càng giảm. 

- Quan hệ tình dục bừa bãi và không an toàn làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh và tổn thương cho các cơ quan vùng sinh dục, từ đó gây vô sinh, hiếm muộn. 

Trong trường hợp bị vô sinh hiếm muộn thì bạn nên điều trị sớm vì càng điều trị sớm thì cơ hội có thai sẽ càng cao. Không nên nghe theo những lời truyền miệng, điều trị vô sinh theo những phương pháp không khoa học để tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. 

Tắc vòi trứng có thể gây vô sinh

Tắc vòi trứng có thể gây vô sinh

2. Quy trình điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Quy trình điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF sẽ diễn ra như sau:

2.1. Thăm khám

- Để tiết kiệm thời gian, khách hàng có thể đặt lịch khám trước. 

- Trong quá trình thăm khám điều trị vô sinh hiếm muộn: 

+ Nữ giới sẽ được thực hiện thăm khám vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 4 của chu kỳ kinh và một ngày bất kỳ nào khác trong chu kỳ kinh nguyệt. Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám cơ quan sinh sản như buồng trứng, vùng chậu, tử cung, thực hiện các xét nghiệm nội tiết. 

+ Nam giới: Trước khi đến thăm khám, nam giới cần kiêng xuất tinh trong khoảng 3 đến 5 ngày. 

- Một số xét nghiệm có thể được thực hiện trong quá trình thăm khám: 

+ Nữ giới: Xét nghiệm nội tiết Progesterone, LH, FSH, Testosteron, E2,… Xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ.

+ Nam giới: Xét nghiệm tinh dịch đồ, Xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ.

Cần thăm khám trước khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm

Cần thăm khám trước khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm

2.2. Thực hiện điều trị vô sinh 

- Xác định phác đồ điều trị: Sau quá trình thăm khám, các bác sĩ sẽ hiểu rõ được thể trạng sức khỏe bệnh nhân và lên phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh. Bệnh nhân có thể được áp dụng một hoặc nhiều kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Bác sĩ sẽ giải thích chi tiết cho bệnh nhân về ưu nhược điểm của các phương pháp để người bệnh cân nhắc và đưa ra quyết định cuối cùng. Khi bệnh nhân và bác sĩ đã có sự thống nhất thì sẽ bắt đầu bước vào quá trình điều trị. 

Các bác sĩ sẽ thăm khám để xác định phương pháp

- Trước hết, các bác sĩ sẽ thực hiện kích thích buồng trứng, chọc hút trứng đối với nữ giới và chuẩn bị tinh trùng đối với nam giới:

+ Dựa vào chiều cao, cân nặng, tiền sử điều trị, chỉ số hormone, số nang trứng của người phụ nữ, bác sĩ sẽ định lượng về thuốc kích trứng. Tùy vào khả năng đáp ứng thuốc kích trứng của từng bệnh nhân mà thời gian tiêm thuốc kích thức có thể khác nhau, thông thường có thể kéo dài 10 đến 14 ngày.  

+ Sau khi tiêm thuốc kích trứng, bệnh nhân sẽ được siêu âm để các bác sĩ thấy rõ được sự phát triển của nang trứng và nếu cần thiết sẽ thực hiện điều chỉnh phác đồ kích trứng. 

+ Khi nang noãn đạt đến kích thước tiêu chuẩn, bệnh nhân sẽ được tiêm mũi kích rụng trứng. Sau khoảng 24 đến 36 giờ tiêm, bác sĩ sẽ chọc hút trứng qua đường âm đạo. Cùng lúc đó, nam giới sẽ được thực hiện lấy tinh trùng và chuẩn bị cho việc cấy phôi. 

- Trứng và tinh trùng đã được lấy từ cơ thể người vợ và người chồng sẽ được đưa đến phòng Labo để tiến hành thụ tinh và tạo phôi. Sau đó, phôi sẽ được nuôi trong phòng Labo khoảng 3 đến 5 ngày và được theo dõi. Các bác sĩ sẽ tiến hành sàng lọc phôi, loại bỏ những phôi bất thường, để giảm nguy cơ dị tật thai nhi. 

- Chuyển phôi: Các bác sĩ sẽ thông báo cho cho các cặp vợ chồng về số phôi cũng như chất lượng phôi được tạo thành. Bệnh nhân và bác sĩ sẽ thống nhất để lựa chọn số phôi sẽ được chuyển vào buồng tử cung và số phôi dư để đông lạnh. Phôi sẽ được chuyển khi niêm mạc của người vợ đảm bảo độ dày cần thiết. 

- Thử thai: Khoảng 2 tuần sau khi chuyển phôi, người vợ sẽ được tiến hành thử thai bằng xét nghiệm beta HCG. Nếu chỉ số này > 25 IU/l được xác định là có thai. Nếu trường hợp bệnh nhân chưa có thai nhưng vẫn còn phôi dự trữ, thì bệnh nhân sẽ có thể tiếp tục sử dụng để thụ tinh trong ống nghiệm mà không cần thực hiện lại bước kích thích trứng và chọc hút trứng.

Trên đây là những thông tin về quy trình điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.