Tin tức

Răng bị ố phải làm thế nào - 4 cách tẩy trắng răng hiệu quả tại nhà

Ngày 18/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một hàm răng trắng sáng sẽ khiến nụ cười của bạn trở nên rạng ngời. Tuy nhiên, việc ăn uống hàng ngày sẽ làm răng trở nên xỉn màu. Vậy, khi răng bị ố phải làm thế nào? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây, để bỏ túi ngay những bí quyết tẩy trắng răng hiệu quả ngay tại nhà.

1. Răng ố vàng là gì?

Nụ cười rạng rỡ với hàm răng trắng sáng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp. Tuy nhiên không phải ai sinh ra cũng sở hữu được điều này, bởi vì mỗi người sẽ có một màu răng khác nhau.

Răng ố vàng là tình trạng men răng bị bào mòn, màu răng trở nên xỉn màu, chuyển từ vàng nhạt sang đen sạm. Tình trạng này thường gặp ở những người vệ sinh răng miệng không đúng cách, hay uống cà phê, hút thuốc lá,…

Răng ố vàng là tình trạng men răng bị bào mòn, màu răng trở nên xỉn màu, chuyển từ vàng nhạt sang đen sạm

Răng ố vàng là tình trạng men răng bị bào mòn, màu răng trở nên xỉn màu, chuyển từ vàng nhạt sang đen sạm

Nguyên nhân dẫn đến răng ố vàng:

Trước khi tìm hiểu về cách khắc phục răng bị ố phải làm thế nào thì bạn nên xác định được nguyên nhân khiến răng mình trở nên xỉn màu:

  • Vệ sinh không đúng cách, lười đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng nồng độ Chlorhexidine cao sẽ làm mất lớp men răng bảo vệ bên ngoài. Do đó, vi khuẩn tồn tại ở mảng thức ăn dư thừa sẽ dễ dàng tấn công vào răng gây nên các bệnh lý về răng miệng.

  • Thường xuyên ăn đồ ngọt, sử dụng các sản phẩm làm sạm màu răng như: cà phê, coca, trà, rượu vang đỏ,…

  • Tác dụng phụ của một thuốc kháng sinh Tetracycline, nước súc miệng có Minocycline.

  • Thường xuyên hút thuốc lá, trong thuốc lá có chứa chất Nicotine gây vàng răng.

  • Sử dụng nhiều Fluoride khiến răng ngả vàng, xuất hiện nhiều lỗ nhỏ, gồ ghề.

  • Men răng yếu khiến răng bị ố vàng có thể là di truyền từ ông bà, bố mẹ.

  • Nghiến răng hoặc các va chạm mạnh khiến men răng bị nứt làm lộ ngà răng màu vàng.

  • Tuổi tác càng lớn thì men răng sẽ dần bị bào mòn khiến răng ngả vàng.

Đặc biệt, khi mắc các bệnh như: viêm lợi, viêm chân răng, đái tháo đường, những bệnh liên quan đến đường hô hấp và tim mạch thì răng của bạn cũng bị ố vàng. Do đó, khi phát hiện răng sạm màu - dấu hiệu nghi ngờ của bệnh thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân kịp thời.

Thường xuyên hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra các vệt ố vàng, bởi vì trong thuốc lá có chứa chất Nicotine gây vàng răng

Thường xuyên hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra các vệt ố vàng, bởi vì trong thuốc lá có chứa chất Nicotine gây vàng răng

2. Răng bị ố phải làm thế nào?

Vậy răng bị ố phải làm thế nào? Tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ ố vàng mà bạn nên lựa chọn biện pháp khắc phục phù hợp. Nếu răng bị ố do yếu tố ngoại sinh thì bạn có thể áp dụng ngay các mẹo tẩy trắng dưới đây:

Tẩy trắng bằng Baking soda:

Tẩy trắng bằng Baking soda là một trong những cách đơn giản, thường được áp dụng khi răng bị ố phải làm thế nào. Với khả năng hút ẩm cao, ít tan trong nước và có tính kiềm thì chất bột mịn này có tác dụng làm trắng, trung hòa acid làm mòn men răng, đồng thời ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn có trong miệng.

Cách sử dụng khá đơn giản, bạn có thể dùng 1 thìa Baking soda hòa với 2 thìa nước. Sau đó dùng hỗn hợp này và đánh răng trong hai phút để loại bỏ các mảng bám ố vàng. Hoặc bạn cũng có thể trộn Baking soda với kem đánh răng để chải lên răng trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sản phẩm này với oxy già, muối hoặc giấm cũng đều mang lại hiệu quả tốt.

Lưu ý: Để tránh tình trạng răng trở nên nhạy cảm và ê buốt hơn, bạn nên dùng không quá 2 lần/tuần.

Tẩy trắng bằng Baking soda là một trong những cách đơn giản, thường được áp dụng khi răng bị ố phải làm thế nào

Tẩy trắng bằng Baking soda là một trong những cách đơn giản, thường được áp dụng khi răng bị ố phải làm thế nào

Dùng than hoạt tính:

Răng bị ố phải làm thế nào, để tẩy trắng răng hiệu quả bạn có thể sử dụng than hoạt tính. Bởi vì chúng có khả năng bào mòn và loại bỏ được độc tố, vi khuẩn hay những mảng bám dư thừa trên răng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hãng kem đánh răng có bổ sung thêm than hoạt tính. Do đó, bạn có thể tìm mua những sản phẩm này tại các cửa hàng siêu thị,… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng than hoạt tính nguyên chất, trộn 1 ít với nước hoặc kem đánh răng sau đó tiếp tục chải và súc miệng như thường.

Dùng dầu dừa:

Trong dầu dừa chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng ngăn ngừa oxy hóa. Đặc biệt, acid Lauric có trong loại dầu này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Monolauric. Tất cả chúng đều có tác dụng làm sạch các mảng bám vàng trên răng. Đồng thời loại bỏ được vi khuẩn cư trú gây sâu răng, tiêu biểu như: Streptococcus.

Do đó, bạn nên sử dụng dầu dừa để khắc phục tình trạng răng bị ố vàng do ăn uống, chăm sóc răng không đúng cách. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy hai thìa dầu dừa để súc miệng khoảng 2 - 3 phút. Cuối cùng, đánh răng và súc lại bằng nước sạch.

Dưỡng chất trong dầu dừa giúp làm sạch mảng bám vàng trên răng, đồng thời loại bỏ vi khuẩn cư trú gây sâu răng như: Streptococcus

Dưỡng chất trong dầu dừa giúp làm sạch mảng bám vàng trên răng, đồng thời loại bỏ vi khuẩn cư trú gây sâu răng như: Streptococcus

Tẩy trắng răng bằng chanh:

Sử dụng chanh là cách làm đơn giản để khắc phục tình trạng răng bị ố phải làm thế nào. Như bạn đã biết chanh là loại quả có mùi thơm dễ chịu, chúng rất giàu vitamin C và acid citric nên có khả năng khử được mùi hôi miệng, đồng thời làm sạch có mảng bám trên răng.

Do đó, để lấy lại vẻ trắng sáng và thơm tho cho hàm răng của mình bạn có thể sử dụng vỏ chanh chà xát nhẹ nhàng lên bề mặt răng. Hoặc trộn nước cốt chanh với muối để đánh răng. Cách này có tác dụng vừa sát khuẩn vừa làm sạch răng hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng những cách tẩy trắng răng bằng chanh 2 lần/tuần. Nếu lạm dụng nhiều lần thì sẽ làm men răng bị bào mòn.

Sử dụng chanh là cách làm đơn giản để khắc phục tình trạng răng bị ố phải làm thế nào

Sử dụng chanh là cách làm đơn giản để khắc phục tình trạng răng bị ố phải làm thế nào

Răng bị ố phải làm thế nào, chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết bạn đã bỏ túi cho mình những cách tẩy trắng răng đơn giản ngay tại nhà. Trong trường hợp, mức độ răng ố vàng nặng, bẩm sinh thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn về các phương pháp có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Để biết thêm thông tin về cách khắc phục răng ố vàng nhanh chóng và hiệu quả, bạn có thể tìm gặp các bác sĩ khoa răng hàm mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bằng cách gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56, tổng đài viên sẽ giúp bạn đặt lịch thăm khám và tư vấn sớm nhất có thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.