Tin tức

Quy trình thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào?

Ngày 13/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những đôi vợ chồng hiếm muộn đang mong muốn có con thì nên tìm hiểu một số phương pháp hỗ trợ mang thai. Trong đó, bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI được khá nhiều người thực hiện. Vậy bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào, những ai nên áp dụng phương pháp này?

1. Tìm hiểu về phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Hiện nay, nền y học đang ngày một phát triển, rất nhiều căn bệnh của con người đã tìm ra được cách chữa trị. Đặc biệt là tình trạng khó khăn trong việc mang thai, sinh nở của các cặp vợ chồng. Họ có rất nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản, trong đó có bơm tinh trùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về phương pháp này, vậy bơm tinh trùng vào buồng tử cung như thế nào?

Trước hết, phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung có tên gọi quốc tế chính là Intra uterine insemination. Thông thường, người ta hay gọi nó với cái tên viết tắt là IUI.

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung có ưu điểm rất lớn. Đó là nó giúp tăng số lượng tinh trùng được tiếp xúc với vòi trứng. Đây cũng là lý do bơm tinh trùng được xếp vào một trong những phương pháp hỗ trợ mang thai. Bởi vì nó tăng cơ hội thụ thai cho người phụ nữ.

Phương pháp IUI giúp tăng số lượng tinh trùng tiếp xúc gần trứng hơn

Phương pháp IUI giúp tăng số lượng tinh trùng tiếp xúc gần trứng hơn

Có rất nhiều người thắc mắc không biết bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào? Hiểu một cách đơn giản, khi áp dụng phương pháp kể trên, tinh trùng sẽ được lọc rửa những loại khỏe nhất để đưa vào buồng tử cung của người phụ nữ. Tinh trùng được đi vào tử cung thông qua một chiếc ống nhỏ.

2. Những ai nên thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung?

Trên thực tế, không phải ai cũng có thể áp dụng  phương pháp bơm tinh trùng IUI và đạt hiệu quả cao. Trước khi quyết định bơm tinh trùng, các cặp vợ chồng cần thực hiện khám lâm sàng và làm theo chỉ định của bác sĩ.

Thông thường, các bác sĩ khuyên thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung trong trường hợp tinh trùng của người đàn ông loãng, khả năng di chuyển yếu và số lượng tinh trùng không nhiều. Tuy nhiên, đối tượng này cũng cần phải đảm bảo được số lượng, chất lượng tinh trùng sau lọc rửa để đáp ứng được yêu cầu của phương pháp IUI.

Đối tượng nên thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung.

Đối tượng nên thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung

Ngoài ra, nếu người đàn ông hay gặp tình trạng xuất tinh sớm thì họ cũng được khuyên thực hiện phương pháp IUI nếu muốn có con. Một số đối tượng không có khả năng quan hệ do dị tật cũng nên áp dụng bơm tinh trùng để hỗ trợ mang thai. 

Một số trường hợp khuyến nghị khác đối với nữ cũng sẽ được khuyên áp dụng IUI như: 

  • Do lạc nội mạc tử cung

  • Do rối loạn phóng noãn

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân,... 

Bơm tinh trùng IUI cũng sẽ được chỉ định với 1 số trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật. 

3. Thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào?

Khi tìm hiểu về phương pháp này, mọi người thường thắc mắc bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào? 

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai đó chính là đúng thời điểm. Đầu tiên, bác sỹ cần xác định được thời điểm phù hợp nhất cho quá trình thụ tinh. Để làm được điều này, họ sẽ siêu âm để biết được vị trí cũng như tình trạng trứng đã trưởng thành chưa?

Người phụ nữ sẽ được siêu âm để xác định vị trí của trứng.

Người phụ nữ sẽ được siêu âm để xác định vị trí của trứng

Nếu như, trứng vẫn chưa trưởng thành, bác sĩ có thể tiêm hormone hCG cho người phụ nữ để kích thích trứng rụng.

Song song với đó, tinh trùng của người chồng cũng sẽ được lấy và lọc rửa, lựa chọn những mẫu có chất lượng tốt, khỏe nhất. Sau 24 giờ đồng hồ đến 40 giờ đồng hồ, tinh trùng đã lọc rửa sẽ được đưa vào buồng tử cung, gần vòi dẫn trứng của người phụ nữ. Mẫu tinh trùng đưa vào buồng tử cung bằng một ống nhỏ.

Trong trường hợp người vợ khó thụ thai, bác sĩ sẽ tăng số lượng tinh trùng đưa vào tử cung. Việc này sẽ tác động làm tăng khả năng, cơ hội thụ thai và sự thành công của phương pháp này.

Sau khi đã biết bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào, chắc hẳn các cặp vợ chồng hiếm muộn đã yên tâm hơn phần nào. Đặc biệt, phương pháp IUI này không cần thao tác phức tạp mà nó diễn ra rất nhanh, đơn giản. Sau khi thực hiện, người phụ nữ cũng không phải kiêng hoạt động quá lâu, họ chỉ cần vận động nhẹ nhàng.

Thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào?

Thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào?

4. Lưu ý khi bơm tinh trùng vào tử cung

Trong khi tìm hiểu quá trình bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào, chúng ta cũng nên biết một số lưu ý để phương pháp này đạt hiệu quả cao nhất.

Điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó là tình trạng ống dẫn trứng của người phụ nữ. Để bơm tinh trùng hiệu quả và có thể thụ thai thì ống dẫn trứng phải thông thoáng. Nếu như ống dẫn trứng có sẹo hoặc 2 ống dẫn kết dính với nhau thì khả năng thành công là rất thấp. Bởi vì khi đó, trứng không thể di chuyển tới tử cung.

5. Địa chỉ thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung 

Bên cạnh thắc mắc bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào, mọi người còn phân vân không biết nên lựa chọn thực hiện tại cơ sở y tế nào? 

Nếu còn băn khoăn, bạn hãy thử tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đây là cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng và có kinh nghiệm trong phương pháp bơm tinh trùng. Bệnh viện đã được thành lập hơn 24 năm với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn vững chắc, vừa có tâm, vừa có tầm.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào khi trang bị hệ thống máy móc tân tiến, phục vụ cho việc khám chữa bệnh. Đặc biệt, nơi đây nổi tiếng với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chuyên môn cao trong phương pháp IUI.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thu hút được rất nhiều bệnh nhân bởi dịch vụ khám chữa bệnh tốt và nhiều chính sách ưu đãi. Cụ thể, bệnh viện đã tiến hành liên kết với rất nhiều công ty bảo hiểm. Nhờ vậy, người bệnh sẽ được bảo lãnh viện phí và chuyên tâm chữa bệnh tốt nhất.

Hiện nay, bệnh viện có liên kết với một số công ty như: Bảo hiểm nhân thọ Generali, Sime darby HealthCare, Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life,... Nếu như bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về chính sách này hãy liên hệ trực tiếp với bệnh viện qua với tổng đài 1900 56 56 56.

Trước khi thực hiện, việc tìm hiểu bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào rất quan trọng. Vì vậy, các cặp vợ chồng nên đi khám lâm sàng và làm theo chỉ định, lời khuyên của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.