Tin tức

Rối loạn tiền đình: Nguyên nhân - dấu hiệu - phương pháp điều trị

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rối loạn tiền đình là một căn bệnh khá thường gặp đối với người trung niên, nhất là nữ giới ở tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Việc điều trị cần được thực hiện từ sớm, xác định chính xác nguyên nhân và áp dụng giải pháp thích hợp.

1. Rối loạn tiền đình có dấu hiệu nhận biết là gì?

Rối loạn tiền đình là tình trạng cơ thể mất thăng bằng của cơ thể do nguyên nhân xuất phát từ những bất thường ở hệ  thần kinh sau ốc tai hoặc do dây thần kinh số 8 bị thoái hóa hoặc bị chèn ép. Các triệu chứng mất thăng bằng có tính chất lặp đi lặp lại gây khó chịu cho người bệnh. Rối loạn tiền đình thường có những biểu hiện nặng - nhẹ  tùy thuộc vào nguyên nhân: 

Rối loạn tiền đình ngoại vi

Bệnh nhân có triệu chứng chóng mặt khi thay đổi tư thế đột ngột, choáng váng đầu óc, cơ thể loạng choạng mất phương hướng, rối loạn cả thị giác, nhìn thấy mọi thứ quay cuồng, ù tai, nghe kém,.... Ở tình trạng nặng có thể dẫn đến điếc tai, nghe tiếng côn trùng kêu trong tai, nhãn cầu rung giật, mất ngủ, tụt huyết áp hoặc tăng huyết áp, không tập trung, nôn mửa,... 

Rối loạn tiền đình trung ương

Biểu hiện là chóng mặt dữ dội kèm theo cảm giác bồng  bềnh, ù tai, nghe kém, rung giật nhãn cầu, không thể đi thẳng hay làm chính xác các động tác đơn giản, thay đổi giọng nói,... 

Rối loạn tiền đình là căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh sau ốc tai

Rối loạn tiền đình là căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh sau ốc tai

2. Nguyên nhân gây bệnh

Rối loạn tiền đình được phân chia thành 2 dạng chính với các nguyên nhân gây bệnh chủ yếu sau:

Rối loạn tiền đình ngoại biên

Viêm dây thần kinh tiền đình: Nguyên nhân gây viêm dây thần kinh này là do nhiễm virus Zona, bị thủy đậu, quai bị,... khiến dây thần kinh tiền đình bị liệt. Từ đó khiến cho tình trạng chóng mặt đột ngột xuất hiện, kéo dài  kèm theo các rối loạn về thính lực hay rối loạn khác. 

Rối loạn chuyển hóa: Những bệnh nhân mắc các chứng bệnh về rối loạn chuyển hóa (tiểu đường, suy giáp, tăng đường huyết,...) cũng có nguy cơ mắc rối loạn tiền đình cao. 

Một số nhóm nguyên nhân khác: Rối loạn tiền đình còn do nguyên nhân tai trong bị phù nề, viêm tai, tai trong dị dạng, chấn thương vùng tai, sỏi nhĩ, u dây thần kinh số 8, do tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh hay chất kích thích,... 

Rối loạn tiền đình do nhiều nguyên nhân gây ra

Rối loạn tiền đình do nhiều nguyên nhân gây ra

Rối loạn tiền đình trung ương

Do những nguyên nhân sau: hạ huyết áp, nhồi máu tiểu não, xơ cứng rải rác, u tiểu não, hội chứng Wallenberg, bệnh Migraine, bệnh Parkinson, ... Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình do nhân tiền đình ở thân não, tiểu não bị tổn thương sẽ khó chữa lành hơn những nguyên nhân khác. Tình trạng này ít gặp và triệu chứng không rầm rộ, tuy nhiên, người bệnh cần hết sức chú  ý các dấu hiệu bất thường để thăm khám kịp thời. 

Những đối tượng dễ mắc rối loạn tiền đình

Người cao tuổi: Những người bước sang tuổi trung tiên từ 40 tuổi trở đi sẽ có nguy cơ mắc rối loạn tiền đình cao hơn người trẻ tuổi. 

Người có tiền sử bệnh lý về thần kinh, hay chóng mặt: Những người thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt sẽ có nguy cơ cao mắc rối loạn tiền đình sau này.

Các đối tượng khác: Người thường xuyên làm việc căng thẳng đầu óc, phụ nữ mang thai, suy kiệt dinh dưỡng,... cũng là những đối tượng dễ bị rối loạn tiền đình nếu không có giải pháp cân bằng sớm. 

Rối loạn tiền đình gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Rối loạn tiền đình gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống

3. Chẩn đoán

Để chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh tiến hành làm các phương pháp dưới đây.

  • Xét nghiệm điện và các phương pháp sử dụng điện cực nhỏ: Đánh giá tình trạng rối loạn chức năng tiền đình hay các vấn đề khác của thần kinh. 

  • Nghiệm pháp xoay vòng: Đánh giá khả năng chuyển động của mắt và cả tai.

  • Đo thính lực: Đánh giá được khả năng cung cấp thông tin của các tế bào lông trong tai. 

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) não: giúp phát hiện các khối u hay sự bất thường của các mô mềm khác trong hệ thần kinh. 

Chụp MRI giúp phát hiện các bất thường của não và hệ thần kinh

Chụp MRI giúp phát hiện các bất thường của não và hệ thần kinh

4. Điều trị

Để điều trị hiệu quả bệnh rối loạn tiền đình, người bệnh cần được thăm khám, xác định nguyên nhân, tình trạng, mức độ biểu hiện,... từ đó có giải pháp điều trị thích hợp. Các phương pháp điều trị hiện nay đang áp dụng như sau: 

Áp dụng các bài tập

Tập các bài tập vật lý để các bộ phận trong cơ thể có sự phối hợp nhịp nhàng, giúp não dễ nhận biết tín hiệu và xử lý tín hiệu thông suốt. Đồng thời vẫn phải duy trì tập luyện thể thao với các bài tập phù hợp hàng ngày.

Ăn uống khoa học

Dinh dưỡng hàng ngày phải đảm bảo đầy đủ các nhóm chất, tăng cường vitamin từ rau xanh, củ quả, hạn chế đồ dầu mỡ, chiên rán,...

Nghỉ ngơi hợp lý

Tránh làm việc quá sức, để đầu óc căng thẳng, nên nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Sử dụng thuốc khi cần thiết

Bệnh nhân rối loạn tiền đình trong nhiều trường hợp sẽ được chỉ định dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân không được tự ý uống thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. 

Phẫu thuật

Một số trường hợp áp dụng các phương pháp trên không đạt hiệu quả sẽ được chỉ định phẫu thuật để khắc phục tình trạng rối loạn tiền đình. 

Bệnh nhân có bất kể dấu hiệu nào của rối loạn tiền đình cũng không nên chủ quan. Khi thấy có những triệu chứng bất thường về mất thăng bằng cơ thể, hoa mắt chóng mặt, nôn mửa, ngất, ù tai,.. người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở uy tín khám và xác định nguyên nhân để điều trị kịp thời.  

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám và điều trị phòng ngừa mọi bệnh lý. Chuyên khoa Thần kinh sở hữu cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ mang đến sự hài lòng và tin cậy đối với mọi khách hàng khi lựa chọn điều trị, chăm sóc sức khỏe tại đây. 

Mọi vấn đề thắc mắc liên quan đến sức khỏe, quý khách hãy gọi tới hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ miễn phí. Đồng thời đặt lịch khám nhanh chóng, dễ dàng, giúp việc khám và điều trị bệnh trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.